SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ cháy nổ, rò rỉ điện từ chăn điện sưởi ấm mùa đông

14:00, 30/11/2018
(SHTT) - Mùa đông ngày càng lạnh vì vậy nhiều gia đình có em nhỏ hoặc cụ già thường sử dụng chăn điện để sưởi ấm. Tuy nhiên cả người bán lẫn người mua đều không biết nếu sử dụng không đúng cách có thể gây cháy, giật điện.

Khi trời lạnh, nhiều người sức khỏe kém khó tự giữ ấm cơ thể nên dễ bị ốm, dễ mắc các bệnh xương khớp hay viêm phổi, viêm phế quản. Do đó, những gia đình có người già và trẻ nhỏ đã bắt đầu tìm các sản phẩm giữ ấm ngay từ đầu mùa. Trên thị trường hiện nay, chăn điện được bán rộng rãi, với nhiều kiểu dáng, màu sắc; mức giá dao động từ 300.000 đồng đến 1.200.000 đồng/chiếc, tùy loại. 

Loại chăn này có tác dụng sưởi ấm như điều hòa nhiệt độ, lò sưởi nhưng ít tốn điện hơn. Với công suất từ 30w đến 75w, nếu sử dụng liên tục trong khoảng 8 giờ phải 3 - 4 ngày mới hết một số điện, còn nếu chỉ cắm vào cho ấm một lúc rồi rút ra thì có khi cả tuần mới hết một số.

chan dien 1

 

Theo những người bán hàng thì cách sử dụng sản phẩm này rất đơn giản, chỉ cần cắm điện trước khi nằm khoảng 30 phút là đủ ấm suốt đêm, thích rút điện ra cũng được mà không để thế cả đêm cũng không sao. Tuy nhiên cả người bán lẫn người mua đều không biết nếu sử dụng không đúng cách có thể gây cháy, giật điện.

Đặc biệt, hầu hết các loại chăn điện Trung Quốc bán trên thị trường đều không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không có hướng dẫn sử dụng. Vì thế, người bán hàng thường hướng dẫn khách sử dụng một cách chung chung, như “cứ cắm điện vào thấy ấm là dùng được. Chăn điện này có thể trải dưới lưng hoặc đắp”.

Chia sẻ trên VTV, Đại tá Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 2, Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội cho biết: "Trước khi sử dụng chăn điện cần kiểm tra kỹ lại chăn xem có bị gãy dây may, hư hỏng cách điện và cách nhiệt hay không. Khi sử dụng chỉ nên điều chỉnh công suất vừa phải, đủ ấm. Vì nếu sử dụng chăn điện làm ấm trực tiếp đến cơ thể mà không kiểm tra, hoặc chăn quá cũ, rò rỉ điện có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người dùng do điện giật, hoặc chập cháy mà không biết".

chan dien

 Chăn điện bị chập cháy

Các kỹ sư điện cho hay, chăn điện là thiết bị điện nên có thể gây cháy, giật nếu sử dụng không đúng cách. Không được giặt chăn điện bởi nó có thể gây ướt bộ điều khiển, khi cắm điện vào sẽ gây chập cháy. Với người già, trẻ nhỏ, không kiểm soát được việc tiểu tiện thì cũng không nên dùng chăn điện bởi các dây điện trong chăn có thể bị đứt, ngấm nước mà người sử dụng không biết nên khi cắm điện vào sẽ gây giật.

Hơn nữa, việc sử dụng chăn điện giá rẻ, không rõ nguồn gốc không an toàn. Bởi các dây điện lắp trong chăn không dẫn điện tốt, có thể bị đứt; hộp cảm biến bị hỏng không điều chỉnh được nhiệt độ khiến nhiệt độ tăng cao không kiểm soát được. Mặt khác, khi sử dụng chăn điện không nên nằm giường sắt vì sẽ rất dễ gây tích điện.

Minh Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.