SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nha khoa Navii Dental Care quảng cáo thực hiện kỹ thuật vượt quá phạm vi được Sở Y tế cấp phép

18:10, 26/11/2021
(SHTT) - Không được Sở Y tế Hà Nội cấp phép để triển khai những kỹ thuật khó như: Trồng răng Implant toàn hàm (ALL ON 4, ALL ON 6) nhưng nha khoa Navii Dental Care vẫn quảng cáo và triển khai dịch vụ này cho nhiều khách hàng. Hành vi này vượt quá phạm vi chuyên môn so với giấy phép được cấp phép.

Quảng cáo dịch vụ vượt quá phạm vi chuyên môn

Theo tìm hiểu, nha khoa Navii Dental Care gồm hai cơ sở tại Hà Nội (42 Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm; 36 Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), vẫn được quảng cáo là nha khoa chất lượng cao, nhiều năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh răng miệng.

Đều đáng nói hơn là theo nội dung giấy phép hoạt động do Sở Y tế Hà Nội cấp, các phòng khám gồm cả thuộc hệ thống nha khoa Navii Dental Care chỉ được thực hiện kỹ thuật cắm ghép răng (implant) đơn giản. Cụ thể là: Thực hiện cắm ghép răng (implant) đơn giản với số lượng từ một đến hai răng trong một lần thực hiện thủ thuật (riêng cắm răng cửa của hàm dưới được cắm tối đa 04 răng) nếu bác sỹ trực tiếp thực hiện kỹ thuật có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận về cắm ghép răng do trường đại học chuyên ngành y khoa hoặc bệnh viện tuyến tỉnh trở lên cấp…

Quy định trên cũng là nội dung quy định tại Điều 25, Thông tư số 41/2011 của Bộ Y tế về Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

nha khoa navi1

Nha khoa Navii Dental Care quảng cáo Cấy ghép răng All – on – 4 All – on – 6 vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép. 

Dù chỉ được cơ quan chức năng cấp phép như trên, nhưng trên thực tế, nha khoa Navii Dental Care lại quảng cáo phẫu thuật cắm Implant với kỹ thuật khó như: Cấy ghép răng All – on – 4 All – on – 6 (phục hồi toàn hàm 4-6 trụ Implant).

"Một trong những trung tâm cấy ghép Implant lớn và chuyên nghiệp hàng đầu Hà Nội, có địa chỉ ở 42 Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm và 36 Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng – Nha khoa Navii, là một trung tâm Implant All-On-4/ All-On-6 có kinh nghiệm hơn 10 năm, uy tín và đáng tin cậy đã thực hiện thành công hàng nghìn ca cấy ghép toàn hàm All-on-4-6”, thông tin trên website (đã đăng ký tư cách pháp nhân với Bộ Công thương) của nha khoa Navii Dental Care khẳng định.

Cần khẳng định đây là kỹ thuật các Phòng khám nha khoa Navii Dental Care không được cơ quan chức năng phê duyệt để quảng cáo và thực hiện.

Cần nhấn mạnh, theo quy định hiện hành, những ca phẫu thuật cắm ghép Implant có tính chất phức tạp chỉ được phép triển khai trong các bệnh viện từ tuyến 2 trở lên để đảm bảo an toàn. Bởi thế việc nha khoa Navii Dental Care quảng cáo thực hiện nhiều kỹ thuật cắm Implant có dấu hiệu thổi phồng, vượt quá phạm vi chuyên môn được Sở Y tế Hà Nội cấp, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người bệnh, nhất là trường hợp xảy ra tai biến y khoa.

Thời gian qua, sau sự phản ánh của báo chí, Sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra, thu hồi giấy phép của hàng loạt phòng khám nha khoa. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân - Sở Y tế Hà Nội khẳng định sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý cơ sở khám chữa bệnh khi phát hiện dấu hiệu vi phạm. “Các phòng khám phải hoạt động theo đúng theo nội dung ghi trong giấy phép được cấp. Việc sử dụng nhân sự chưa có chứng chỉ hành nghề, hoặc chưa đăng ký với Sở Y tế Hà Nội, thực hiện dịch vụ không được cấp phép, hoặc vượt quá phạm vi chuyên môn đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định”, ông Trung cho biết.

