SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nhà khoa học máy tính từ Yale đoạt giải Oscar cho phim hoạt hình

22:21, 15/03/2023
(SHTT) - Theodore Kim, nhà khoa học máy tính đến từ Đại học Yale, giành giải thưởng hàn lâm thứ hai nhờ các thuật toán mà anh đã phát triển trước đó giúp cho các bộ phim hoạt hình trở nên chân thực và sống động hơn.

Không phải lúc nào cũng có một nhà khoa học máy tính được trao giải Oscar, nhưng với Theodore Kim, Phó Giáo sư tại Đại học Yale thì đây không phải lần đầu tiên ông xuất hiện trên thảm đỏ. 

Trước đó, Theodore Kim cùng với David Eberle, Fernando de Goes và Audrey Wong từ Pixar Animation Studios vừa giành chiến thắng tại lễ trao giải Khoa học và Kỹ thuật Oscar trong năm nay với hệ thống mô phỏng đàn hồi Fizt2. Lễ trao giải Scientific and Technical Awards thường được tổ chức trước ngày diễn ra lễ trao giải chính thường niên.

Nhân dịp này, ông cho biết thêm về hệ thống mô phỏng Fizt2 - công nghệ ứng dụng tính đàn hồi của vật liệu mềm như vải khi chuyển động, nhằm mô tả những động tác phức tạp một cách chính xác nhất.

Đây không phải là lần đầu tiên ông giành giải Oscar, trước đây ông từng giành giải cho chương trình Wavelet Turbulence vì những đóng góp của mình trong nhiều bộ phim hoạt hình khác nhau năm 2012.

Theodore Kim

Theodore Kim, Phó Giáo sư tại Đại học Yale đã có nhiều lần đứng trên thảm đỏ Oscars nhận giải thưởng danh giá. Ảnh: Oscars/YouTube 

Theodore đã kể lại hành trình học tập và những thăng hoa trong sự nghiệp của mình. Theo đó, khi đang học năm thứ hai trường Đại học Cornell, anh đã đăng ký khóa học về đồ họa máy tính trước những môn đại cương cơ bản nhằm tích lũy thêm kiến thức về công nghệ. Sau đó, anh cũng đã thực tập tại Rhythm & Hues, một studio chuyên về hiệu ứng đặc biệt để mài giũa thêm kỹ năng mà bản thân đã học được.

Sau khi nhận bằng Tiến sĩ tại Đại học North Carolina-Chapel Hill, Theodore đã trải qua nhiều vị trí công việc khác nhau trước khi gia nhập Pixar Animation Studios. Tại đây, anh đã đóng góp vào việc tái hiện tính chất của các vật liệu khác nhau qua hệ thống mô phỏng trong các bộ phim Pixar. Sau đó, tiếp tục sự nghiệp học tập tại Đại học Yale vào năm 2019 để nuôi dưỡng và phát triển sự nghiệp của mình.

Hợp nhất nghệ thuật và khoa học

Việc giao thoa giữa nghệ thuật và khoa học đã tồn tại từ rất lâu, đặc biệt với những nhà phát minh và kỹ sư như Leonardo da Vinci đã đóng vai trò dẫn đường hai lĩnh vực này. Do đó, sự kết hợp này được Theodore Kim đưa vào hoạt hình 3D đã trở nên không còn quá xa lạ.

Kim cho biết, anh thường bắt đầu một dự án bằng câu hỏi: "Tôi muốn tác phẩm của mình như thế nào?", từ đó anh có thể bắt đầu đặt cho mình các câu hỏi về các phép toán cần thiết để đạt được kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, tại một thời điểm nào đó, anh phải tự tìm hiểu sâu về toán học để có thể tạo ra những tác phẩm đẹp và bắt mắt nhất. Theo Kim, không có gì phải trốn tránh hay lược bỏ trong quá trình này bởi luôn có nhiều phép toán thú vị hơn để khám phá và tối ưu hoá kết quả.

Chưa biết đến bao giờ Kim sẽ có thêm 1 giải Oscar nữa, tuy nhiên, rất có thể trong tương lai, chúng ta sẽ thấy nhiều tác phẩm xuất sắc hơn từ giáo sư khoa học máy tính Yale cùng các cộng sự của anh.

Kim cũng chia sẻ thêm: "Chúng tôi luôn cố gắng hỏi nhau mỗi năm: Điều gì chúng ta chưa từng thấy, chưa từng kể trong một câu chuyện? Làm thế nào để chúng ta có thể tạo ra những câu chuyện ấy? Đó chính là thứ động lực để chúng tôi lựa chọn các vấn đề và quyết định những gì cần làm tiếp theo".

Đức Anh Nguyễn

Tin khác

Giải trí 56 phút trước
(SHTT) - Lễ hội Du lịch Cửa Lò (Nghệ An) năm 2024 đã chính thức khai mạc vào tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh với chủ đề “Cửa Lò - khát vọng tỏa sáng”, thu hút hàng chục nghìn khách tham dự.
Giải trí 15 giờ trước
(SHTT) - Ước tính trên khắp nước Anh có ít nhất 3.000 nạn nhân bị lừa kể từ khi vé xem tour của Taylor Swift được bán trực tuyến. Tính đến nay đã có hơn 1,2 triệu USD bị mất vào tay những kẻ lừa đảo.
Giải trí 21 giờ trước
(SHTT) - Với lịch sử cư trú lâu đời, cộng đồng người dân tộc Hoa đã để lại những dấu ấn văn hoá đặc sắc trên mảnh đất kinh kỳ. Việc giữ gìn tốt các dấu tích, giá trị văn hóa của người Hoa có vai trò quan trọng để phát triển văn hóa Hà Nội một cách khách quan, trung thực.
Giải trí 2 ngày trước
Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc kích cầu của du lịch nội địa. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để giảm phụ thuộc vào đường hàng không.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ UBND Thành phố Sầm Sơn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng nhiều chương trình độc đáo, mùa du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 dự kiến sẽ đón khoảng 8,5 triệu lượt khách tới tham quan và nghỉ dưỡng.