SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhà sản xuất túi khí lớn nhất thế giới Takata sắp phá sản vì triệu hồi

06:30, 20/06/2017
(SHTT) - Túi khí của Takata bị cáo buộc gây ra 16 trường hợp tử vong trên khắp thế giới, đồng thời lập kỷ lục triệu hồi với 100 triệu túi khí liên quan tới hàng loạt hãng xe trên toàn cầu.
takkka

Nhà sản xuất túi khí lớn nhất thế giới Takata sắp phá sản vì triệu hồi 

Hãng túi khí ôtô Takata đang thỏa thuận với Key Safety Systems, hãng túi khí và dây an toàn Mỹ nhờ hỗ trợ tài chính và tìm cách đối phó với hàng tỷ USD nợ nần do hệ lụy từ scandal năm 2013, theo Reuters.

Tờ nhật báo Nikkei cho biết, công ty mới do Key thành lập sẽ mua lại Takata với giá khoảng 180 tỷ yên (tương đương 1,6 tỷ USD) và tiếp tục sản xuất túi khí, dây bảo hiểm cùng các sản phẩm khác. Còn trách nhiệm bồi thường sẽ do một bộ phận riêng biệt chịu trách nhiệm. Nhưng, các nguồn thạo tin, giấu tên cho biết, thỏa thuận cuối cùng với Key có thể không đạt được trước khi Takata nộp đơn phá sản. Công ty này bắt đầu xúc tiến các thủ tục ở cả Mỹ và Nhật Bản.

Việc phá sản của Takata sẽ mở đường cho một kế hoạch thâu tóm của các công ty lớn. Được biết nhiều khả năng Key Safety, công ty có trụ sở tại Michigan, Mỹ thuộc sở hữu của Ningbo Joyson (Trung Quốc) sẽ là người tiếp quản Takata sau khi chi một khoản tiền để sở hữu đối thủ đến từ Nhật. Hiện giá trị của Takata trên thị trường chứng khoán tại phiên giao dịch gần nhất là 360 triệu USD trong khi công ty này đang nợ các hãng xe lớn trên thế giới số tiền 850 triệu USD và hạn chót 2018 phải trả hết số nợ này.

Khủng hoảng túi khí Takata được coi là sự kiện lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi khi nó ảnh hưởng tới trên 100 triệu xe, Tổng cộng 19 hãng xe khác nhau phải triệu hồi xe, từ những thương hiệu "nhỏ" như Ferrari cho tới "gã khổng lồ" Toyota. Honda có mối quan hệ rộng nhất với Takata và phần lớn xe được sửa túi khí kể từ năm 2008 khi rắc rối bắt đầu nảy sinh. Riêng khối nợ của Takata với các hãng xe ôtô lớn đã lên tới 850 triệu USD, là một phần của thỏa thuận đạt được hồi đầu năm. Ngoài ra, Takata cũng đã đồng ý nộp 25 triệu USD tiền phạt và thanh toán 125 triệu USD bồi thường cho các nạn nhân.

Rất nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu lo ngại việc Takata nộp đơn phá sản mà không đạt được thỏa thuận nào sẽ gây gián đoạn việc sản xuất lô hàng thay thế những túi khí lỗi. Hơn 65% trong số 46,2 triệu túi khí có vấn đề đã bị triệu hồi tại Mỹ vẫn chưa được thay thế.

PV (t/h)

 

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.