SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nguy hại khó lường từ bút bi xóa chữ bán trên thị trường

07:05, 27/10/2017
(SHTT) - Bút bi xóa chữ hiện đang được sử dụng khá nhiều trên thị trường. Tuy nhiên loại bút bi này lại tiềm ẩn nhiều nguy hại khó lường vì nó có thể ghi, sửa ngay trên các loại giấy tờ quan trọng như hợp đồng, văn bằng, giấy ghi nợ...

Bút bi xóa chữ sôi động thị trường mạng

Gần đây, trên thị trường xuất hiện lại những loại bút bi viết xong có thể xóa. Về cơ bản bút bi có thể tẩy xoá sau khi viết không khác gì với các loại bút bi thông thường, nhưng chúng có thêm một ưu điểm, đó là loại bút này có thể xoá đi sau khi viết bằng cách sử dụng hơi nóng từ bật lửa với nhiệt độ trên 70 độ hoặc tẩy bằng phần gôm nằm ngay trên thân bút.

Capture

Trên một số trang mua nasnn qua mạng, bút bi xóa chữ đang được giảm giá mạnh 

Đặc điểm của bút bi xóa mực là mực nước dạng lỏng nên viết nhẹ, êm và trơn mịn, màu mực đẹp. Có thể xóa dễ dàng bằng tẩy ở đuôi bút mà không để lại vết nhòe hay trầy xước giấy. Phần tẩy ở đuôi bút ít bị hao mòn khi sử dụng, không đổi màu theo thời gian. Ruột bút lớn nên thời gian sử dụng bút lâu hơn những cây bút bi thông thường và còn có thể thay được. Có nhiều màu mực khác nhau để dễ dàng chọn lựa theo sở thích của mỗi người.

Đó chính là công dụng và mục đích sử dụng của chiếc bút bi này. Tuy nhiên, khi chiếc bút bi này nhập vào thị trường Việt Nam thì mục đích sử dụng đã được biến tướng đi rất nhiều. Mặc dù các nhà cung cấp sản phẩm này đã cảnh báo và nghiêm cấm, không dùng bút để viết – kí kết các giấy tờ quan trọng, các hợp đồng pháp lý; chỉ nên dùng vào mục đích viết thông thường; tuyệt đối không sử dụng bút bi xóa được cho mục đích phi pháp.

Hậu quá khó lường từ bút bi xóa chữ

Theo mục đích sử dụng của bút bi xóa chữ thì bút được dùng hiệu quả nhất đối với các công việc: vẽ phát họa, học sinh làm bài tập... và nhiều công việc khác nhưng ở Việt Nam mục đích sử dụng đã bị biến tướng và nguy cơ gây nên hậu quả khó lường.

Captureii (2)

Khi mua bát bi xóa chữ đều có cảnh báo không sử dụng mục đích phi pháp 

Các đây vài năm, trước tình trạng này, Bộ Tài chính từng đề nghị các Bộ: Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Quốc phòng, Công an có biện pháp phối hợp kiểm soát chặt các thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ, bút bi có thể tẩy xóa sau khi viết.

Bộ Tài chính cho rằng, nếu sử dụng rộng rãi thiết bị này trên thị trường sẽ gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Do đó, Bộ này đã đề nghị các Bộ liên quan khẩn trương ban hành chính sách quản lý đối với mặt hàng nhạy cảm nêu trên.

Nếu như trước đây loại bút bi "thần kì" này còn được coi là hàng hiếm thì cho đến thời điểm hiện tại nó được bán khá phổ biến trên mạng xã hội và các cửa hàng đồ dùng học tập. Với mức giá thông thường từ vài chục nghìn đồng đến trăm nghìn đồng là người dùng có thể sở hữu cây bút đó. 

“Bút sa, gà chết”. Chính vì vậy, nếu chiếc bút này sử dụng vào mục đích phi pháp thì sau khi công chứng xong, kẻ xấu dễ dàng tẩy xóa viết lại nội dung khác. Kẻ xấu cũng có thể dùng bút bi để kí các giấy tờ quan trọng về thủ tục hành chính, kí kết hợp đồng... Những người cho vay nóng (tín dụng đen) cũng sẽ lợi dụng công năng loại bút này để “làm khó” người vay tiền. 

                                                                                                                                                                                                                                                                           Nguyễn Nga

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...