SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nguyễn Hồng Quân - Chân dung cậu học trò đam mê sáng chế

10:36, 11/01/2019
(SHTT) - Là một trong số 88 gương sáng đời thường được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) huyện Đức Trọng, Lâm Đồng tôn vinh, cậu học trò Nguyễn Hồng Quân được nhiều người biết đến với những sáng chế hữu ích của mình.

Nguyễn Hồng Quân hiện đang là học sinh lớp 10b3, Trường THPT Ðức Trọng, huyện Ðức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Với niềm đam mê sáng chế khoa học, em đã đoạt nhiều giải trong cuộc thi khoa học cấp tỉnh và cuộc thi tin học trẻ cấp tỉnh, toàn quốc.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Lâm Đồng, Quân đã đạt được nhiều giải thưởng như giải ba sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, giải ba tin học trẻ quốc gia (lớp 8), giải nhất tin học trẻ cấp tỉnh và giải khuyến khích sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh (lớp 9). Tất cả đều xuất phát từ niềm đam mê tin học cộng với sự nỗ lực không mệt mỏi của Quân.

sang che

 Nguyễn Hồng Quân (giữa) cùng Trịnh Văn Trung Nghĩa và thầy Lộc Đức Quang tại lễ trao giảiCuộc thi Tin học trẻ quốc gia. Ảnh: baolamdong

Mô hình sáng chế khoa học đầu tiên Quân tham gia và đoạt giải vào năm học 2016-2017, khi trường phát động Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng”, đó là ý tưởng “Hệ thống cảnh báo cháy xe ô tô”. Quân chia sẻ trên báo Lâm Đồng: “Lúc đó, em và bạn Trịnh Văn Trung Nghĩa cùng lớp chọn đề tài này xuất phát từ thực tế cuộc sống thôi, vì thời gian đó, trên các phương tiện truyền thông đại chúng xuất hiện nhiều các bản tin về tình trạng xe ô tô bất ngờ bốc cháy”.

Lên năm lớp 9, với mô hình “Vườn thông minh”, Quân và Nghĩa lại tiếp tục mày mò, nghiên cứu và cũng phải mất 3-4 tháng để hoàn thành mô hình này. “Chúng em chọn mô hình xuất phát từ thực tế hiện nay là nền nông nghiệp công nghệ cao đang phát triển, nên toàn bộ mô hình vườn thông minh từ tưới, bơm nước, che quạt… đều tự động. Trong quá trình thực hiện, có nhiều lúc làm không tới nhưng dưới sự hướng dẫn của thầy, chúng em ngồi lại cùng nhau, rồi lên mạng tìm hiểu thêm, có nhiều khi phải bắt đầu lại từ đầu, nhưng chưa lúc nào chúng em nghĩ tới việc bỏ cuộc” - Quân cười bộc bạch. Và giải nhất Tin học trẻ toàn tỉnh, giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo khoa học toàn tỉnh là phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực đó.

Trong khi đó, tại Đắk Lắk cũng có em Vũ Thanh Sơn (lớp 11A4, Trường THPT Y Jút, huyện Cư Kuin) là tấm gương sáng với niềm đam mê sáng chế. 

Chia sẻ trên baodaklak, Sơn chia sẻ: "Ngay từ nhỏ, em đã có niềm đam mê với các loại máy móc, thiết bị điện tử và thường xuyên theo dõi những chương trình sáng tạo khoa học, kỹ thuật trên tivi. Từ đó, em luôn nuôi khát vọng tự chế tạo ra được những sản phẩm có ích phục vụ đời sống".

sang che  1

Em Vũ Thanh Sơn trong lễ trao giải Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ VI, năm học 2017-2018. Ảnh: baodaklak

Năm học lớp 8, Sơn đã chế tạo thành công "Bộ điều hướng pin mặt trời". Với sản phẩm này, Sơn đã đạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2015-2016, do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cư Kuin tổ chức. Giải thưởng này chính là động lực thúc đẩy Sơn tiếp tục nỗ lực và phát huy khả năng sáng tạo của bản thân.

Đầu năm học lớp 9, Sơn đã cho ra đời sản phẩm “Thiết bị điều khiển mô tô thông minh”. Chỉ cần gắn thiết bị này lên xe mô tô, trong quá trình tham gia giao thông nếu xe chạy quá tốc độ hay gặp vật cản thì thiết bị sẽ tự động báo còi, giảm ga đồng thời đạp phanh thay người lái. Sản phẩm này được đánh giá cao về ý tưởng và tính ứng dụng, mang về cho Sơn nhiều giải thưởng lớn từ các cuộc thi sáng tạo các cấp: giải Nhất tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ V, giải Nhất cấp tỉnh và giải Khuyến khích cấp quốc gia Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017.

Mới đây, với đề tài “Thiết bị hỗ trợ quan sát và dò tìm kim loại”, Sơn đã xuất sắc vượt qua 26 tác giả và nhóm tác giả để giành giải Nhất tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ VI, năm học 2017-2018. Theo Sơn, thiết bị này hoạt động thông qua hệ thống wifi và camera quan sát từ xa, nên nếu được sử dụng rộng rãi sẽ thay người dùng quan sát và tìm kiếm kim loại giúp tiết kiệm thời gian, công sức và hạn chế được rủi ro do bom mìn, vật nổ gây ra. 

Vân Anh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.