SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga bị truy tố

06:59, 15/01/2017
(SHTT) - Bà Châu Thị Thu Nga, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII đã bị VKSND tối cao truy tố vì có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội.

Theo Dân Trí, các bị can bị truy tố gồm: Châu Thị Thu Nga, Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group); Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên - nguyên Phó Tổng Giám đốc; Nguyễn Thị Tình, nguyên Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing (thuộc Housing Group); Lưu Thị Thuý, nguyên Giám đốc sàn Housing; Phạm Thị Thu Hạnh, nguyên kế toán trưởng Housing Group; Đinh Phúc Tiếu, nguyên Phó Tổng Giám đốc, kế toán trưởng của Housing Group và Đoàn Thanh Thuỷ, nguyên kế toán trưởng Housing Group.

chau-thi-thu-nga-1484364994891

Bà Châu Thị Thu Nga trong buổi làm việc với cơ quan điều tra. Ảnh Dân Trí

Pháp Luật + đưa tin, theo bản cáo trạng truy tố, Housing Group thành lập năm 2000 do Châu Thị Thu Nga sở hữu 100% cổ phần, một số cá nhân khác được bị can Nga nhờ đứng tên cổ phần để công ty này hoạt động như công ty cổ phần. Mọi hoạt động của Housing Group do bị can Nga quyết định.

Từ năm 2008, bị can Nga và Nguyễn Văn Tuẫn, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC) đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn với diện tích hơn 28.000 m2.

Mặc dù chưa được giao làm chủ đầu tư, cấp phép dự án B5 Cầu Diễn nhưng bị can Nga đã chỉ đạo nhân viên thực hiện chủ trương huy động vốn của khách hàng theo hình thức ký hợp đồng vay vốn với tổng số tiền hơn 377 tỷ đồng.

Số tiền huy động được, Nga sử dụng vào các mục đích như chi hoa hồng môi giới, mua cổ phần của các công ty khác, trả lương thưởng cho nhân viên và chi tiêu cá nhân. Sau đó, bị can này đã trả lại hơn 28 tỷ đồng cho một số nhà đầu tư rút vốn.

Trong số 349 tỷ đồng còn lại, nguyên Chủ tịch tịch HĐQT Housing Group khai đã dùng 85 tỷ đồng trả cho các đơn vị ký hợp đồng một số hạng mục tại dự án B5 Cầu Diễn; chi hơn 80 tỷ đồng cho mục đích cá nhân gia đình bị can; chi 25 tỷ đồng cho các dự án khác… Còn lại 157 tỷ đồng, Nga khai dùng để “bôi trơn” dự án.

Liên quan đến dự án B5 Cầu Diễn, CQĐT xác định có một số cán bộ thuộc các sở, ngành Hà Nội đã thiếu trách nhiệm khi để Công ty Housing Group đóng khoan cọc khi chưa có giấy phép xây dựng; giao cho liên doanh nghiên cứu xây dựng dự án B5 Cầu Diễn tại ô đất CT5+HH2, nhưng không kiểm tra đôn đốc triển khai thực hiện dự án, hoàn thiện thủ tục pháp lý. 

Do trước khi khởi tố vụ án, hành vi của số cán bộ này đã bị cơ quan thanh tra xử lý hành chính, nên cơ quan điều tra không tiếp tục đề nghị xử lý.

Theo Zing, làm việc với cơ quan tố tụng, bà Nga khai đã sử dụng số tiền chiếm đoạt vào nhiều mục đích dẫn tới không có khả năng hoàn trả cho bị hại. Theo nguyên Tổng giám đốc Housing Group, bà chi khoảng 47,5 tỷ đồng để “chạy” dự án và ứng cử đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, những người bà Châu Thị Thu Nga cho rằng đã cầm tiền đều phủ nhận việc này.

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 21 giờ trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.