SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nguyên nhân khiến Hòa Phát dừng hoạt động 4 lò cao sản xuất thép?

13:58, 10/11/2022
(SHTT) - Mới đây Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đã có thông báo đến các đối tác cung ứng về việc dừng hoạt động 4 lò cao, bao gồm 2 lò cao ở Hòa Phát Dung Quất và 2 lò cao ở Hòa Phát Hải Dương kể từ tháng 11/2022.  

 Không chỉ vậy, trong tháng 12 tới đây Hòa Phát cũng sẽ dừng sản xuất 1 lò cao nữa tại Dung Quất. Và từ đây đến cuối năm, Hòa Phát Dung Quất dự kiến sẽ có 3 lò cao dừng hoạt động.

Nguyên nhân dừng lò được đưa ra là để đảm bảo các hoạt động sản xuất và kinh doanh của Tập đoàn được tiếp tục duy trì - động thái này được Hòa Phát nhận định là để "mang tính sống còn của doanh nghiệp" trong bối cảnh thị trường đang rất khó khăn.

56

 

Theo tìm hiểu, mặc dù thị trường đang gặp khó nhưng hiện tại tồn kho của các doanh nghiệp thép vẫn đang ở mức khá cao, vì vậy có thể thấy việc giảm công suất để tập trung giải phóng hàng tồn trong giai đoạn này là phương án hợp lý.

Cuối quý 2/2022, hàng tồn kho của Hòa Phát tăng vọt lên 57.600 tỷ đồng từ mức 40.000 tỷ cuối quý 1 trước khi giảm về 44.000 tỷ cuối quý 3.

HPG mới đây cũng đã công bố báo cáo tài chính quý 3/2022 với doanh thu đạt 34.441 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế âm 1.786 tỷ đồng, giảm 117% so với cùng kỳ năm trước. Và đây cũng là quý lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động của HPG.

Với khoản lỗ lịch sử gần 1.800 tỷ đồng, Hòa Phát cái tên ghi nhận lỗ lớn nhất trong toàn ngành thép, doanh thu của đại gia thép này đã liên tục đi xuống sau khi đạt đỉnh vào quý IV năm ngoái.

98

 Kết quả kinh doanh của Hoà Phát

Theo lý giải của Hoà Phát, kết quả kinh doanh trên do nhu cầu thép suy yếu ở cả trong nước và thế giới, cùng với đó, giá nguyên vật liệu, đặc biệt là giá than cao gấp 3 lần thời điểm bình thường. Tín dụng thắt chặt, tỷ giá và lãi suất tăng mạnh cũng ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của công ty.

Không những thế, sản lượng bán hàng tại Hòa Phát cũng xuống thấp nhất kể từ đầu năm 202, cụ thể đạt 492.000 tấn, giảm 42% so với tháng 10/2021. Trong đó, thép xây dựng đạt gần 210.000 tấn, bằng 45% so với cùng kỳ. Thép cuộn cán nóng (HRC) ghi nhận 267.000 tấn, tăng 30%.

Tập đoàn Hòa Phát cho biết, trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh sản xuất và bán hàng linh hoạt theo diễn biến thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, trong đó ưu tiên quản trị tốt hơn hàng tồn kho và chi phí vận hành.

Nhìn chung, trước tình hình kinh doanh ảm đạm, không chỉ riêng Hòa Phát mà không ít nhà sản xuất thép khác cũng đã và đang cắt giảm công suất để tập trung xóa hàng tồn kho.

PV

Tin khác

Thương hiệu 7 giờ trước
(SHTT) - Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công.
Thương hiệu 7 giờ trước
(SHTT) - Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh (Lâm Đồng).
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, việc lựa chọn phụ kiện tủ bếp đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế và thi công không gian bếp. Và trong số những thương hiệu phụ kiện tủ bếp hàng đầu, không thể không nhắc đến Samis -Thương hiệu đã khẳng định được vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Với tinh thần cốt lõi 'vì nông dân, nông nghiệp', trên hành trình phát triển hàng chục năm qua, Supe Lâm Thao đã và đang không ngừng đổi mới sáng tạo, liên tục cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm ứng dụng vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm với chất lượng ngày càng ưu việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm: Google, Intel và Qualcomm, đã thành lập một liên minh với hi vọng lật đổ sự thống trị của NVIDIA trên thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).