SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ mù vĩnh viễn vì đeo kính áp tròng?

15:28, 13/03/2017
(SHTT) - Được nhiều bạn trẻ yêu thích bởi nó có nhiều màu sắc phù hợp với khuôn mặt, mang lại cho người dùng vẻ ngoài xinh xắn, rạng rỡ. Tuy nhiên, hậu quả của việc lạm dụng cũng như sử dụng kính áp trong không đúng cách thì không phải bạn trẻ nào cũng biết.

Kính áp tròng - lựa chọn của giới trẻ thời thượng

Nhiều bạn trẻ hiện đại coi kính áp tròng là một trong những sản phẩm làm đẹp không thể thiếu. Bởi nó vừa có thể thay thế được cho những chiếc kính mắt cận vướng víu, vừa hợp thời trang với ưu điểm là nhỏ gọn. Kính áp tròng có 3 loại phổ biến như, cứng, mềm và giãn tròng đồng thời có cả loại không màu và nhiều màu, phù hợp với sở thích của nhiều người.

Mức giá của kính áp tròng cũng tùy thuộc vào từng loại, kính áp tròng không màu hiện nay khoảng 30.000 – 50.000 đồng/cặp, loại nhiều màu phổ biến từ 150.000 – 250.000 đồng/cặp.

Tuy nhiên, đeo kính áp tròng không đúng cách cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ dẫn đến tình trạng mù mắt, hoặc nhiễm bệnh về mắt.

kinh ap trong

Nguy cơ mù vĩnh viễn vì đeo kính áp tròng? 

Nguy cơ mù vĩnh viễn vì đeo kính áp tròng

Theo nhiều nhà khoa học cảnh báo, những người sử dụng kính áp tròng có nguy cơ sẽ bị mù vĩnh viễn nếu như nhiễm phải kí sinh trùng Acanthamoeba, đây là loại kí sinh trùng đơn bào thường được tìm thấy trong nước máy, bụi, các bể bơi hoặc ngoài biển. 

Khi sử dụng kính áp tròng nhiễm kí sinh trùng, Acanthamoeba bắt đầu ăn mòn giác mạc, lớp ngoài cùng của nhãn cầu và bắt đầu phát triển. Hậu quả là nó sẽ khiến mắt bắt đầu ngứa rát, nhìn mờ, sưng phồng mí mắt và thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Điển hình nhất là mới đây một người đàn ông người Malaysia bị nhiễm trùng mắt nặng vì đeo kính áp tròng. Nguyên nhân là do anh này đã đi ngủ mà quên mất việc phải tháo kính áp tròng. Các bác sĩ đã chẩn đoán anh bị kí sinh trùng ăn mòn giác mạc và bị mù tạm thời.

Đây không phải trường hợp đầu tiên, trước đó Jessica Greaney (18 tuổi), sống tại Mỹ thấy nhận thấy những dấu hiệu bất thường của mắt mình. Sau khi đến bệnh viện, các bác sĩ đã phát hiện ra 1 sinh vật như con giun nhỏ nằm trong mắt cô gái trẻ. Được biết đây là loại kí sinh trùng ăn giác mạc, và kính áp tròng mà cô gái trẻ đeo đã bị nhiễm khuẩn.

Kính áp tròng có màu cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến mắt, bởi chúng thường chứa các thành phần hóa học vượt quá mức cho phép, thêm vào đó là thói quen xấu khi sử dụng kính, hoặc mắt nhạy cảm với thời tiết có thể gây tắc nghẽn ở mắt, các bệnh về mắt và cả khả năng mù lòa.

PV (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của hai hãng Intel và Lenovo đã không thể xác định được lỗ hổng chưa được khắc phục trong nhiều năm.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - TP Hải Phòng đang tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến để phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.