SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Người vẫn đang dùng CMND cũ cần lưu ý 4 điều quan trọng này

14:22, 09/11/2022
Những người vẫn đang dùng CMND 9 số cần chú ý một số điểm sau đây để tránh gặp rắc rối trong khi thực hiện các thủ tục, giao dịch.

Không bắt buộc phải đổi sang CCCD gắn chip nhưng cần chú ý thời điểm hết hạn

Điều 38 Luật CCCD nêu rõ CMND đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực (1/1/2016) vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định, khi người dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD.

Do đó, những người đang sử dụng CMND 9 số, nếu còn hạn sử dụng vẫn được tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn 15 năm theo quy định. Khi thẻ bị sai sót, mất, hỏng hoặc người dân có nhu cầu đổi thì có thể làm thủ tục đổi sang CCCD.

Những công dân được cấp CMND từ cuối năm 2020 sẽ được tiếp tục sử dụng đến hết năm 2035. Từ năm 2036, CMND sẽ chính thức bị "khai tử".

CCCD gắn chip có nhiều ưu điểm như được có độ bền và bảo mật cao, được tích hợp nhiều thông tin... Làm CCCD gắn chíp cũng là bổ sung thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo thuận lợi cho người dân và cơ quan quản lý khi bỏ sổ hộ khẩu giấy. Vì vậy, dù không bắt buộc nhưng người dân vẫn nên đi đổi từ CMND cũ sang CCCD gắn chip để được hưởng những ưu thế vượt trội.

nguoi-van-dung-cmnd-cu-can-luu-y-01

Đổi sang CCCD gắn chip sẽ bị đổi số

Khoản 2 Điều 19 Luật CCCD nêu rõ số thẻ CCCD là số định danh cá nhân.

Theo Điều 13 Nghị định 137/2015/NĐ-CP: "Số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên".

Trong khi đó, CMND 9 số chỉ có 9 số và không phải mã định danh cá nhân.

Như vậy, khi đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip thì số sẽ bị đổi.

nguoi-van-dung-cmnd-cu-can-luu-y-02

Xin cấp Giấy xác nhận số CMND

Khi thực hiện thủ tục đổi CMND 9 số sang CCCD gắn chip sẽ bị đổi số do đó người dân cần xin Giấy xác nhận số CMND để thuận tiện trong các giao dịch với cơ quan hành chính, ngân hàng…

Cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận số CMND đối với tất cả các trường hợp chuyển từ CMND 9 số sang thẻ CCCD (theo Thông tư 40/2019/TT-BCA).

Lưu ý, hiện nay CCCD gắn chip có ghi thông tin về họ tên, số CMND cũ nên nhiều tỉnh không còn tự động cấp Giấy xác nhận số CMND (chỉ cấp khi được yêu cầu). Các Sở, ban ngành sẽ khai thác thông tin trong mã QR code trên thẻ CMND gắn chip thay cho giấy xác nhận số CMND trong các giao dịch hành chính, dân sự.

nguoi-van-dung-cmnd-cu-can-luu-y-03

Đính chính/cấp lại nhiều giấy tờ

Khi đổi từ CMND sang CCCD gắn chip và bị đổi số, người dân cần phải đi đính chính hoặc cấp lại một số loại giấy tờ như hộ chiếu, tài khoản ngân hàng… Việc này giúp quá trình thực hiện các thủ tục, giao dịch sau này diễn ra thuận lợi.

Tổng hợp : phunutoday.vn

https://phunutoday.vn/nguoi-van-dang-dung-cmnd-cu-can-luu-y-4-dieu-quan-trong-nay-d341861.html

Nguồn : Xe và Thể thao 

https://xevathethao.vn/uncategorized/nguoi-van-dang-dung-cmnd-cu-can-luu-y-4-dieu-quan-trong-nay.html

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.