SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Người Việt đầu tiên nhận giải Toán học Châu Âu là ai?

12:36, 10/05/2020
(SHTT) - Phan Thành Nam hiện là giáo sư Đại học Ludwig-Maximlians, Đức, một nhà toán học trẻ người Việt, vừa được Hội toán học châu Âu trao giải thưởng (EMS).

 Trên trang tin của Hội toán học châu Âu vừa đăng tải danh sách 10 nhà toán học được giải thưởng chính thức của hội (giải thưởng Hội toán học châu Âu - EMS), trong đó có tên GS Phan Thành Nam, một nhà toán học trẻ người Việt, hiện là giáo sư Đại học Ludwig-Maximlians, Đức.

Theo kế hoạch, giải thưởng sẽ được trao tặng tại kỳ đại hội toán học châu Âu năm 2020, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đại hội được lùi lại vào tháng 6/2021. Tại đại hội, GS Phan Thành Nam sẽ thực hiện một bài giảng.

gs phan thanh nam

 Người Việt đầu tiên nhận giải Toán học Châu Âu là ai?

GS Phan Thành Nam – sinh năm 1985 trong một gia đình viên chức có truyền thống hiếu học ở phường 7, TP Tuy Hòa (Phú Yên). Chỉ một năm sau khi tốt nghiệp Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh năm 2007, Phan Thành Nam nhận bằng Thạc sĩ toán học tại Đại học Orleans – Cộng hòa Pháp. 

3 năm sau đó, Phan Thành Nam nhận bằng Tiến sĩ tại Đại học Copenhagen - Đan Mạch. Và sau một thời gian nghiên cứu tại các trung tâm toán học ở châu Âu, Phan Thành Nam được phong hàm là GS tại Đại học Ludwig-Maximlians, thành phố Munchen – Công hòa liên bang Đức vào năm 2017.

Trước khi được công nhận là GS, Phan Thành Nam là trợ lý GS tại Đại học Masaryk, Brno - Cộng hòa Séc và là học giả IST tại Viện Khoa học và Công nghệ Áo. GS Nam đã 2 lần được làm báo cáo mời tại hội nghị quốc tế về vật lý toán. Hội nghị này là diễn đàn lớn nhất thế giới về vật lý toán, được tổ chức 3 năm 1 lần bởi Hiệp hội quốc tế về vật lý toán.

Năm 2018, Hội quốc tế về vật lý ứng dụng và lý thuyết (viết tắt IUPAP) đã trao tặng giải thưởng nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực vật lý toán cho GS Phan Thành Nam vì đã đạt các kết quả tiên phong với chất lượng khoa học xuất sắc trong vật lý toán.

Lĩnh vực nghiên cứu của GS Nam là giải tích và vật lý toán, đặc biệt là cơ học lượng tử nhiều hạt, lý thuyết phổ, phép tính biến phân và phương trình đạo hàm riêng, giải tích số. Đến nay GS Nam đã có hàng chục công trình nghiên cứu về toán học được công bố trên nhiều tạp chí khoa học nổi tiếng thế giới.

Giải thưởng EMS được trao từ năm 1992 bởi Hội Toán học Châu Âu.

Cứ 4 năm, Hội toán học châu Âu lại trao thưởng một lần. Mỗi kỳ xét sẽ có 10 nhà toán học được trao giải. Họ đều là những nhà toán học trẻ không quá 35 tuổi, có quốc tịch châu Âu hoặc đang làm việc tại châu Âu, có những đóng góp xuất sắc trong toán học.

Trải qua 8 kỳ trao thưởng, năm nay, lần đầu tiên có một nhà toán học trẻ gốc Việt được vinh danh.

Xét về sự danh giá, giải thưởng này gần như chỉ xếp sau giải thưởng Fields của Hội toán học thế giới. Hầu hết các nhà toán học được giải thưởng EMS đều trở thành những nhà toán học lớn của thế giới.

Thống kê cho thấy, có 11 nhà toán học được giải thưởng EMS sau đó được giải thưởng Fields.

Mai Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.