SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ lây nhiễm bệnh từ vật dụng trong nhà nghỉ

16:00, 18/07/2017
(SHTT) - Ở các nhà nghỉ hay khách sạn hạng sang đều có những vật dụng cần thiết phục vụ khách như khăn tắm, khăn mặt, kem đánh răng, bàn chải đánh răng, tủ lạnh... tuy nhiên ít ai biết rằng chính những vật dụng đó lại là ổ bệnh nguy hiểm.

Rất nhiều người thường cho rằng các bệnh xã hội chỉ lây truyền qua đường tình dục, nhưng không hề hay biết bệnh còn có thể lây truyền gián tiếp thông qua các vật dụng sinh hoạt cá nhân. Đặc biệt tại các nhà nghỉ, khách sạn luôn là nơi tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm nhất. Ngay cả các phòng khách sạn đắt tiền cũng có những mầm bệnh mà mọi người không biết. Dưới đây là những vật dụng kém chất lượng và được coi là bẩn nhất trong những nhà nghỉ.

Sử dụng khăn tắm có thể làm lây nhiễm các bệnh ngoài da

Trong số các vật dụng tại khách sạn chưa đạt chuẩn thì khăn tắm có thể nói là bẩn nhất. Những chiếc khăn tắm này được “luân phiên” từ cơ thể vị khách này đến cơ thể vị khách khác. Chúng mang vô số những mầm bệnh như hắc lào, lang ben, viêm da, mụn nhọt…Những chiếc khăn này thường được giặt đồng loạt trong dung dịch nước tẩy mạnh nên vô cùng độc hại đối với làn da. Vì khối lượng khăn không đủ cung cấp cho số lượng khách lưu trú nên nhiều khách sạn chỉ phơi hoặc dùng lại khăn cũ mà không qua xử lý. Và đó là cơ hội cho các vi khuẩn bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào cơ thể.

nguy co lay nhiem benh tu vat dung trong nha nghi a

 Nguy cơ lây nhiễm bệnh từ vật dụng trong nhà nghỉ

Thậm chí, theo thông tin được đăng tải trên Zing.vn, một nhân viên dọn phòng trong nhà nghỉ thú nhận anh thường xuyên lấy khăn lau mặt để lót tay nhặt những bao cao su đã sử dụng.

Những loại khăn này có thể được giặt với số lượng nhiều bằng máy giặt, ít khi sạch hết, thậm chí có nhân viên còn để lại cho khách lượt sau dùng luôn..

Về vấn đề này, bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trung tâm y tế Thái Hà cho biết, nếu các đồ dùng trong phòng như chăn, ga, gối, đệm, khăn tắm, khăn lau… không được vệ sinh sạch sẽ tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hại.

Bà cho biết các vi khuẩn, bụi bẩn sẽ có điều kiện trú ngụ, gây bệnh trên cơ thể khi chúng ta tiếp xúc hoặc sử dụng các đồ vật này. Đó cũng chính là nguyên nhân làm phát sinh các căn bệnh về da liễu, tai, mũi, họng, lây lan các căn bệnh truyền nhiễm như cảm cúm, lao, phổi, các bệnh về nấm, viêm nhiễm phụ khoa, thậm chí cả viêm gan B, phong, HIV.

Đối với khăn tắm nếu không giặt giũ sạch hoặc dùng khi ẩm ướt, sẽ gây hại cho vùng kín.

Kem đánh răng chất lượng kém chứa nhiều chất độc hại

Trong hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn, nhân viên thường để sẵn những tuýp kem đánh răng màu xanh cho khách sử dụng. Các cuộc điều tra cho thấy, đa số các loại kem này đều không nhãn mác, hạn sử dụng nên tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc hóa học rất cao. Đa số chủ khách sạn lấy mặt hàng này với số lượng lớn từ các đầu mối Trung Quốc về cất trong kho và dùng dần. 

nguy co lay nhiem benh tu vat dung trong nha nghi

Nguy cơ lây nhiễm bệnh từ vật dụng trong nhà nghỉ 

Không chỉ có chất lượng kém mà vỏ đựng những tuýp kem này cũng là nhựa tái chế nên chứa nhiều chất độc hại, ảnh hưởng đến răng miệng và các bộ phận bên trong cơ thể.

Điều khiển ti vi, điện thoại bàn trong nhà nghỉ cũng chứa nhiều vi khuẩn

Một trong những thứ bẩn nhất trong phòng khách sạn là điều khiển từ xa. Theo nghiên cứu, thiết bị này có cùng một lượng vi khuẩn như bồn cầu. Điện thoại trong phòng khách sạn cũng có nhiều vi khuẩn, khi người dùng chạm vào điện thoại, vi trùng dễ dàng lây lan. Đây cũng là đồ vật mà người dọn phòng thường xuyên bỏ qua. 

Khăn trải giường, vỏ nệm gối

Cũng giống như khăn tắm, khăn trải giường và vỏ nệm gối là những ổ bệnh nguy hiểm. Những tấm drap này được nhiều đời chủ “lăn lộn”, trong đó không ít người mang các mầm bệnh ngoài da hoặc truyền nhiễm nguy hiểm. Bên cạnh đó, môi trường ẩm thấp dễ khiến các đồ vật này bị mốc, thu hút các loại ký sinh trùng nguy hiểm.

nguy co lay nhiem benh tu vat dung trong nha nghi b

 

Cốc uống nước 

Cốc uống nước cũng được coi là vật dụng bẩn nhất trong khách sạn. Nhiều nhân viên chỉ lau qua cốc uống nước hoặc rửa cốc bằng nước rửa kính độc hại, dùng nguyên găng tay cọ rửa bồn cầu để rửa cốc.

nguy co lay nhiem benh tu vat dung trong nha nghi c

 

Tủ lạnh thường xuyên ẩm mốc

Mặc dù các nhà nghỉ trang bị tủ lạnh nhưng chỉ khi có khách thì các nhân viên mới cho tủ lạnh vận hành. Vì vậy trong tủ lạnh thường chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc. Khi khách không để ý và cất thức ăn, đồ uống vào đây sẽ càng tiếp tay cho chúng xâm nhập vào cơ thể và hoành hành, gây ra các chứng bệnh nguy hiểm.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.