SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Nhà máy chế biến hoa quả tươi tại Vân Hồ của Tập đoàn TH chính thức đi vào hoạt động

08:24, 22/09/2020
Mới đây, ngày 20/9/2020, Tập đoàn TH phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc và đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và địa phương.

Được khởi công từ tháng 1/2018, Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ đi vào sản xuất giai đoạn 1 từ năm 2020 - 2025 có công suất chế biến 300 tấn rau, hoa quả, thảo dược với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, giải quyết được 15.000 hecta vùng nguyên liệu.

Lễ khánh thành Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ.

Ở giai đoạn 2, bắt đầu tư sau năm 2025, toàn dự án tăng mức đầu tư lên 3.500 tỷ đồng, giải quyết hơn 35.000 hecta nguyên liệu. Trong giai đoạn này, nhà máy tập trung vào chế biến các loại quả như: Nhãn, ổi, xoài, cam, chanh leo, táo mèo... và sản xuất các loại nước ép rau củ quả hoàn toàn tự nhiên, an toàn.

Để đảm bảo được yêu cầu sản xuất nước hoa quả giữ vẹn nguyên các dưỡng chất tự nhiên và thân thiện với môi trường, Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ sử dụng công nghệ trích ly hoàn toàn tự động và công nghệ chế biến áp suất cao HPP.

Tập đoàn TH cho biết, chế biến áp suất cao HPP là một trong những công nghệ hiện đại nhất trên thế giới hiện nay.

Với kỹ thuật này, các sản phẩm sẽ được chế biến bằng áp suất cao trong thời gian ngắn thích hợp mà không dùng nhiệt, giúp lưu giữ được nhiều nhất màu sắc, hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng của rau, củ, trái cây tươi mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi chi phí đầu tư thiết bị cao mà đến nay doanh nghiệp ứng dụng công nghệ này ở Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung vẫn còn rất ít.

Về lắp đặt dây chuyển sản xuất, theo lãnh đạo Tập đoàn TH, chỉ trong vòng hơn 2 tháng, với sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên gia và lãnh đạo Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm sạch Vân Hồ, dù gặp rất nhiều khó khăn vì đại dịch Covid-19, nhưng dây chuyền đã được lắp đặt và chạy thử thành công.

Sản phẩm chạy thử đã đạt được kết quả tốt theo đúng tiêu chuẩn từ mẻ sản xuất thử nghiệm đầu tiên. Các chuyên gia Đức và Italia khẳng định, với thời gian triển khai rất ngắn, đây là một trong những dự án thành công ngay từ bước đầu…

Bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH phát biểu tại buổi Lễ.

Có thể khẳng định, nhà máy là điểm nhấn quan trọng trong hành trình TH đưa nông dân đi theo chuỗi sản xuất khép kín, bắt đầu từ khâu nguyên liệu, cùng nông dân làm kinh tế dưới tán rừng, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tri thức, phát huy nguồn gen quý của các cây bản địa để sản xuất các sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, vì sức khỏe cộng đồng, phát triển nông nghiệp bền vững tại Sơn La và vùng Tây Bắc.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông sản và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo bước đột phá cho nông sản Sơn La; giải quyết việc làm cho gần 200 lao động địa phương làm việc trực tiếp tại nhà máy và hàng chục ngàn lao động gián tiếp.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định, việc xuất hiện nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới tại Việt Nam là một bước đột phá trong nông nghiệp hàng hóa của tỉnh Sơn La, Góp phần thực hiện một cách bền vững chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, góp phần nâng tầm kinh tế vùng, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp chất lượng cao để tỉnh Sơn La đưa thương hiệu hoa quả đáng tự hào của mình phát triển bền vững và vươn xa hơn nữa ra thế giới.

Tỉnh Sơn La hiện có hơn 72.000ha cây ăn quả và nguồn lực đất đai chưa được khai thác hiệu quả vẫn còn rất lớn. Nhà máy chế biến hoa quả tươi và dược liệu Vân Hồ đi vào hoạt động sẽ giúp địa phương phát triển tiếp vùng trồng hoa quả đặc sản, đưa thương hiệu hoa quả của tỉnh Sơn La tiếp tục vươn tầm quốc tế.

Chia sẻ tại lễ khánh thành nhà máy, bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH mong muốn chính quyền Sơn La động viên, truyền tải thông tin tới bà con, để họ có lòng tin trong chặng đường đi sắp tới, để nhà máy có được nguồn nguyên liệu không sử dụng hóa chất, các chất bảo quản không an toàn cho sức khỏe con người.

Theo bà Thái Hương, Tập đoàn TH không đề nghị hỗ trợ tài chính mà muốn được hỗ trợ về các cơ chế chính sách, để tập trung cho một số những doanh nghiệp lớn, dẫn đầu, trở thành đầu tàu, để dẫn lối trong nông nghiệp, tập trung khai thác các thế mạnh của vùng đất Sơn La – đó không chỉ là hoa quả, mà còn là thảo dược, du lịch.

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Sơn La cam kết sẽ đồng hành cùng Tập đoàn TH, tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố tiếp tục phát triển vùng nguyên liệu an toàn bền vững, đảm bảo cung ứng nguyên liệu cho nhà máy; kết nối xây dựng chuỗi, cung ứng nguyên liệu gắn với chế biến giữa các hộ dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và nhà máy.

Đáp ứng công suất chế biến của nhà máy giai đoạn 1 và giai đoạn tiếp theo. Hỗ trợ nhà máy kết nối xây dựng chuỗi, cung ứng nguyên liệu gắn với chế biến của các hộ dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và nhà máy...

PV

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.