SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Nhà phát minh mật khẩu máy tính vừa qua đời là ai?

07:03, 15/07/2019
(SHTT) - Nhà phát minh mật khẩu máy tính, mở ra một bước tiến mới cho công nghệ chính là nhà khoa học máy tính huyền thoại của MIT, Fernando Corbato. Ông vừa qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 93 tuổi.

Được biết, vào ngày 12/7, nhà khoa học máy tính huyền thoại của MIT, Fernando Corbato đã qua đời tại nhà riêng ở Newton, Massachusetts. 

Trong suốt sự nghiệp, Corbato đã góp phần tạo ra nhiều tiến bộ quan trọng trong lĩnh vực khoa học máy tính. Đáng chú ý nhất trong các phát kiến của ông là mật khẩu. Ông chính là người đã phát minh khái niệm tài khoản người dùng được bảo vệ bằng mật khẩu khi xây dựng Hệ thống Chia sẻ Thời gian Tương thích (Compatible Time-Sharing System, CTSS), cho phép nhiều người sử dụng một máy tính cùng lúc, mỗi người có một tài khoản được bảo vệ bằng mật khẩu.

nha phat minh mat khau may tinh

 Nhà phát minh mật khẩu máy tính vừa qua đời chính là ông Corbato

 Ý tưởng đơn giản của Corbato đã góp phần định hình các phương thức bảo mật kỹ thuật số trong tương lai.

Theo Engadget, mô hình hoạt động của CTSS còn giúp giảm thời gian phản hồi của máy tính từ vài giờ xuống vài giây, cũng là nền tảng đầu tiên sử dụng email. Sau này, hệ thống chia sẻ thời gian Multics của Corbato cũng định hình cho các hệ điều hành như Linux với hệ thống bảo vệ quyền riêng tư chi tiết, hệ thống phân cấp file,...

Công trình của Corbato cũng truyền cảm hứng cho MIT ra mắt Project MAC, tiền thân của Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính. Sau này, dự án trên được đổi thành Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo (CSAIL) . MIT CSAIL hiện có 600 nhà nghiên cứu và chịu trách nhiệm cho một số tiến bộ ấn tượng nhất trong trí tuệ nhân tạo.

nha phat minh mat khau may tinh 1

 

Hiện tại, ngành công nghệ đang dần từ bỏ mật khẩu, chuyển sang các phương thức bảo mật an toàn, thuận tiện hơn. Dù vậy, thành quả của Corbato đóng vai trò không nhỏ giúp thiết lập các nguyên tắc cơ bản của điện toán hiện đại ngày nay.

Vân Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.