SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ đột quỵ rất cao nếu thường xuyên làm những điều này vào mùa nóng

00:00, 30/11/-0001
(SHTT) - Những ngày này, thời tiết Hà Nội đang trở nên rất đáng báo động với mức nền nhiệt ngoài trời vô cùng cao. Với mức nhiệt như vậy, cộng thêm những thói quen tưởng chừng vô hại, bạn rất có thể đang rước đột quỵ vào người.

1. Ra ngoài khi trời nắng gắt

Nắng nóng gay gắt tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ say nắng, say nóng và thậm chí là đột quỵ. Chính vì vậy, mọi người nên hạn chế ra ngoài trời khi nhiệt độ quá cao hay nắng quá gắt, thường kéo dài từ 11-15 giờ hàng ngày. Trong trường hợp bắt buộc phải ra ngoài, tốt hơn hết hãy trang bị những đồ dùng chống nắng thật cẩn thận để bảo vệ cơ thể khỏi cái nắng gay gắt trong mùa hè.

Nắng nóng gay gắt tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ say nắng, say nóng hình ảnh

Nắng nóng gay gắt tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ say nắng, say nóng. Ảnh: Internet.

2. Uống nước lạnh khi vừa ngoài trời nắng về

Khi vừa ngoài đường nắng nóng về, chắc hẳn ai cũng muốn uống ngay một cốc nước đá mát lạnh để giải nhiệt mùa hè. Tuy nhiên, thói quen này lại có ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe, có thể gây ra những bệnh lý như viêm họng, cảm lạnh,... Nguy hiểm hơn, uống nước đá ngay khi vừa ngoài trời nắng về còn có thể làm bạn bị sốc nhiệt dẫn đến đột quỵ. Ngoài ra, kem cũng là một trong những tác nhân gây hại y như nươc đá nếu bạn không sử dụng đúng cách. Do đó, khi vừa ngoài trời nắng về, bạn nên nghỉ ngơi cho cơ thể hạ nhiệt độ rồi mới ăn hay uống bất cứ đồ lạnh nào.

Không nên uống nước lạnh khi vừa đi từ trời nắng về hình ảnh

Không nên uống nước lạnh khi vừa đi từ trời nắng về. Ảnh: Internet.

3. Đặt điều hòa ở nhiệt độ quá thấp

Điều hòa trong phòng để ở nhiệt độ quá thấp rất dễ làm bạn bị sốc nhiệt khi thay đổi môi trường. Không những thế, nhiệt độ phòng quá thấp cũng làm cho mồ hôi của bạn không thể bốc hơi được, dẫn đến thấm ngược vào trong cơ thể gây cảm lạnh.

Không để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp hình ảnh

Không để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp. Ảnh: Internet.

4. Tắm khi vừa ngoài trời nắng về

Khi vừa ngoài trời nắng về, nhiệt độ cơ thể còn đang rất cao, nếu tắm lúc này sẽ làm thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột, dẫn đến hiện tượng choáng váng hay thậm chí là đột quỵ. Chính vì vậy, khi vừa ngoài nắng về, thay vì đi tắm ngay thì bạn nên nghỉ ngơi cho ráo mồ hôi và hạ thân nhiệt trước.

Không tắm khi vừa ngoài trời nắng về hình ảnh

Không tắm khi vừa ngoài trời nắng về. Ảnh: Internet.

5. Tập thể dục dưới trời nắng gay gắt

Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn, phòng ngừa được nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập thể dục dưới trời quá nắng thì hoàn toàn ngược lại. Thời điểm tập thể dục lý tưởng trong ngày là khi mặt trời chưa lên cao hoặc khi đã lặn.

Tập thể dục dưới thời tiết mát mẻ hình ảnh

Tập thể dục dưới thời tiết mát mẻ. Ảnh: Internet.

6. Chỉnh quạt thẳng vào người

Đây là thói quen để toát mồ hôi và hạ nhiệt cơ thể nhanh chóng của rất nhiều người. Nhưng chỉnh quạt thổi thẳng vào người sẽ khiến cho hoạt động bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng, đau đầu, cơ thể khó chịu, nặng hơn có thể là trúng gió, đau vai gáy hay đột quỵ,...

Chiếu quạt thẳng vào người gây ra nhiều hậu quả về sức khỏe nghiêm trọng hình ảnh

Chiếu quạt thẳng vào người gây ra nhiều hậu quả về sức khỏe nghiêm trọng. Ảnh: Internet.

Những việc cần làm để bảo vệ sức khỏe trong ngày nắng nóng

Thay quần áo thường xuyên: Mùa hè nắng nóng khiến cơ thể đổ mồ hôi rất nhiều. Ngay khi vừa đi ngoài trời nắng về hoặc vừa hoạt động khiến mồ hôi ra nhiều, bạn nên thay quần áo ngay để tránh bị cảm do mồ hôi thấm ngược.

Dành thời gian nghỉ ngơi khi vừa ngoài nắng về: Khi vừa đi ngoài trời nắng về, cơ thể còn ở mức nhiệt rất cao, do đó, mọi thay đổi nhiệt đột ngột đều có thể dẫn đến đột quỵ. Điều bạn cần làm lúc này là dành khoảng 30 phút để nghỉ ngơi trước khi định uống nước lạnh hay đi tắm.

Sử dụng nước ấm hoặc nước đun sôi để nguội thay cho nước đá: Nghe thì có vẻ vô lý nhưng chính nước ấm mới có khả năng giải khát và giải nhiệt cho bạn nhanh chóng, đồng thời bù lại lượng nước đã mất do đổ mồ hôi quá nhiều. Nước lạnh hay nước đá chỉ là giải pháp tạm thời và có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Uống nhiều nước và ăn nhiều rau, củ: Nước và những loại thực phẩm này có công dụng giải nhiệt rất tốt. Một cốc nước ép hoa quả, rau má, trà xanh,... là cách giải khát vô cùng hiệu quả, lại vừa tốt cho sức khỏe.

Trần Thảo

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.