Nha khoa Navii Dental Care quảng cáo dịch vụ bằng ngoại tệ trái quy định

Nghị định số 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực ngoại tệ và ngân hàng quy định rõ trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các giao dịch với tổ chức tín dụng, các trường hợp thanh toán thông qua trung gian gồm thu hộ, ủy thác, đại lý và các trường hợp cần thiết khác được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

nha khoa navi2

 Niêm yết bảng giá dịch vụ bằng ngoại tệ trái quy định.

Điều đó có nghĩa chỉ trường hợp ngoại lệ được pháp luật cho phép mới được thực hiện bằng ngoại hối, như hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối của ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; người cư trú góp vốn bằng ngoại tệ chuyển khoản để thực hiện dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam… Các hoạt động khác mặc nhiên không được thực hiện bằng ngoại hối. Mức xử phạt cho hành vi vi phạm hành chính trên là từ 200 - 250 triệu đồng (khoản 6 Điều 24 Nghị định số 96/2014).

Thế nhưng bất chấp quy định trên, Nha khoa Navii Dental Care vẫn ngang nhiên niêm yết bảng giá trong đó một số dịch vụ được thanh toán bằng USD (đô la Mỹ) trái quy định trên trang web https://navii.vn/ (đã được đăng ký tư cách pháp nhân với Bộ Công Thương).

Trước đó nhiều cơ sở kinh doanh từng bị xử phạt do hành vi niêm yết bảng giá bằng ngoại tệ. Đơn cử như tháng 3/2017 cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng nhà nước ra xử phạt hành chính cửa hàng lưu niệm Ngọc Rồng tại khu đô thị Hạ Long Marine Plaza (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, Quảng Ninh) 400 triệu đồng về hành vi niêm yết giá bằng USD.

Trước đó ngày 23/3/2017, Đội quản lý thị trường số 14 (Chi cục quản lý thị trường Quảng Ninh) phối hợp với Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh kiểm tra cửa hàng lưu niệm Ngọc Rồng (Công ty TNHH thương mại Ngọc Rồng). Đoàn công tác đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 400 triệu đồng về hành vi niêm yết một số hàng hóa bằng ngoại tệ (USD).

Ngày 4/9/2018 chủ tiệm vàng Thảo Lực tại TP Cần Thơ đã bị UBND TP. Cần Thơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 295 triệu đồng do hành vi niêm yết và thanh toán dịch vụ bằng ngoại tệ trái quy định.

Để có thêm thông tin khách quan về các nội dung trên, PV đã liên hệ với nha khoa Navi Dental Care. Tuy nhiên thay vì phản hồi, phía nha khoa này bất ngờ đóng trang web, không thể truy cập được nhằm chối bỏ trách nhiệm trước sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Lê Minh

Tin khác

Thương hiệu 9 giờ trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, việc lựa chọn phụ kiện tủ bếp đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế và thi công không gian bếp. Và trong số những thương hiệu phụ kiện tủ bếp hàng đầu, không thể không nhắc đến Samis -Thương hiệu đã khẳng định được vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng.
Thương hiệu 15 giờ trước
(SHTT) - Với tinh thần cốt lõi 'vì nông dân, nông nghiệp', trên hành trình phát triển hàng chục năm qua, Supe Lâm Thao đã và đang không ngừng đổi mới sáng tạo, liên tục cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm ứng dụng vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm với chất lượng ngày càng ưu việt.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm: Google, Intel và Qualcomm, đã thành lập một liên minh với hi vọng lật đổ sự thống trị của NVIDIA trên thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Vào 20h30 tối thứ Bảy ngày 23/03/2024, hàng triệu người trên khắp thế giới tích cực tham gia hưởng ứng và kỷ niệm chương trình 18 năm Giờ Trái đất.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.