SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nguyễn Văn Lĩnh: Anh kỹ sư lớp 5 và sáng chế máy phun xịt 5 trong 1

12:16, 31/12/2020
(SHTT) - Với kinh nghiệm thực tế trong nhiều năm trồng điều, cao su và sau một thời gian “học lỏm” nghề cơ khí từ bạn bè, anh em, nhà nông Nguyễn Văn Lĩnh đã sáng chế ra máy phun xịt “5 trong 1” với nhiều chức năng hữu ích, góp phần giảm sức lao động.

Anh Nguyễn Văn Lĩnh (phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài) được nhiều người biết đến là kỹ sư làng với những sáng chế hữu ích.

Sinh ra và lớn lên tại Bình Phước, từ nhỏ anh Lĩnh đã quen thuộc với các loại cây công nghiệp chủ lực của tỉnh. Với hơn 10 ha trồng điều, cao su của gia đình, hằng năm phải thuê hàng chục nhân công từ cạo mủ cao su, lượm điều, phun thuốc, bón phân, thổi lá... tốn nhiều chi phí sản xuất. Hơn nữa, việc thiếu nhân công thường xuyên xảy ra.

Anh Lĩnh luôn trăn trở với suy nghĩ phải làm gì để chuyển từ lao động chân tay sang cơ giới hóa, vừa giúp nông dân cắt giảm chi phí, tăng năng suất, hiệu quả vừa tiết kiệm thời gian.

nha sang che2

 Nguyễn Văn Lĩnh: Anh kỹ sư lớp 5 và sáng chế máy phun xịt 5 trong 1

Để thực hiện ước mơ, anh khăn gói đi học nghề cơ khí. Sau 4 năm cần cù chịu khó, các kiến thức cơ bản về hàn, tiện đã thành thục, năm 2010 anh bắt tay ngay vào nghiên cứu chế tạo máy. Trải qua không ít lần thất bại, 2014 chiếc máy đầu tiên cũng đã ra đời.

Theo đó, dựa trên nguyên lý hoạt động của của máy bơm công nghiệp, nhờ vào lực ly tâm, từ đó, tạo ra sự phối hợp giữa lưu lượng, áp suất, tần suất trọng lực và trọng lượng riêng của chất lỏng tạo thành động năng khiến nước chuyển động. Chiếc máy do anh thiết kế gồm 1 động cơ diesel gắn với 1 chiếc quạt cao tốc 12 cánh, đường kính 0,8 m đặt trong một ống tròn độ dày 0,15 m; đầu ra chiếc quạt gắn với 2 ống sắt loại 114 mm dùng làm ống gia tốc rất cơ động khi di chuyển, trong lòng ống gắn 3 béc phun có thể tháo lắp dễ dàng phù hợp với ý đồ người sử dụng. Ngoài ra, hệ thống máy còn có bồn chứa nước 500 lít và chiếc rơ-moóc máy cày 20 mã lực.

Tuy nhiên, so với các máy phun thuốc hiện có trên thị trường, chiếc máy do anh sáng chế có nhiều nhược điểm ngoài ý muốn như: béc phun lỗ to thì hao phí thuốc nhiều, còn béc phun mịn thì thuốc không bay xa và dễ rơi xuống đầu khi phun. Sau một thời gian suy nghĩ, anh Lĩnh tiếp tục cải tạo lại máy phun đạt hiệu quả cao hơn. Theo đó, sản phẩm từng bước được tối ưu hóa bằng những béc phun cao áp kết hợp những nút xoay, cần gạt điều khiển đặt phía trước xe cạnh ghế ngồi. Chỉ cần thao tác đơn giản là máy có thể điều chỉnh được độ cao, độ mạnh, lượng thuốc, nước khi phun mà chất lượng, năng suất cao gấp nhiều lần so với cách làm thông thường.

Khoảng 4 năm trở lại đây, chiếc máy phun “2 trong 1”, rồi mới đây là máy “5 trong 1” của anh Lĩnh đã dần quen thuộc và được nhiều nông dân sử dụng, đánh giá cao. Tuy nhiên, với diện tích lớn, chỉ với 1 chiếc máy cũng không thể đáp ứng nhu cầu của người dân trong những lúc cao điểm”.

Anh Lĩnh cho biết, hiện các chức năng của máy cơ bản hoàn thiện. Từ hiệu quả kinh tế mang lại từ chiếc máy “5 trong 1”, anh đã đầu tư mua thêm các loại máy móc để tiếp tục sáng chế thêm 1 máy bón phân tự động cũng như làm mới thêm từ 2-4 máy phun “5 trong 1” để đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân.

Hiện nay, máy phun “5 trong 1” do anh Lĩnh sáng chế đã có không ít doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến hợp tác để thương mại hóa.

Tuy nhiên, điều anh lo lắng là các doanh nghiệp đến đặt vấn đề đều yêu cầu phải có đội ngũ kỹ sư cùng giám sát trong quá trình thực hiện.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.