SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ ung thư nếu không dùng đũa đúng cách

18:45, 04/09/2018
(SHTT) - Những đôi đũa bình dị là vật dụng không thể thiếu trong bữa cơm của người Việt. Nhưng ít người biết rằng dùng đũa không đúng cách sẽ gây hại nhiều hơn lợi.

80% người Việt dùng đũa gỗ, đũa tre. Đây cũng là 2 loại đũa dễ bị ẩm - mốc nhất. Những chiếc đũa khi bị mốc sẽ sản sinh ra Aflatoxin - độc tính mạnh gấp 68 lần thạch tín, gấp 10 lần kali xyanua là những chất phá hoại cực mạnh đối với tế bào gan. Ngoài ra đũa gỗ sau 1 thời gian sử dụng sẽ có vết nứt nhỏ, đây là tụ điểm lý tưởng của vi khuẩn, nấm mốc sinh trưởng và phát triển mà không loại nước nóng hay xà phòng nào có thể diệt hết được.

Nấm mốc ở đũa gỗ thường khó diệt tận gốc 

Nhiều người cẩn thận lựa chọn đũa sơn để tránh nấm mốc. Tuy nhiên lớp sơn bên ngoài lại chứa nhiều kim loại nặng, chì và các chất phụ gia. Khi tiếp xúc với đồ ăn nóng, những món ăn có độ chua...lớp sơn này có thể tan ra vào hòa vào thức ăn đi vào cơ thể. Tương tự như vậy, với đũa nhựa dù không có nguy cơ nấm mốc nhưng nếu được làm từ chất liệu nhựa rẻ tiền không đảm bảo thì gỗ nhựa cũng gây hại cho sức khỏe.

Đũa sơn có chứa kim loại nặng gây hại cho sức khỏe

Những loại đũa tre dùng 1 lần thường được nhà sản xuất trộn lưu huỳnh hoặc bột talc để có vẻ ngoài trắng sáng. Khi dùng đũa này cũng đồng nghĩa với việc chúng ta ăn cả hóa chất vào cơ thể.

Đũa một lần lợi bất cập hại

Vậy dùng đũa đúng cách là như thế nào? Nên chọn những loại đũa được làm từ tre trúc tự nhiên. Phơi khô ráo trước khi dùng và cần thay toàn bộ đũa mới sau 4 tháng sử dụng. Không dùng đũa khi còn ẩm hay thấy bị mốc. Với đũa mới mua trước khi dùng cần rửa sạch, luộc trong nước nóng để loại đi những chất hóa học của các đơn vị sản xuất.  

Quang Duy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.