SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nguyên nhân dẫn đến ung thư có thể là do thiếu ngủ

14:46, 14/02/2019
(SHTT) - Giấc ngủ giúp con người nghỉ ngơi, tái tạo sức lực. Chính vì vậy tình trạng thiếu ngủ sẽ tàn phá cơ thể con người. Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thì thiếu ngủ còn có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Theo các nhà khoa học của Đại học Hong Kong, khi thực hiện công trình nghiên cứu về sự liên quan của giấc ngủ và các tế bào ung thư, họ đã chỉ ra rằng việc ngủ không đủ giấc sẽ làm tăng  nguy cơ tổn thương ADN . Hơn nữa, hoạt động của gene liên quan đến khả năng sửa chữa ADN cũng kém đi, chính vì thế những tế bào ung thư có chỗ để bùng phát .

Còn trên tạp chí y học Anaesthesia, 1 nhóm tác giả cũng tiến hành  hành khảo sát và xét nghiệm máu của những người phải làm việc qua đêm. Kết quả cho thấy, việc làm việc qua đêm đã khiến cho những người này có tỷ lệ bị phá vỡ ADN- một dạng tổn thương ADN - cao hơn 30% người bình thường. Nguy hiểm hơn, chỉ một đêm thiếu ngủ cấp tính sẽ tăng thêm 25% tổn thương AND – 1 con số khiến người ta thật sự giật mình .

Ngủ không đủ giấc sẽ có khả năng bị ung thư cao

Với những công trình, đề tài nghiên cứu đó các nhà khoa học đã đồng loạt đi đến sự thống nhất rằng thiếu ngủ chắc chắn đang làm ảnh hưởng đến gene con người, là tiền đề cho bệnh ung thư phát triển. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, người trưởng thành tuổi từ 18 đến 60 cần ngủ ít nhất 7 tiếng một đêm.  Nếu ít hơn con số ngày chứng tỏ rằng con người đang bị thiếu ngủ và đối diện với nguy cơ bệnh tật, nhất là ung thư. Hơn nữa, tư duy phán đoán của con người cũng bị giảm năng lực. Chất lượng cuộc sống từ đó bị giảm sút đáng kể.

Vì vậy mỗi chúng ta cần hình thành thói quen nghỉ ngơi cũng như giấc ngủ của mình sao cho đạt chất lượng tốt nhất. Lối sống lành mạnh, ăn ngủ điều độ và đúng giờ sẽ là liều thuốc bổ tốt nhất để phòng chống những căn bệnh hiểm nghèo như ung thư.

Quang Duy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.