SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Nha khoa Việt Pháp liệu có đang quảng cáo vi phạm quy định?

08:30, 10/07/2022
(SHTT) - Không được cấp phép để triển khai kỹ thuật cấy ghép Implant toàn hàm All on 6 nhưng hệ thống nha khoa Việt Pháp vẫn quảng cáo triển khai kỹ thuật này trên website, cũng như khẳng định là "công ty Nha Khoa đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 9001 – 2008" trên fanpage.

Quảng cáo thực hiện cấy ghép Implant All on 6 có đúng quy định kỹ thuật?

Theo tìm hiểu, nha khoa Việt Pháp trực thuộc Công ty CP quốc tế nha khoa Việt Pháp (trụ sở chính tại số 24 Trần Duy Hưng, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội; người đại diện pháp luật: Trịnh Việt Trang).

VP2

Nha khoa Việt Pháp có được cấp phép tiển khai quảng cáo và thực hiện cấy ghép Implant toàn hàm All on 6? 

Theo nội dung giấy phép hoạt động do Sở Y tế Hà Nội cấp, trong trường hợp phòng khám nha khoa (gồm cả nha khoa Việt Pháp) chỉ được thực hiện kỹ thuật cắm ghép răng (implant) ở mức độ đơn giản. Cụ thể là: Thực hiện cắm ghép răng (implant) đơn giản với số lượng từ một đến hai răng trong một lần thực hiện thủ thuật (riêng cắm răng cửa của hàm dưới được cắm tối đa 04 răng) nếu bác sỹ trực tiếp thực hiện kỹ thuật có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận về cắm ghép răng do trường đại học chuyên ngành y khoa hoặc bệnh viện tuyến tỉnh trở lên cấp…

VP3

Nha khoa Việt Pháp khẳng định triển khai cấy ghép All on 6 dù quy mô phòng khám nha khoa không được cấp phép kỹ thuật này. 

Như vậy dù chỉ được cấp phép thực hiện “cắm ghép răng (implant) đơn giản” nhưng để thu hút khách hàng, trên thực tế, nha khoa Việt Pháp vẫn quảng cáo phẫu thuật cắm Implant với kỹ thuật khó như: Cấy ghép răng All  on 6. Đây là kỹ thuật khó mà các phòng khám thuộc nha khoa Việt Pháp không được cơ quan chức năng phê duyệt để quảng cáo, thực hiện, do vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép.

Cần nhấn mạnh, theo quy định hiện hành, những ca phẫu thuật cắm ghép Implant có tính chất phức tạp chỉ được phép triển khai trong các bệnh viện từ tuyến 2 trở lên để đảm bảo an toàn. Bởi thế việc nha khoa Việt Pháp quảng cáo thực hiện nhiều kỹ thuật cắm Implant có dấu hiệu vượt quá phạm vi chuyên môn được Sở Y tế Hà Nội cấp, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người bệnh, nhất là trường hợp xảy ra tai biến y khoa do triển khai kỹ thuật bên ngoài giấy phép.

vp5

Cơ quan, tổ chức nào đã công nhận thành tích này cho Nha khoa Việt Pháp?

Tự nhận là Công ty nha khoa đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 9001 – 2008?

Theo quy định, những nội dung quảng cáo “nhất”, “số 1”, hoặc có ý nghĩa tương tự đã được quy định cụ thể trong Luật quảng cáo năm 2012. Tuy nhiên trên thực tế tình trạng doanh nghiệp, đơn vị tự quảng cáo vống vẫn diễn ra.

Trên fanpage của nha khoa Việt Pháp, đơn vị này khẳng định: "Là công ty Nha Khoa đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 9001 – 2008". Dư luận đặt câu hỏi cơ quan, tổ chức nào đã công nhận thành tích hoành tráng nêu trên cho nha khoa Việt Pháp hay đơn vị này tự thổi phồng?

Việc các tổ chức, đơn vị tự thổi phồng chất lượng dịch vụ dễ khiến khách hàng có sự hiểu nhầm, đồng thời tạo ra cạnh tranh không lành mạnh so với những đơn vị tuân thủ nghiêm quy định.

Về mặt pháp lý, việc quảng cáo trên của Nha khoa Việt Pháp còn có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo năm 2012. Bởi các đơn vị chỉ được thừa nhận là “nhất”, "đầu tiên", "duy nhất" hoặc tương đương khi có tài liệu chứng minh theo quy định của pháp luật.

Khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012, các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Việc Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một (1)” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Khoản 2, Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP, thì hành vi quảng cáo sử dụng từ ngữ “nhất”, “số 1” nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh có mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với các tổ chức vi phạm.

Hiện nay, Sở Y tế Hà Nội đã và đang tiến hành kiểm tra và thu hồi giấy phép hoạt động của nhiều cơ sở khám chữa bệnh quảng cáo quá phạm vi chuyên môn, quảng cáo dịch vụ đặc biệt khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt nội dung trước khi quảng cáo.

PV

Tin khác

Thương hiệu 6 giờ trước
(SHTT) - FTC mới đây đã đệ đơn kiện ngăn chặn việc sáp nhập giữa hai nhà sản xuất túi xách nổi tiếng Coach và Michael Kors. Sự kiện gây nên chấn động lớn đối với ngành công nghiệp thời trang và hiện đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trên khắp thế giới.
Thương hiệu 9 giờ trước
“Chân mày Phong thủy” là từ khoá hot trên các nền tảng công nghệ về thay đổi thẩm mỹ. Trong đó, chân mày phong thuỷ Cô Ngân Tatu là một trong những từ được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay, vì sao?
Thương hiệu 10 giờ trước
Để nấu một bữa sáng đúng khẩu vị gia đình, dinh dưỡng và an toàn chắc hẳn là mong muốn của nhiều nàng nội trợ. Tuy nhiên, việc chuẩn bị một bữa sáng "đúng chuẩn" một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian lại trở thành thử thách. Bạn có đang đau đầu về vấn đề này như bao người nội trợ khác?
Thương hiệu 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Máy Việt Nam (VIMID) tổ chức thành công phiên họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 với tỷ lệ biểu quyết tán thành gần tuyệt đối.
Thương hiệu 13 giờ trước
(SHTT) - 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và Có Bác Hồ - Làm thỏa lòng Bác mong!”.
Liên kết hữu ích