SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nguồn gốc nỗi ám ảnh kinh hoàng mang tên Thứ 6 ngày 13

06:53, 13/04/2018
(SHTT) - Nỗi ám ảnh của thứ 6 ngày 13 bắt nguồn từ thời cổ đại bởi cả số 6 và số 13 đều là con số không may mắn và khi kết hợp lại nó mang ý nghĩa xui xẻo và đen đủi.

Theo quan niệm của người phương Tây thì thứ 6 là ngày xấu nhất trong tuần và ngày 13 là ngày xấu nhất trong tháng, vì vậy khi hai điều đó kết hợp với nhau, thứ 6 ngày 13 đã tạo nên một nỗi sợ hãi lớn. Người ta thậm chí còn đặt hẳn cho hội chứng sợ thứ 6 ngày 13 một cái tên, đó là "paraskevidekatriaphobia", trong đó "paraskevi" là thứ 6, "dekatria" là số 13 và "phobia" là nỗi sợ hãi (theo tiếng Hy Lạp).

Bằng toán học, người ta đã chứng minh được rằng một năm bất kì có ít nhất một thứ 6 ngày 13 và nhiều nhất là ba ngày. Một năm có ba thứ 6 ngày 13 khi và chỉ khi ngày đầu năm là thứ 5 (đối với năm không nhuận) hoặc Chủ nhật (đối với năm nhuận).

thu 6 ngay 13

 

Số 13 được coi là con số bị nguyền rủa trên khắp thế giới từ hàng ngàn năm trước. Quan niệm mê tín xung quanh số 13 xuất hiện từ thế kỷ 18 trước Công nguyên. Từ năm 1772 trước Công nguyên, người Balylo cổ đại đã loại số 13 ra khỏi bộ luật Hammurabi của mình. Ngoài ra, hầu hết các khái niệm từ thời cổ đại chỉ được phân loại thành 12 cá thể khác nhau như: 12 vị thần Hy Lạp, 12 cung hoàng đạo, 12 giờ trong 1 ngày, 12 tháng trong 1 năm...

Người phương Tây quan niệm nếu 13 người ăn tối cùng nhau thì một người sẽ qua đời trong năm đó. Quan niệm này xuất phát từ sự kiện Bữa tối cuối cùng của Chúa, trước khi chết Chúa đã ăn tối cùng 12 tông đồ của mình. Một số người thì lại tin vào bữa tối của thần Odin và 11 người bạn thân bị phá hỏng bởi nhân vật thứ 13 là Loki, một vị thần đại diện cho tội ác và sự hỗn loạn trong một câu chuyện thần thoại Bắc Âu.

Ngày nay, số 13 vẫn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Ở một số thành phố, người ta không đánh số đường, số nhà là 13. Nhiều tòa nhà không có tầng 13, các sân bay không có cửa 13, bệnh viện không đề tên phòng bằng số 13.

Còn với thứ sáu, đó là ngày chúa Jesus bị hành quyết. Một số học giả cũng cho rằng Eve cùng Adam thử trái cấm vào thứ sáu. Còn trường hợp nổi bật nhất là Abel bị Cain giết vào thứ sáu ngày 13.

Richard Wiseman, nhà tâm lý học tại Đại học Hertfordshire ở Hatfield, Anh, cho rằng những người luôn coi mình đen đủi thì cũng dễ tin vào những điều may rủi. Wiseman tìm thấy 1/4 trong số hơn 2.000 người được phỏng vấn vào năm ngoái cho rằng con số 13 mang lại rủi ro. Họ luôn bồn chồn, lo lắng vào những thứ sáu ngày 13, và vì vậy dễ gặp tai nạn hơn. Nói theo cách khác, nỗi lo thứ sáu ngày 13 chính là nguyên nhân làm hỏng việc của họ.

Dù niềm tin thứ 6 ngày 13 đem lại xui xẻo có phần mê tín, nhiều người vẫn có tâm lý lo sợ, tránh tiến hành công việc, thương vụ kinh doanh hay đi du lịch vào ngày này. Tại Mỹ, ước tính 17 - 21 triệu người sợ thứ 6 ngày 13, theo một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát Căng thẳng và Hội chứng North Carolina, theo International Business Times.

Hội chứng sợ thứ 6 ngày 13 tên friggatriskaidekaphobia khá phổ biến. Tên gọi này đến từ Frigga, nữ thần trong thần thoại Bắc Âu, và triskaidekaphobia, có nghĩa là sợ số 13. Tính theo Dương lịch, thứ 6 ngày 13 luôn xuất hiện ít nhất một lần trong năm và có thể lặp lại tới ba lần trong mỗi năm bất kỳ.

Nguồn gốc nỗi sợ hãi quanh thứ 6 ngày 13 chưa được làm rõ. Các nhà khoa học không tìm thấy văn bản viết tay về nỗi sợ thứ 6 ngày 13 trước thế kỷ 19, nhưng những quan niệm mê tín xoay quanh số 13 xuất hiện sớm nhất từ thế kỷ 18 trước Công nguyên.

Hải Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Liên kết hữu ích