SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nguy hiểm tiềm ẩn trong hạt hướng dương

16:00, 19/05/2017
(SHTT) - Hạt hướng dương là loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng bởi tính tiện dụng của nó. Tuy nhiên loại hạt này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của người dùng.
hat-huong-duong_oygl

Ăn hạt hướng dương nguy hiểm thế nào? 

Trên thế giới đã có nhiều công bố về tác hại của hạt hướng dương, kể cả khi không sử dụng hóa chất.

Tờ Rian của Nga đưa tin: “Loại hạt mà nhiều người ăn, nhất là các cô gái thích ăn vặt, che giấu nhiều sự nguy hại đối với sức khoẻ của chúng ta. Trước hết, do chứa chất béo với hàm lượng khá lớn, hạt hướng dương cung cấp một lượng calo đáng kể. 100 gam hạt hướng dương chứa 500 kilocalo, tương đương một bánh sôcôla. Do vậy, chúng chống lại ý định ép cân, giảm trọng lượng của những người béo phì, đang áp dụng chế độ ăn kiêng để giảm béo.

Trong quá trình sinh trưởng, hạt hướng dương thu nhận từ đất tất cả các nguyên tố vi lượng có trong đó, trong số này có nguyên tố cadmi có hại cho sức khoẻ với hàm lượng cao. Nếu nhấm nháp hạt hướng dương đã trở thành một thói quen thì có thể dẫn đến sự phá huỷ hoạt động của hệ thần kinh và thận mà thủ phạm chính là nguyên tố cadmi”.

Không những thế, hạt hướng dương chứa nhiều protein và các thành phần ức chế tinh hoàn, có thể gây teo tinh hoàn, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản bình thường của nam và nữ.

Trước đó, Trung Quốc đã lấy mẫu, kiểm tra hạt hướng dương trên thị trường. Theo đó, Cơ quan chức năng tại tỉnh Tô Châu (Trung Quốc) đã lấy mẫu kiểm tra ngẫu nhiên 7 loại hạt hướng dương, hạt dưa được bán trên thị trường. Kết quả phát hiện cả 7 loại đều chứa hàm lượng nhôm, phèn chua và bột talc. Nhôm, bột talc được cho vào sản phẩm để tăng thời gian bảo quản đồng thời giữ cho hạt giòn, bóng đẹp và thơm ngon. Các nhà chức trách Trung Quốc cảnh báo, lượng nhôm vào cơ thể quá lớn sẽ khó đào thải ra ngoài, ảnh hưởng đến tế bào não, tế bào thần kinh, dẫn đến suy giảm trí nhớ, nghiêm trọng hơn sẽ làm teo não, đãng trí, ung thư. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến các cơ quan như gan, phổi, hệ xương, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai.

Sau khi hạt dưa bị phát hiệm nhiễm chất độc Rhodamine B có thể gây ung thư cho người sử dụng thì loại hạt này đã dần bị tẩy chay trên thị trường Việt Nam. Tại hầu hết các nhà hàng, quán cà phê đều thay thế hạt dưa thành hạt hướng dương. Tuy nhiên, phần lớn hạt hướng dương đang được tiêu thụ trên thị trường hiện nay đều không rõ nguồn gốc xuất xứ và đặc biệt, không ai kiểm soát về chất lượng.

Theo tờ ladyeve.ru, người ăn nhiều hạt hướng dương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dây thanh âm, cổ họng bám bụi dẫn đến làm khản giọng, mất tiếng, gây khó khăn trong giao tiếp. Loại hạt này còn gây ra các hiện tượng ợ nóng, tăng cường nguy cơ viêm ruột và rất có hại cho hệ thần kinh.

Mới đây, theo báo Gia đình & Xã hội, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt hướng dương thường bị nhiễm một loại độc tố có khả năng gây ung thư gan khiến nhiều người gây hoang mang. Nhóm nghiên cứu đã ghi nhận sự xuất hiện thường xuyên của aflatoxin, độc tố được sản sinh bởi các loại nấm Aspergillus, là một trong những chất tiềm ẩn gây ung thư gan, độc tố này thường bị nhiễm vào các loại hạt, trong đó có hạt hướng dương và các sản phẩm của chúng.

Chia sẻ với Kiến Thức, Bác sĩ Đặng Huyền Nga, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội cho hay, hạt hướng dương có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng an thần, chữa tinh thần uất ức, thần kinh suy nhược, chán ăn, đau đầu do suy nhược, đi lỵ ra máu, sởi không mọc được…

Tuy nhiên bác sĩ Nga khuyến cáo, nếu sử dụng nhiều hoặc không đúng khoa học thì hạt hướng dương vẫn có thể gây ra những tác hại cho người sử dụng, nhất là những loại hướng dương đã được tẩm ướp các loại gia vị. Nếu ăn các loại hướng dương tẩm ướp các loại gia vị, dù không nhiễm các loại hóa chất độc hại gây teo não như trên nhưng sẽ gây ra hiện tượng chướng bụng đầy hơi, lâu sẽ gây ra các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Ngoài ra, khi sử dụng hạt hướng dương nhiều còn mắc các bệnh về răng miệng và họng. Đặc biệt là chúng có thể phá huỷ men răng và tạo thành cao răng. Ngoài ra, trong cấu tạo của hạt hướng dương thường có ba lớp đó là lớp vỏ cứng, lớp vở lụa (màng) và lớp hạt. Tuy nhiên, khi ăn đa số mọi người chỉ bóc lớp vỏ ngoài mà vẫn sử dụng cả lớp vỏ lụa, đó là nguyên nhân tại sao sau khi ăn hướng dương thường gây ra hiện tượng mất tiếng, khàn giọng.

Trong hạt hướng dương cũng như các loại hạt khác như: hạt điều, hạt dưa, hạt bí … đều có chất gây dị ứng da. Bởi vậy khi ăn, những người có cơ địa hay bị dị ứng thì nên tránh xa những loại hạt như hướng dương.

Ngoài những nghiên cứu mà bác sĩ Nga thông tin thì trên thế giới cũng đã có nhiều công bố về tác hại của hạt hướng dương, kể cả khi không sử dụng hóa chất.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.