SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Nguyên nhân khiến giá xe máy tăng cao dịp cận Tết

10:40, 19/01/2018
(SHTT) - Tết Nguyên đán 2018 đang tới gần vì vậy nhu cầu mua xe máy của người tiêu dùng tăng cao. Chính điều này là nguyên nhân khiến nhiều đại lý bất ngờ đôn giá những mẫu xe hot lên tới hàng chục triệu đồng.

Giá xe máy tăng cao dịp cận Tết

Cũng như các năm khác, tháng cận Tết là dịp để các hãng đại lý xe máy nâng cao doanh số và thị trường xe máy trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Người Việt thường có xu hướng mua xe máy mới để đi chơi dịp Tết. Vì vậy tương tự các mặt hàng tiêu dùng, thị trường xe máy đang bước vào những ngày cao điểm khi mặt bằng giá thay đổi theo từng ngày. Các hãng đại lý đã bất ngờ đôn giá những mẫu xe hot, thậm chí tăng giá hàng chục triệu đồng so với giá đề xuất của hãng.

Honda là một trong những hãng xe đang thổi giá. Theo khảo sát, trong tuần tháng 1/2018, Honda chính thức công bố giá bán hai phiên bản PCX thế hệ mới tại thị trường VN. Theo đó, bản PCX 2018 trang bị động cơ 125 phân khối có giá 56,49 triệu đồng, trong khi PCX động cơ 150 được Honda niêm yết giá bán ở mức 70,49 triệu đồng. Mức giá này cao hơn mẫu cũ từ 4,5 - 15 triệu đồng, tuy nhiên ngoài việc bổ sung thêm phiên bản động cơ 150 phân khối, Honda PCX 2018 còn sở hữu một loạt thay đổi đột phá về thiết kế, công nghệ.

nguyen nhan khien gia xe may tang cao dip can tet

 Nguyên nhân khiến giá xe máy tăng cao dịp cận Tết. Ảnh: Báo Giao Thông

Trong tuần đầu tiên phân phối ra thị trường, Honda PCX mới dù không rơi vào cảnh “khan hàng” như SH hay Air Blade... nhưng vẫn bị các đại lý ủy quyền của Honda (HEAD) “thổi” giá bán, chênh hàng triệu đồng so với giá niêm yết.

Bên cạnh đó, khảo sát tại một số đại lý xe máy ở Hà Nội, giá một số mẫu xe bán chạy của hãng đang có xu hướng nhích dần lên như Exciter 150 hay Honda SH.

Cụ thể, giá bán Exciter 150 đang dao động ở mức 47,5 – 50 triệu đồng. Trong đó phiên bản Exciter 150 đen nhám có giá bán lên tới 50,5 triệu đồng, cao hơn 5 triệu đồng so với giá đề xuất.

2 mẫu xe SH mode và SH đang giữ mức giá rất cao với mức chênh lệch lên đến cao nhất 17 triệu đồng. 

Trong đó, mặt bằng giá tại các đại lý SH mode bán ra thị trường với mức giá 60 triệu đồng cho bản thời trang và 66 triệu đồng cho bản cá tính. Tương ứng với mức chênh từ 8,5- 13,5 triệu đồng so với giá đề xuất.

Mẫu tay ga cao cấp Honda SH có mức chênh lệch lên đến 17 triệu đồng cho phiên bản SH 150 ABS, tương ứng giá bán thực tế ở mức 107 triệu đồng.

Phiên bản SH 150 CBS có mặt bằng giá dao động từ 97-97,5 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất từ 15-15,5 triệu đồng.

Chiếm thị phần chủ yếu trên thị trường, giá xe máy Honda luôn “đội giá” cao so với giá đề xuất như: Vision, Air Blade, Lead, SH mode, SH,..

Tuy nhiên, không phải tất cả các mẫu xe của Honda Việt Nam (HVN) đều tăng giá. Nhiều mẫu xe của hãng hiện vẫn đang được bán dưới giá niêm yết. Điển hình nhất là mẫu xe côn tay Winner hiện được bán với giá 38 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết của HVN tới 7 triệu đồng. Một số mẫu xe số cũng có giá bán dưới giá niêm yết như: Wave Alpha hay Blade mới đang có giá bán thấp hơn giá niêm yết từ 500 nghìn đồng cho tới 1,5 triệu đồng.

Các mẫu xe của Piaggio cũng đang giữ mức giá ổn định. Theo thông tin được đăng tải trên Báo Giao Thông, Piaggio đang dành tặng bộ phụ kiện trị giá hơn 7 triệu đồng cho khách hàng mua xe Vespa Sprint và Primavera. Hay tặng ngay 5 triệu đồng và hỗ trợ mua xe trả góp 0% đối với mẫu xe Piaggio Medley.

Nguyên nhân khiến giá xe tăng cao dịp cận Tết?

Trả lời báo Giao thông về điều này, lãnh đạo của Honda Việt Nam (HVN) cho biết: “Cơ chế làm việc của HVN và các HEAD là quan hệ độc lập, mua đứt bán đoạn, do đó HVN không thể can thiệp vào giá bán hàng của đại lý”.

Thực tế, HVN không bán sản phẩm trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng mà thông qua các HEAD. Bên cạnh đó, các HEAD không được nhận hàng ký gửi từ HVN mà phải trả tiền khi mua hàng, tức là quan hệ đối tác kinh doanh độc lập chứ các HEAD không thuộc quyền quản lý của HVN. Việc các HEAD bán sản phẩm với giá bao nhiêu không phụ thuộc vào HVN, vì các sản phẩm đã hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của các HEAD, chứ không còn là của HVN.

Bên cạnh đó một nguyên nhân nữa khiến giá đội cao đó chính là do nhu cầu của người tiêu dùng. Hầu hết các mẫu xe bị đội giá đều là những mẫu xe hot, những chiếc xe kém hút khách lại có giá ngang công bố, thậm chí dưới giá đề xuất để kéo lại vốn.

Hải Linh (t/h)

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.