SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ phát nổ từ quạt mini giá rẻ, không rõ nguồn gốc: Cháy nhà, uổng mạng như chơi

13:35, 20/08/2019
Vào những ngày hè nắng nóng, quạt mini là thiết bị đã quá quen thuộc với nhiều người, nhất là chị em văn phòng và học sinh, sinh viên. Nó được dùng trong những trường hợp bị cắt điện hoặc đang đi ngoài đường dưới thời tiết quá oi bức. Chỉ cần lướt các trang bán hàng trên mạng, bạn sẽ dễ dàng mua được chiếc quạt này với giá rẻ như bèo, giao động từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng.

Tiện lợi, giá rẻ là thế nhưng có ai từng nghĩ đến nguy cơ cháy nổ từ những chiếc quạt mini này hay chưa? Chớ chủ quan bởi trong thực tế đã xảy ra rồi đấy nhé. Ví dụ như anh Khoa (ở Hà Nội), anh mua 1 chiếc quạt vừa bằng lòng bàn tay, loại có pin sạc để tiện mang theo bên mình. Trong lúc đang sử dụng, anh thấy thiết bị này xì khói và mùi khét lẹt. Vội vứt chiếc quạt ra 1 góc, sau đó anh Khoa thấy pin quạt bị phồng lên, cháy đen cả 1 phần sàn.

Ngoài ra, cô gái tên Trang (sinh viên tại Hà Nội) cũng cho biết thêm: Bình thường, cô hay cắm dây kết nối của quạt với máy tính để lấy nguồn điện qua cổng USB. Hôm đó, máy tính nóng ran lên và dây kết nối thì mềm nhũn như sắp chảy. Rất may, cô đã phát hiện kịp thời nếu không thì cả máy tính cũng hỏng luôn.

Để đề phòng, chúng ta nên tìm hiểu nguyên nhân nào khiến cho quạt mini giá rẻ có nguy cơ cháy nổ:

- Quạt mini có giá rẻ thì tất nhiên nhà sản xuất cũng sẽ dùng các vật liệu giá rẻ, không qua kiểm định hoặc ăn bớt mạch điện để tiết kiệm chi phí. Đây là nguyên nhân đầu tiên.

- Bản thân các viên pin sau khi sạc nhiều lần đều có nguy cơ phát nổ do các thành phần cấu tạo bên trong. Thêm vào đó, nếu nó còn được sản xuất bởi dây chuyền không đảm bảo chất lượng, vật liệu không có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng thì mối nguy hiểm sẽ được nhân lên gấp vài lần.

- Với những chiếc quạt không dùng pin thì vẫn có thể xảy ra cháy nổ nếu thiết bị hoạt động quá công suất, dây dẫn kém chất lượng dẫn tới đoản mạch. Bất kể khi cắm quạt vào máy tính hay sạc dự phòng thì đều rất nguy hiểm.

- Khi dùng dưới nhiệt độ nắng nóng ngoài trời, cộng thêm quạt phải hoạt động trong suốt thời gian dài thì động cơ sẽ nóng ran và rất dễ phát nổ.

Một số lưu ý khi dùng quạt mini để tránh chai pin và không gây cháy nổ

- Chỉ mua quạt ở những cửa hàng lớn, có uy tín, có nhãn hiệu và các thông tin về nhà sản xuất.

- Không sạc pin liên tục trong 48h liên tục. Nên mua loại quạt có đèn báo và chức năng tự ngắt khi đầy pin.

- Khi mới mua về, nên tắt hết các chứ năng của quạt và sạc trong 16 đến 24h để đảm bảo đủ điện. Ở các lần sạc tiếp theo phải sạc đủ 16h trở lên mới được dùng.

Theo Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.