SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Người từ vùng dịch Hải Dương đến Hà Nội phải cách ly, khai báo y tế

07:17, 17/02/2021
(SHTT) - Hà Nội vừa có yêu cầu những người đi từ vùng dịch Hải Dương đến Hà Nội phải chủ động khai báo y tế bắt buộc với tổ y tế cộng đồng tại nơi cư trú. Khuyến cáo người dân tự cách ly tại nhà, không di chuyển ra ngoài cộng đồng khi không cần thiết.

Theo đó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 Hà Nội đã có thông báo, đối với những người đi từ vùng dịch Hải Dương đến Hà Nội phải chủ động khai báo y tế bắt buộc với tổ y tế cộng đồng tại nơi cư trú, khuyến cáo người dân tự cách ly tại nhà, không di chuyển ra ngoài cộng đồng khi không cần thiết.

Riêng đối với người dân từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khi đến Hà Nội phải chủ động khai báo và lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19, cách ly y tế bắt buộc, không được đi ra ngoài cộng đồng, trên tinh thần "ai ở yên đó".

Chiều 15/2, Sở Y tế Hà Nội thông báo tất cả người dân sinh sống trên địa bàn Tp Hà Nội từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng ( Hải Dương) trong thời gian từ ngày 15/1 đến nay chủ động liên hệ với trạm y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế, được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe. Người dân cũng có thể gọi điện thoại đến đường dây nóng phòng chống dịch: 0969082115 – 0949396115 để được hỗ trợ.

hai duong2

Người từ vùng dịch Hải Dương đến Hà Nội phải cách ly, khai báo y tế 

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vừa có yêu cầu UBND các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân, tích cực rà soát, lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người đến và về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương từ ngày 15/1 đến nay.

Bên cạnh đó, cần tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân; tích cực rà soát, lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm cho những người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và các thành viên sống trong cùng gia đình một cách triệt để; giám sát sức khỏe theo quy định.

Ngoài ra, khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc COVID-19 và báo cáo kịp thời về Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia) theo quy định.

Tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19, chiều 15/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hai lý do khiến dịch ở Hải Dương diễn biến phức tạp là Hải Dương không bắt được chuỗi lây nhiễm khiến tốc độ truy vết chậm hơn tốc độ lây, tình trạng lây nhiễm chéo xảy ra tại các khu cách ly tập trung dân sự.

Hiện, Hải Dương đã lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm nCoV hơn 90.000 trường hợp. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng tốc độ truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng vẫn chậm hơn tốc độ lây nhiễm. Ở các huyện Cẩm Giàng, Kinh Môn, Nam Sách, số ca nhiễm mới tăng rất nhanh. Riêng ổ dịch Chí Linh đã phong tỏa ngay ngày 27/1 khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, nên có thể tạm yên tâm.

Cùng với đó, dịch bùng nhanh trên diện rộng, số lượng F1 cần cách ly rất lớn. Tỉnh đã tận dụng tất cả các cơ sở dân sự có thể để đáp ứng nhu cầu cách ly tập trung. Tuy nhiên, một số nơi không đảm bảo được nguyên tắc cách ly, vẫn có sự giao lưu của các F ngay ở nơi cách ly, khiến nguy cơ lây nhiễm đang rất cao.

Thực tế, đã xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Số ca dương tính nCoV tăng lên nhanh chóng những ngày vừa rồi ở hai khu cách ly tập trung tại Trường đào tạo nghề Việt Nam - Canada và trường tiểu học Chu Văn An, TP Chí Linh, liên quan công ty Poyun. Bộ trưởng đã yêu cầu giải phóng, làm sạch hai khu trên. 2.340 F1 đang cách ly tại đây phải đưa sang địa phương khác để tiếp tục cách ly, theo đúng quy định nghiêm ngặt.

 Hạ Vân

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thông tin tại buổi Họp công tác Triển khai Đề án 06 của Chính phủ tháng 3/2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, hiện, thành phố Hà Nội đã hoàn thành 10/12 nhiệm vụ của Đề án 06.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bộ Y tế, bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe, khám sức khỏe định kỳ của người lái ôtô... không đồng nghĩa với việc thi bằng lái xe là không cần phải khám sức khỏe.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.