SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nguyên nhân khiến cơ thể nổi ban mẩn ngứa

02:45, 20/07/2018
(SHTT) - Bị ngứa khắp người là một bệnh lý thường gặp. Nó có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, để có thể xử lý dứt điểm cần xác định được chính xác lý do để tìm ra phương hướng điều trị cho phù hợp.
  • tai sao lai bi ngua khap nguoi? xu ly the nao? - 1

Bị ngứa khắp người là một bệnh lý thường gặp. Nó có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, để có thể xử lý dứt điểm cần xác định được chính xác lý do để tìm ra phương hướng điều trị cho phù hợp.

NGUYÊN NHÂN NGỨA KHẮP NGƯỜI

- Dị ứng: Môi trường, thực phẩm, lông động vật, mỹ phẩm… là những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng ngứa ngáy toàn thân. Môi trường khói bụi hay thay đổi thời tiết thất thường sẽ khiến da bạn nổi những nốt mẩn đỏ, gây ra tình trạng ngứa ngáy. Đối với những người có sức đề kháng kém, thực phẩm rất dễ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của họ, không chỉ về hệ tiêu hóa mà còn về da liễu.

- Bệnh lí: Mề đay, vảy nến, lang ben, … và các bệnh ngoài da nói chung hoặc các bệnh đến từ bên trong như suy giảm chức năng gan hoặc thận có vấn đề. Đó là lí do khiến cho cơ thể bạn khó thải độc, tích tụ dần dẫn đến phát ban, mẩn ngứa.

tai sao lai bi ngua khap nguoi? xu ly the nao? - 2

- Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc có những thành phần gây dị ứng hoặc gây ra tình trạng rối loạn hooc môn sẽ khiến cơ thể bạn ngứa ngáy khắp người.

NGỨA KHẮP NGƯỜI CẢNH BÁO BỆNH GÌ?

Suy thận: Khi thận bạn làm việc không đúng cách hoặc hoạt động quá yếu ớt, thì nó sẽ không thể lọc hết được những chất độc, từ đó cơ thể buộc phải phát ban để thải độc ra khỏi cơ thể.

Bệnh tiểu đường: Khi bị tiểu đường, một số dây thần kinh trong cơ thể sẽ bị tổn thương, gây ra tình trạng ngứa ran ở lòng bàn tay, bàn chân. Đôi khi tình trạng nặng hơn sẽ là ngứa toàn thân.

Xơ gan: Cũng giống như thận, gan cũng có vai trò đáng kể để lọc những chất bẩn, độc hại ra khỏi cơ thể. Do đó, một khi gan bị ảnh hưởng, khả năng toàn thân bị ngứa là điều rất dễ xảy ra.

CÁCH CHẤM DỨT CƠN NGỨA

Quan trọng nhất là tìm ra nguyên nhân gây ngứa khắp người. Nếu do dị ứng gây ra, hãy tránh xa những vật gây dị ứng hoặc ngăn chặn tình trạng đó bằng cách bảo vệ cơ thể thật tốt. Hãy luôn nhớ rằng, đừng bao giờ tự làm bác sĩ cho chính mình nếu bạn không có tấm bằng bác sĩ. Đi khám ở các bệnh viện uy tín sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân chính xác nhất.

Nhất định không được gãi, dù có khó chịu đi chăng nữa, bởi gãi ngứa sẽ khiến tình trạng nặng nề hơn và lây lan trên diện rộng hơn.

Mặc quần áo cotton có khả năng thấm hút mồ hôi tốt và rộng rãi thoáng mát, tránh tình trạng bí bức, cho làn da được “thở” hơn nữa.

Vệ sinh thân thể cũng đóng vai trò quan trọng không kém để ngăn chặn tình trạng lây lan ngứa trên diện rộng.

Hạn chế ăn thực phẩm cay nóng bởi chúng sẽ khiến tình trạng ngứa khắp người trở nên tồi tệ hơn.

tai sao lai bi ngua khap nguoi? xu ly the nao? - 3

Cách phòng ngừa

Thay đổi chế độ ăn uống

- Bổ sung các chất thanh nhiệt

Đa phần là từ những thực phẩm có tính mát như rau, củ, quả, nước ép hoa quả, các loại canh … Rau má, lá khế, ké đầu ngựa là những loại thảo mộc được các lương y tin dùng vì tính mát của chúng.

- Uống trà giải độc

Trà giúp cho tinh thần sảng khoái, điều hòa cơ thể, giúp bạn giảm tình trạng ngứa ngáy. Trà hoa cúc, trà quýt, trà cam … là những loại trà dễ uống mà có tác dụng thanh nhiệt giải độc hiệu quả.

- Thực phẩm chức năng

Các loại thuốc mát gan, tiêu độc, tiêu viêm dành cho cả người lớn và trẻ nhỏ rất phù hợp để bổ sung trong những ngày bạn gặp tình trạng ngứa toàn thân. Tác dụng nhanh chóng và sử dụng tiện lợi là điểm cộng của chúng, tuy nhiên bạn cần phải tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng bất kì loại thuốc nào.

Vệ sinh thân thể sạch sẽ

Điều này giúp giảm tình trạng viêm nhiễm ở các vết ngứa mà bạn vô tình làm xước. Những vết xước bị nhiễm trùng có thể lây lan và khiến tình trạng bệnh của bạn trở nặng hơn.

Chống nắng

Nắng là kẻ thù số 1 đối với mọi làn da. Với những tia cực tím như UVA, UVB và hiếm hơn là UVC thì việc chống nắng là cực kì quan trọng. Không chỉ giúp làn da của bạn trắng hồng và đều màu mà chống nắng còn khiến những tác động có hại của ánh nắng mặt trời giảm xuống mức đáng kể.

tai sao lai bi ngua khap nguoi? xu ly the nao? - 4

Nghỉ ngơi

Đôi khi ngứa khắp người là do bạn đang chịu những áp lực căng thẳng, làm việc với cường độ cao khiến cơ thể không có dịp điều tiết. Vậy nên bạn cần nghỉ ngơi và chăm sóc đời sống tinh thần thật tốt để ngăn chặn tình trạng ngứa này.

Duy Nghĩa

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.