SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ cháy nổ từ chai nước lọc trong xe ô tô

16:00, 11/05/2018
(SHTT) - Đa số các tài xế đều có thói quen để nước lọc trong xe ô tô mà không biết rằng đây có thể là nguyên nhân khiến chiếc xe bị cháy nổ, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng của mùa hè.

Sự xuất hiện của chai nước lọc trên xe ô tô dường như đã trở nên quá quen thuộc đối với những người sử dụng xe hơi. Vật dụng này giúp cho người lái giải tỏa cơn khát, tăng sự tỉnh táo và tập trung hơn trong việc điều khiển phương tiện. Ngoài ra, chai nước còn có tác dụng để chế tạm thành nước làm mát trong trường hợp dung dịch này bị cạn khiến động cơ quá nóng. Hay đơn giản hơn là dùng chai nước để rửa tay, lau vết bẩn, thậm chí chỉ là theo thói quen đặt chai nước trên xe ô tô, đặc biệt là trong thời tiết mùa hè nắng nóng oi bức.

Bình thường thì không sao, nhưng nếu chiếc xe đang đỗ ngoài trời giữa trưa nắng thì hậu quả của việc này rất nguy hiểm.

de chai nuoc loc trong xe o to

 

Đỗ xe ô tô dưới trời nắng nóng khiến cho xế yêu hấp thụ lượng nhiệt cực lớn, không chỉ gây hại đến bề mặt ngoại thất mà còn ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ, chất lượng hoạt động của động cơ và các bộ phận trong khoang nội thất.

Nhiều nghiên cứu cho thấy nhiệt độ trong xe có thể lên tới 50 độ - 60 độ nếu đỗ xe dưới trời nắng chỉ trong 30 phút, tạo hiệu ứng nhà kính không tốt cho việc trao đổi không khí khiến người sử dụng dễ gặp những vấn đề liên quan đến hô hấp. Đặc biệt, đỗ xe dưới trời nắng còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, nếu như trong xe có đặt những đồ vật như bình ga, bình phun tuyết, lon nước giải khát có ga và chai nước lọc!

Không chỉ có vậy, theo quan điểm của một số người am hiểu về xe, việc để chai nước trên ghế phụ còn gây ra một nguy cơ nữa, đó là khả năng chai nước lăn khỏi vị trí và rơi xuống chân ga, chân phanh, đặc biệt là chân phanh. Vào thời điểm người lái xe cần phanh gấp mà chai nước lăn xuống, chèn cứng chân phanh, sẽ vô cùng nguy hiểm.

de chai nuoc loc trong xe o to 1

 

Cũng liên quan tới chai nước lọc để trong xe ô tô, trước đó một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống nước trong chai nhựa để ở nhiệt độ cao trong một thời gian dài có thể gây ra những tác hại khôn lường đối với sức khỏe.

Một nghiên cứu của Đại học Florida tiến hành trên 16 nhãn hiệu nước uống đóng chai, và kết quả phát hiện chất bisphenol A (BPA ) trong các chai nước bằng nhựa.

BPA là một loại hóa chất nguy hiểm liên quan đến vấn đề sức khỏe từ các vấn đề tiêu hóa đến các vấn đề phát triển trí não. Nó đã được tìm thấy có trong khoảng hai tỷ sản phẩm được sử dụng hàng ngày tại Hoa Kỳ. Bởi vì nó gây ảnh hưởng xấu tới việc phát triển trí não và cơ thể , trẻ em và phụ nữ mang thai đặc biệt phải tránh tiếp xúc với BPA.

Chai nước bằng nhựa được làm từ polyethylene terephthalate, một loại vật liệu được sử dụng cho rất nhiều bao bì thực phẩm và đồ uống vì nó nhẹ, bền và chống vỡ. Tuy nhiên, khi bị nung nóng, nó được biết đến có thể giải phóng BPA hóa học, gây ảnh hưởng đến lượng hormone estrogen trong cơ thể và có thể gây ra nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ khi tiếp xúc ở mức cao.

Vân Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Liên kết hữu ích