SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nguyên nhân trẻ bị táo bón dẫn đến biếng ăn, kém hấp thu?

11:02, 17/09/2020
(SHTT) - Không khó để bắt gặp những chia sẻ của các mẹ trên những diễn đàn, hội nhóm về tình trạng biếng ăn, còi cọc của con. Hầu hết các bé đều mắc chứng táo bón lâu ngày. Vậy giữa táo bón và biếng ăn ở trẻ nhỏ có mối liên hệ như thế nào?

Táo bón là một trong những nguyên nhân gây ra chứng biếng ăn ở trẻ

t1

Táo bón lâu ngày ở trẻ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng sức khỏe

Đây cũng là khẳng định của Thạc sĩ bác sĩ Dương Thùy Nga , khoa Quốc Tế bệnh viện nhi Trung Ương.

t2

 

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ cho biết: Táo bón là một triệu chứng phổ biến thường gặp ở trẻ nhỏ, nếu không được điều trị sớm và dứt điểm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và dễ nhận thấy nhất là chứng biếng ăn, kém hấp thu.

Khi trẻ táo bón, phân tích tụ lại không thoát ra, gây chướng bụng, đầy hơi khiến trẻ ăn không ngon miệng, chán ăn, ăn khó tiêu lâu dần dẫn đến chứng biếng ăn, kém hấp thu, trẻ sẽ có nguy cơ cao suy sinh dưỡng, chậm lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ.

t3

Táo bón là một trong những nguyên nhân gây ra chứng biếng ăn ở trẻ 

Nguyên nhân trẻ mắc chứng táo bón

Theo bác sĩ Nga có đến 95% trẻ mắc chứng táo bón chức năng do những nguyên nhân chủ yếu như:

Chế độ ăn uống chưa hợp lý: Nhiều đạm, thiếu chất xơ, một số trẻ lớn khi tự lập ăn uống thường ghét ăn rau nên tỉ lệ trẻ 3 – 6 tuổi mắc táo bón khá cao.

Môi trường mới: Trẻ nhỏ thường mải chơi quên đi cầu. Đặc biệt với trẻ bắt đầu đi học, tiếp xúc với môi trường mới sợ nhà vệ sinh bẩn, không quen đi vệ sinh chỗ lạ, mải chơi nhịn đi cầu dần dẫn đến táo bón nặng hơn.

Lười vận động: Hiện nay, không khó bắt gặp cảnh trẻ ngồi xem điện thoại, ipad hoặc ngồi 1 chỗ chơi đồ chơi. Cha mẹ không biết rằng đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ.

Lười uống nước: Phần lớn những trẻ mắc chứng táo bón là do không uống đủ lượng nước trong ngày dẫn đến giảm tỷ lệ nước trong thành phần của phân nên gây ra tình trạng táo bón.

Hậu quả của Táo bón – Biếng ăn kéo dài

 - Táo bón lâu ngày sẽ gây biếng ăn ở trẻ: Khi bị táo bón, phân tích tụ lại, không thoát ra, gây ứ đọng đường tiêu hóa, trẻ sẽ cảm thấy chướng bụng, đầy hơi, ăn không ngon miệng, chán ăn, ăn khó tiêu. Nếu để tính trạng này kéo dài, dẫn tới tình trạng kém hấp thu, thiếu chất dinh dưỡng, trẻ sẽ bị chậm lớn, chậm tăng cân.

- Táo bón gây giảm sức đề kháng: Việc ứ đọng phân trong trực tràng (ruột già) lâu ngày dễ khiến cho các chất độc được hấp thụ ngược lại cơ thể. Tình trạng này dễ khiến cho cơ thể càng ngày càng giảm sức đề kháng. Ngoài ra việc biếng ăn, kém hấp thu chất dinh dưỡng cần thiết trong đó có những chất cần thiết cho việc tăng cường sức đề kháng ở trẻ.

- Bệnh trĩ: Táo bón là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh trĩ. Phân ứ đọng lâu ngày gây cản trở quá trình tuần hoàn máu, khi co thắt mạch máu xung vùng ruột già sát hậu môn, gây nên bệnh trĩ.

