SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ lây nhiễm mã độc từ phần mềm CCleaner trên máy tính

11:00, 19/09/2017
(SHTT) - CCleaner vốn được biết đến là phần mềm chăm sóc máy tính nổi tiếng toàn cầu. Tuy nhiên mới đây nhóm nghiên cứu bảo mật đã phát hiện ra chính phần mềm này làm lây nhiễm mã độc, gây ảnh hưởng tới 2,27 triệu máy tính.

Với những người dùng máy tính thì không còn quá xa lạ với phần mềm CCleaner, đây là một phần mềm dọn dẹp máy tính khá phổ biến trên hệ điều hành Windows với chức năng dọn dẹp các thư mục và tập tin rác, cũng như có khả năng chỉnh sửa lỗi cookie để máy hoạt động nhanh và nhẹ nhàng hơn. Vì vậy phần mềm này luôn có số lượng cài đặt nhiều và phổ biến trên toàn cầu.

Tuy nhiên mới đây nhóm nghiên cứu bảo mật Talos, một công ty trực thuộc của Cisco đã phát hiện phần mềm CCleaner 5.33 được cung cấp bởi Avast đính kèm cả malware, spyware gây ảnh hưởng tới 2,27 triệu máy tính đã tải về và cài đặt phần mềm này.

nguy co lay nhiem ma doc tu phan mem ccleaner

 Nguy cơ lây nhiễm mã độc từ phần mềm CCleaner trên máy tính

Theo ước tính từ tháng 11/2016 đến nay, đã có khoảng 5 triệu người sử dụng phần mềm này mỗi tuần và có tới tổng cộng 2 tỷ lượt tải CCleaner. Con số ấn tượng đó lại chính là nỗi lo ngại bởi nhóm nghiên cứu bảo mật sẽ khó trong việc xác định được có bao nhiêu người dùng đã dính mã độc. Theo Avast dự đoán thì hiện có khoảng 2,27 triệu máy nhiễm malware từ phần mềm CCleaner.

Ngay sau khi phát hiện sự cố nghiêm trọng này, Talos đã liên lạc với Avast và đề nghị hãng nhanh chóng đưa ra các biện pháp khắc phục, cũng như ngăn chặn nhanh nhanh nhất có thể. Theo thông tin có được, hiện tại chỉ có phiên bản CCleaner 5.33.6162 và CCleaner Cloud 1.07.3191 là nhiễm Malware bởi chúng được sửa đổi bất hợp pháp trước khi phát hành công khai, trong khi những phiên bản cũ hay phiên bản mới hơn đều được cho là an toàn. Do đó, lời khuyên cho người dùng là nếu đang sử dụng các phiên bản nói trên thì hãy gỡ ngay phần mềm này khỏi máy tính để tránh khỏi các phiền phức do Malware gây ra hoặc tải phần mềm mới về để thay thế.

Talos cũng khẳng định rằng tin tặc mới thu thập thông tin từ những máy đã nhiễm malware, chưa bắt nạn nhân cài thêm phần mềm gì. Theo Avast, chưa có thiệt hại nào đáng kể nào xảy ra.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.