SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ hoại tử chân từ đá muối Himalaya: Ngộ nhận về sự thần kỳ

14:02, 22/04/2019
(SHTT) - Được quảng cáo là một loại "thần dược" chữa bách bệnh, đá muối Himalaya được nhiều người tin dùng nhưng ít ai biết rằng sức nóng từ đá muối này có thể gây giãn tĩnh mạch, dẫn đến vỡ mạch máu, gây hoại tử chân - thối thịt và nhiều điều tồi tệ khác.

Hiện nay, các sản phẩm đá muối Himalaya được bán nhiều trên thị trường để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Phổ biến nhất là hộp đá muối dùng để mát xa chân. Với 1 viên đá muối cắt vuông, nặng từ 3-5kg đặt trong chiếc hộp gỗ thông, có bóng đèn sợi đốt bên dưới, khi cắm điện sẽ nóng lên và cho ánh sáng màu hồng. Đặt hai bàn chân lên sẽ thấy ấm, thay cho ngâm chân nước nóng mỗi tối trước khi đi ngủ. 

Vào dịp hè, những lời quảng cáo 'có cánh' về các sản phẩm đá muối Himalaya lại thu hút sự chú ý của nhiều người. Theo đó nhiều quảng cáo cho rằng khi thời tiết nóng bức, cơ thể hay ra mồ hôi và đây là môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây nên các bệnh về da thường gặp như sảy, mụn nhọt, ghẻ... xông hơi với đá muối Himalaya có thể điều trị những bệnh này.

da muoi 1

 Đèn đá muối được quảng cáo với nhiều công dụng thần kỳ.

Loại “thần dược” này còn được quảng cáo có thể điều trị chứng tê bì tay chân ở người tiểu đường do làm cân bằng ion âm dương, “đả thông kinh mạch” trong cơ thể. Dù vậy, các chuyên gia vẫn khuyến cáo, các bệnh nhân tiểu đường không nên sử dụng phương pháp điều trị này.

Trước đó, bệnh nhân Phạm Văn Phượng (52 tuổi, quê Bắc Kạn) chia sẻ, ông mắc tiểu đường đã 10 năm, thường xuyên phải đối mặt với cảm giác tê bì, nhức mỏi tay chân khiến cơ thể luôn mệt mỏi và khó chịu. Cách đây hai tháng, ông được người thân mua tặng bộ đèn đá muối đặt chân Himalaya, được quảng cáo sẽ đẩy lùi các triệu chứng tê bì, mang lại giấc ngủ ngon và sâu hơn…

“Thông thường, tôi bật đèn sưởi trong khoảng 20 - 30 phút để đá nóng lên, sau đó mới đặt chân vào. Lần này, do bỏ quên nên thời gian bật đèn kéo dài khoảng 40 phút. Trong lúc đặt chân, tôi hoàn toàn không có cảm giác bất thường, đến khi bỏ ra mới phát hoảng vì toàn bộ phần da ở lòng bàn chân đã đỏ rực và phồng rộp lên”, ông Phượng kể lại. Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh và sau đó chuyển xuống BV Nội tiết Trung ương để điều trị trong tình trạng cả hai lòng bàn chân bị lột da, phần gót chân đã bắt đầu hoại tử.

da muoi

 Hình ảnh bàn chân của ông Phượng

Theo BS Nguyễn Ngọc Thiện, bệnh nhân Phượng không chỉ bị bỏng diện rộng ở vùng lòng bàn chân mà vết thương còn “ăn sâu” khiến việc điều trị trở nên khó khăn. Các bác sĩ đã phải cắt lọc vết thương, thay rửa và sử dụng kháng sinh cho bệnh nhân, song song với việc điều trị đường huyết.

“Người mắc tiểu đường thường kiểm soát đường máu không tốt, không cảm nhận được nhiệt độ cao thấp. Do vậy, chỉ cần một sơ suất nhỏ, một lần không có người thân kiểm soát giúp nhiệt độ là có thể dẫn tới bỏng nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Các bệnh nhân tiểu đường không nên áp dụng những sản phẩm này để điều trị triệu chứng tay chân tê bì”, bác sĩ Thiện cho biết thêm.

Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo mọi người không quá nên tin vào những lời quảng cáo có cánh của những người kinh doanh đá muối Himalaya để tránh rước họa vào thân.

Thanh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.