- Ung thư trực tràng, hậu môn: Phân chứa nhiều độc tố, kết hợp với việc tổn thương hệ tĩnh mạch quanh hậu môn, khiến cho chất độc dễ dàng tích tụ tại trực tràng, lâu ngày chính là nguyên nhân chính gây ung thư trực tràng, hậu môm.

- Nhiễm độc: Táo bón cũng sẽ khiến trẻ dễ bị nhiễm độc hơn. Khi bị táo bón, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển, sinh sôi, chúng tiết ra độc tố, cơ thể dễ dàng hấp thu vào dẫn tới nhiễm độc mãn tính.

- Viêm ruột thừa: Táo bón lâu ngày khiến cho trẻ có nguy cơ viêm ruột thừa rất cao. Vì thế mẹ cũng nên phải cẩn thận.

- Biếng ăn kéo dài sẽ dẫn đến các hậu quả khôn lường như thiếu hụt dưỡng chất, gây rối loạn tăng trưởng, chậm phát triển trí não, suy giảm hệ miễn dịch, dễ bị bệnh…

t4

 

Fos - Lysine “lối ra” cho trẻ bị táo bón, cải thiện chứng biếng ăn

Để khắc phục chứng biếng ăn ở trẻ, bác sĩ khuyên phải giải quyết được vấn đề táo bón hay nói cách khác đường ruột khỏe, trẻ sẽ ăn ngon miệng và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Cha mẹ cần có chế độ ăn hợp lý cho trẻ, uống đủ nước hằng ngày 100 – 150ml/kg, tăng cường vận động và luyện thói quen đi vệ sinh trong ngày đúng giờ. Có thể tác động bên ngoài bằng cách xoa bụng cho trẻ theo khung đại tràng từ phải sang trái ngày 3 – 4 lần vào khoảng giữa 2 bữa ăn.

Trẻ bị táo bón là do thiếu hụt chất xơ hòa tan, lượng lợi khuẩn và đặc biệt là thành phần Fos.

t5

 

- Bổ sung FOS không chỉ làm tăng khối lượng phân mà quá trình lên men FOS ở ruột già sản sinh ra khí hơi và nước có tác dụng làm cho phân mềm và xốp, giúp phân di chuyển dễ dàng hơn, phòng chống táo bón. FOS làm tăng tần suất đại tiện, nhưng không làm tăng tốc độ đẩy thức ăn qua ruột. FOS là môi trường để sinh sản và nuôi dưỡng các vi lợi khuẩn có lợi.

t6

 

 - Lysine vi chất quan trọng và thiết yếu với trẻ nhỏ Lysine giúp trẻ ăn ngon miệng, gia tăng chuyển hóa, hấp thu tối đa dinh dưỡng và phát triển chiều cao. Việc thiếu hụt chất này có thể khiến trẻ chậm lớn, biếng ăn, dễ thiếu men tiêu hóa và nội tiết tố.. Hiệu quả trên các thực nghiệm giúp tiêu hóa tốt cho trẻ biếng ăn và hồi phục viêm đại tràng tổn thương do táo bón lâu ngày.

t7

 

Momby Fib – Momby Fly giải pháp vàng cho cha mẹ trong việc hỗ trợ điều trị Táo Bón – Biếng Ăn ở trẻ

- Momby Fib sản phẩm và nguyên liệu đến từ Hà Lan, điều trị táo bón Mẹ và trẻ Với chất tiền sinh FOS chưa từng xuất hiện trong sản phẩm nào kết hợp với rau chân vịt được nhập khẩu hoàn toàn từ Châu Âu giúp sản sinh vi lợi khuẩn gấp 2000 lần sản phẩm khác, đây là xu hướng mới mà các nước Hà Lan ưu chuộng nhất.

- Momby Fly với nguyên liệu sữa non nhập khẩu từ Mỹ giúp trẻ ăn ngon, tăng sức đề kháng, hỗ trợ phát triển xương và răng.

Đây chính là bộ đôi hoàn hảo giúp ba mẹ chăm con nhàn tênh.

Hiện tại trong dịp trung thu ba mẹ truy cập vào trang web: mombyfib.com

Hoặc trực tiếp gọi vào số hottline: 0388.20.20.68 – 0383.20.20.68

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc, được sản xuất và phân phối bởi  Công ty cổ phần xuất nhập khẩu M&B Việt Nam.

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.