SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nhà sáng chế cao tuổi mong muốn đưa sản phẩm đến với thế giới

18:01, 23/06/2022
Bằng những sản phẩm của mình, nhà sáng chế Nguyễn Vĩnh Sơn mong muốn cả thế giới biết đến Việt Nam chứ không đơn thuần là câu chuyện tiền bạc. Ngoài ra, ông cũng muốn truyền đạt đến các start-up trẻ phải có niềm cảm hứng để sáng tạo nên các sản phẩm hoàn chỉnh.

Chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ mùa thứ 5 có sự tham gia của ông Nguyễn Vĩnh Sơn, hiện là kỹ sư, nhà sáng chế, đồng thời là Ủy viên Ban sáng lập Hội Sáng Chế Việt Nam cùng con trai là Nguyễn Vĩnh Hưng đang làm kiến trúc sư tại một công ty ở Hàn Quốc. Bằng sự đam mê sáng tạo, hai cha con đã đem đến chương trình những sản phẩm mới lạ.

Trải qua đại dịch Covid-19, ông Sơn quyết định mở lòng và mong muốn cuộc sống của mình ý nghĩa hơn. Ngoài ra, ông quyết định mang sản phẩm của mình ra ánh sáng, đem lại những giá trị cho người Việt Nam và muốn thế giới biết đến người Việt luôn tìm tòi và sáng tạo.

Được biết đến với nhiều sáng chế gần gũi trong đời sống, lần này ông Sơn mang đến chương trình chiếc áo giáp chống lực dao đâm. Ông cho biết, ý tưởng để tạo ra sản phẩm này là khi đọc được tin các “hiệp sĩ” đường phố bị tử nạn do không có một vật bảo vệ. Điều này đã thôi thúc ông tạo ra loại áo giáp có tác dụng làm phân tán lực khi vũ khí đâm vào người mà không bị thương.

Thế nhưng, hai sản phẩm ông mang đến để kêu gọi đầu tư là vòng bi cổ xe và bộ điều khiển giảm xóc cho xe máy. Ông Sơn cho biết, sản phẩm vòng bi cổ xe do ông phát minh đã được cấp bằng sáng chế của Việt Nam và bằng Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Sản phẩm bộ điều khiển giảm xóc đã được cấp bằng sáng chế và khai thác trong 10 năm nay.

hinh anh

Ông Nguyễn Vĩnh Sơn giới thiệu những sản phẩm của mình.

Được biết, sản phẩm vòng bi do ông phát minh có kích thước tương đương với sản phẩm chính nhưng độ bền tăng gấp 3-5 lần giúp những chiếc xe máy chạy êm, giảm xóc, giảm trượt và có thể sử dụng đến 10 năm không cần bảo trì. Trước đó, hai sản phẩm này đã được ứng dụng vào thực tế hơn 10 năm và được lắp trên 100.000 chiếc xe.

“Bộ điều khiển giảm xóc, bộ ABS Shark Hưng biết rồi, có giá 13 – 20 triệu đồng. Với sáng chế của mình, tôi làm tốn 100.000 đồng, và chỉ tốn 50.000 đồng nếu Shark Phú làm”, ông Sơn chia sẻ.

Sau khi được trải nghiệm bằng cách chạy xe có gắn vòng bi cổ xe và bộ điều khiến giảm xóc của ông Sơn, Shark Hưng đưa ra những nhận xét: “Tôi thấy tính năng cơ khí của việc phân bổ lực quán tính ở trong ống giảm xóc của xe hoạt động khá ổn”.

Với mong muốn nhờ các Shark đưa sản phẩm đến với các nước trên thế giới, ông Sơn gọi vốn cho sản phẩm vòng bi cổ xe và bộ giảm xóc là 4,5 tỷ cho 10% cổ phần. Đồng thời, ông Sơn còn tặng thêm 20% cổ phần cho nhà đầu tư đồng hành với ông đến khi hoàn thành tâm nguyện có 10 sản phẩm phụ tùng xe máy.

Khi Shark Liên đặt ra vấn đề rằng với một sáng kiến tuyệt vời như thế, tại sao ông lại không gặp nhà sản xuất ra xe máy để thỏa mãn tất cả cho người tiêu dùng. Ông Sơn cho rằng, ông không cần bán cho hãng, chỉ cần bán cho thợ sửa xe, vì số xe chạy hiện nay trên thị trường nhiều gấp 10 lần số xe của một hãng bán ra và phục vụ cho xe đã chạy rồi.

Khi Shark Hưng hỏi thêm ông về việc có muốn bán hẳn sáng chế của mình cho một nhà đầu tư nào đó để họ thương mại hóa hay không, ông Sơn chia sẻ: “Sản phẩm Việt Nam đi đến đâu thì biên giới Việt Nam mở đến đó, đây không phải là vấn đề về quyền lợi của mình”. Không chỉ vậy, ông Sơn còn muốn truyền đạt đến các nhà khởi nghiệp trẻ nhiều thông điệp.

“Người ta vẫn hay nói với tôi rằng ở tuổi này anh viên mãn rồi, cần tiền làm gì? Tôi nói, không, tôi còn một ước mơ cao lắm. Đó là tôi muốn cả thế giới này biết Việt Nam là ai. Thứ hai nữa là tôi muốn truyền đạt đến các start-up trẻ rằng phải có niềm cảm hứng, và hãy làm cái gì đó thật hoàn chỉnh rồi hãy đến đưa cho các Shark, đừng làm nửa vời, sẽ chết”, ông Sơn nói.

Không lựa chọn nối nghiệp cha, Vĩnh Hưng quyết định theo đuổi đam mê của mình. “Ba đã truyền cho tôi một cái gọi là đam mê, hiện tôi đang dành đam mê đó cho ngành kiến trúc của tôi”, Vĩnh Hưng chia sẻ.

hiiiiiiiiiii

Shark Bình quyết định đưa ra đề xuất đầu tư 4,5 tỷ đồng hoặc nhiều hơn cho các sản phẩm của ông Sơn.

Là một nhà đầu tư thích mạo hiểm và sản phẩm sáng tạo, Shark Bình quyết định đưa ra đề xuất đầu tư 4,5 tỷ đồng hoặc nhiều hơn cho start-up, điều kiện đi kèm là sẽ thẩm định lại tính khả thi của sản phẩm. “Nếu khả thi, NextTech sẽ đầu tư và phụ trách các công việc liên quan đến sản xuất hàng loạt, kinh doanh và thương mại hóa để kiếm lợi nhuận. NextTech sẽ nhận 70% lợi nhuận sau khi trừ đi các chi phí”, Shank Bình nói.

Khi tham gia chương trình, ông Sơn mong muốn giới trẻ có cơ hội, niềm tin đăng ký sáng chế bảo hộ các sáng chế của mình. Ngoài ra, ông muốn trích 1% lợi nhuận của “áo giáp” cho anh em trong hội sáng chế. Cuối cùng, Shark Bình đồng ý và bắt tay hợp tác trong vụ này.

 Võ Liên

Tin khác

Tin tức 14 phút trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 2 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).