SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu từ trần

09:19, 07/08/2020
(SHTT) - Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu từ trần lúc 2h52 ngày 7/8 tại Hà Nội do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 89 tuổi.

Theo tin từ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu sau một thời gian lâm bệnh, dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, do tuổi cao sức yếu, đã từ trần vào hồi 2h52 ngày 7/8, tại Hà Nội.

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu sinh năm 1931, quê ở huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

Trưởng thành từ một binh nhì, ông dần nắm giữ nhiều chức vụ chủ chốt trong quân đội như Chủ nhiệm Chính trị, Phó tư lệnh Chính trị mặt trận 719; Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

nguyen tong bi thu 1

 Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu từ trần

Trên con đường sự nghiệp chính trị, ông cũng lần lượt được giao nhiều trọng trách quan trọng.

Tháng 6/1991, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng, ông được bầu là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Một năm sau, ông được Ban Chấp hành Trung ương bầu làm Bí thư Trung ương Đảng.

Tháng 1/1994, ông được bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị. Hai năm sau, tại Đại hội VIII của Đảng, ông tiếp tục được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương, được Trung ương bầu vào Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị.

Ngày 26/12/1997, tại Hội nghị Trung ương lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII), ông Lê Khả Phiêu được bầu làm Tổng Bí thư và giữ cương vị này đến tháng 4/2001.

Trong 4 năm giữ cương vị người đứng đầu Đảng, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu luôn thể hiện sự quyết tâm trong công tác chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy, xây dựng Đảng vững mạnh.

Là một người nhiệt huyết, ông luôn quan niệm Đảng, Nhà nước cho nghỉ hưu, nhưng không có nghĩa là "chỉ ăn và nghỉ", mà phải tiếp tục nghĩa vụ của người đảng viên, khi tim còn đập thì còn cống hiến.

Cuối tháng 8/2019, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu được Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao tặng huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu là cán bộ đã từng kinh qua nhiều cương vị công tác, nhất là được tôi luyện, trưởng thành trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trên cương vị là Tổng bí thư, ông đã cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Là cán bộ trưởng thành từ cơ sở, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu luôn có tác phong gần gũi quần chúng, sâu sát cơ sở, tôn trọng và lắng nghe cấp dưới, phát huy trí tuệ tập thể trong hoạt động lãnh đạo, tận tình giúp đỡ, truyền đạt kinh nghiệm cho lớp người đi sau.

Thanh Hà

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.