SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nguyên mẫu tên lửa SpaceX Mars phát nổ trong chuyến bay thử nghiệm

17:04, 13/04/2021
(SHTT) - SpaceX mới đây đã phóng SN11- tàu vũ trụ Starship mới nhất lên độ cao khoảng 10 nghìn mét. Cuộc thử nghiệm đã thành công cho đến giây phút cuối cùng, khi nguyên mẫu mới nhất này nổ tung ngay trước khi đáp xuống mặt đất.

Kỹ sư John Insprucker của SpaceX, người tổ chức một webcast về vụ phóng thử cho biết tên lửa SN11 đã bay lên bình thường và mọi hoạt động đều ổn trước khi camera mất tín hiệu và phương tiện bị chìm trong sương mù trước khi hạ cánh. Insprucker nói thêm rằng công ty sẽ chia sẻ thông tin cập nhật trên phương tiện truyền thông xã hội sau khi các kỹ sư SpaceX hoàn tất kiểm tra địa điểm hạ cánh.

Theo báo cáo, các trình phát video độc lập đã không ghi lại được đoạn cuối cùng của chuyến bay do sương mù. Đoạn phim về bệ phóng cho thấy SN11 đã không còn trong tầm nhìn sau khi tên lửa hạ cánh.

x1

Hình ảnh cuối cùng của SN11 trên video trực tiếp trước khi phát nổ. 

Đây không phải lần đầu tiên một tên lửa Starship phát nổ. Trước đó, mẫu thử nghiệm Starship SN8 và SN9, được phóng lần lượt vào tháng 12/2020 và tháng 2/202, đã phát nổ trong khi hạ cánh còn nguyên mẫu SN10 bay thử nghiệm ngày 3/3 đã hạ cánh thành công rồi nổ tung vài phút sau đó.

Bất chấp những thất bại, các nhà phân tích cho rằng SpaceX đang thu thập dữ liệu có giá trị để giúp họ đẩy nhanh tiến độ phát triển.

Musk lần đầu tiên giải thích về phương thức hạ cánh dự định của Starship trong một sự kiện truyền thông vào tháng 9 năm 2019. Ông cho biết đây là một thao tác độc đáo giúp tên lửa phóng hướng trở lại Trái đất khi bốn vây của nó chuyển động để giữ ổn định cho thiết bị. Thay vì lao xuống theo chiều thẳng đứng, tên lửa sẽ hạ cánh mô phỏng theo cách một người nhảy dù rơi trong không trung.

x2

Nguyên mẫu SN11 khi bắt đầu phóng thử nghiệm 

Được biết, SpaceX đang phát triển tàu Starship để chở người và hàng hóa tới Mặt Trăng, sao Hỏa và nhiều địa điểm xa xôi khác trong vũ trụ. Hệ thống bao gồm tàu vũ trụ bằng thép không gỉ Starship lắp 6 động cơ Raptor và tên lửa khổng lồ Super Heavy với 30 động cơ Raptor. Cả hai phương tiện đều có thể tái sử dụng hoàn toàn. Tàu Starship đủ mạnh để tự phóng đến Mặt Trăng và sao Hỏa, nhưng vẫn cần tên lửa Super Heavy để thoát khỏi lực hấp dẫn của Trái Đất.

SpaceX muốn Starship và Super Heavy đi vào hoạt động sớm. NASA đang cân nhắc sử dụng tàu Starship để đưa phi hành gia hạ cánh trên Mặt Trăng trong chương trình Artemis, dự kiến bắt đầu năm 2024.

Phạm Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.