SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nhà sản xuất Gạo nếp gạo tẻ kiện FPT Telecom vi phạm bản quyền

06:52, 14/12/2018
(SHTT) - Công ty Cổ phần DID TV – đơn vị sản xuất và chủ sở hữu phim "Gạo nếp gạo tẻ" đã chính thức khởi kiện Công ty Cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom) vì vi phạm bản quyền. Số tiền DID TV đòi bồi thường là hơn 9 tỉ đồng.

Gạo Nếp Gạo Tẻ là bộ phim về gia đình Việt được khán giả quan tâm bậc nhất hiện nay. Cũng vì vậy mà việc vi phạm bản quyền của phim cũng diễn ra nhiều hơn, trở thành vấn đề nhức nhối gây thiệt hại lớn cho nhà sản xuất.

Ngày 13/12, nhà sản xuất Gạo Nếp Gạo Tẻ đã chính thức gặp mắt báo chí, truyền thông để công bố việc Tòa án nhân dân Quận 3 đã thụ lý đơn khởi kiện đòi bồi thường hơn 9 tỷ đồng của mình đối với một đơn vị vi phạm bản quyền vào ngày 06/12/2018.

Theo những gì Công ty Cổ phần DID TV cho biết, vào tháng 08/2018, đơn vị này đã phát hiện FPT Telecom sao chép, lưu trữ và khai thác toàn bộ 76 tập của bộ phim "Gạo nếp gạo tẻ" dưới hình thức xem phim theo yêu cầu trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền IPTV của FPT Telecom mà không có bất kỳ thỏa thuận nào với DID TV. Theo đánh giá của DID TV, hành vi này là dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về Sở hữu trí tuệ.

gao nep gao te

 

Ngày 22/10, DID TV gửi công văn đến bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT của FPT, để cảnh báo về hành vi vi phạm, đề nghị FPT Telecom tham gia họp để giải quyết vụ việc. Đến ngày 30/10, FPT Telecom vẫn không có bất kỳ động thái hợp tác tích cực nào và tiếp tục vi phạm.

"Hành vi nói trên của FPT Telecom xâm phạm quyền tác giả của DID TV, vi phạm Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ. Với hành vi vi phạm này, FPT Telecom gây tổn thất lớn cho DID TV: Gây ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số người xem (rating) trên 2 kênh truyền hình HTV2-Vie Channel, Giải Trí TV; giảm doanh thu quảng cáo mà DID TV đang khai thác trên các kênh truyền hình; giảm tỉ lệ người xem và doanh thu từ các nền tảng online của DID TV như Youtube và Facebook; giảm cơ hội khai thác kinh doanh bản quyền bộ phim "Gạo nếp gạo tẻ" - ông Bảo Thái, đại diện Lãnh đạo DID TV nhận định.

Đến ngày 15/11, FPT Telecom có công văn xác nhận, cam kết không khai thác phim "Gạo nếp gạo tẻ", đề nghị DID TV cấp phép khai thác với mức phí bản quyền 250 triệu đồng. Đại diện DIV TV khẳng định mức này quá thấp so với bản quyền thương mại "Gạo nếp gạo tẻ" đang sở hữu và cũng không cho thấy thiện chí đền bù tổn thất hành vi xâm phạm bản quyền đã gây ra.

 Theo như lời đại diện DID TV cho biết, chi phí để thực hiện một tập phim đã lên đến 400 triệu đồng/tập. Trong khi đó, theo giá thị trường thì 1 tập phim được bán với bản quyền phát sóng cả TV lẫn online sẽ vào khoảng tầm 200-250 triệu/tập. Thái độ bất hợp tác và đưa ra mức phí bản quyền của FPT Telecom đối với 76 tập phim của Gạo Nếp Gạo Tẻ khiến nhà sản xuất không hài lòng. Đó là lý do chính khiến họ không thể tiếp tục nhân nhượng và đệ đơn kiện với số tiền bồi thường đề nghị lên đến 9.120.000.000 đồng (9 tỷ 120 triệu đồng) cho 76 tập phim.

Thu Trà

Tin khác

Giải trí 4 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.