SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Người trung niên 3 việc không nên so, 3 lời không nên nói

16:17, 05/08/2022
Người đến tuổi trung niên có 3 việc không nên so sánh, 3 lời không nên nói, 3 điều không nên tranh giành, 3 điều không nên quên lãng.

Người trung niên 3 việc không nên so sánh

Không so sánh tiền tài

Khi còn trẻ, bạn có thể cảm thấy rằng có tiền nghĩa là có tất cả. Khi đến tuổi trung niên, bạn nên hiểu rằng tiền bạc không thể mua được tình yêu, sức khỏe và hạnh phúc thực sự.

Tiền là vật ngoài thân, đủ dùng là tốt rồi, đừng nên quá so sánh tính toán. Người trung niên không so sánh tiền bạc nhiều hay ít, hạnh phúc bình an là đủ.

 Ảnh minh họa.

Không so sánh con cháu

Cuộc sống sở dĩ mệt mỏi, một nửa vì sinh tồn, một nửa vì bản thân ta tự so đo tính toán. Từ xưa đến nay không có khuôn mẫu duy nhất của hạnh phúc. Đừng nên đem định nghĩa về thành công áp đặt lên thân của con trẻ.

Đừng nên so sánh tiền đồ, sự thành công của con cái mình với con cháu người khác. Con mình chỉ cần mạnh khỏe bình an là đủ.

Không so sánh hôn nhân

Ông cha răn dạy, giày có hợp với chân hay không chỉ có chân mới biết. Nhà có thoải mái hay không chỉ bản thân ta mới hiểu.

Trong hôn nhân điều cấm kỵ nhất là so sánh. Nếu mang so sánh với hôn nhân của người khác, chỉ có thể tự khiến cho bản thân cảm thấy mệt mỏi, ngột ngạt.

Người trung niên có 3 lời không nên nói

Không nói xấu

Một câu lương thiện ấm ba đông. Một lời ác lạnh sáu tháng ròng. Đời người chỉ mất 2 năm học nói nhưng mất cả đời học cách im lặng.

Một bài học làm người cần ghi nhớ đó là học tôn trọng người khác. Biết rõ người khác nhưng không cần nói hết tật xấu của họ, không chê bai họ.

Càng trường thành, càng nên học cách thận trọng trong lời nói và hành động. Suy nghĩ nhiều lần trước khi nói.

 Ảnh minh họa.

Không ngồi lê đôi mách

Nhân vô thập toàn, mỗi người đều có những ưu điểm và khuyết điểm của bản thân. Dù cho là bậc thánh nhân đi nữa thì khó ai không mắc lỗi lầm. Bởi vậy, thường xuyên suy xét lỗi của mình. Đừng đàm luận thiếu sót của người mới là nguyên tắc cơ bản mà một người cần có, cũng là thể hiện mức độ tu thân của một người.

Khi cùng bạn bè nói chuyện không nên tùy tiện đàm luận sai lầm, khuyết điểm của người khác. Đây vừa là phép tắc làm người của cổ nhân cũng là phẩm đức tốt đẹp mà người quân tử cần có.

Người có đức hạnh sẽ không đàm luận thị phi của người khác. Thay vì khắt khe với người khác, người đó sẽ tìm khiếm khuyết ở bản thân mình.

Không nói lời phàn nàn

 

Phàn nàn là vô ích, phàn nàn cả năm không bằng làm việc chăm chỉ trong một ngày.

Thay vì phàn nàn, hãy thay đổi và biến tất cả những lời phàn nàn và không hài lòng của bạn thành động lực.

Người trung niên 3 điều không tranh giành

Không tranh dài ngắn

Khi bạn nhìn thấy vinh quang của người khác, bạn cũng phải nhận thức được những nỗ lực phía sau họ, không nên tranh giành ganh đua cao thấp, dài ngắn với họ.

Muốn thu được thành quả tốt đẹp cần có sự cố gắng nỗ lực và nhẫn nại chờ đợi lâu dài. Dù cho thế giới có thay đổi như thế nào, cần giữ vững mục tiêu của bản thân. Nhẫn chịu sự cô đơn và tịch mịch của bản thân.

 Ảnh minh họa.

Không tranh giành trong thị phi

Lập trường khác nhau, góc độ nhìn nhận vấn đề sẽ khác nhau, kết quả cũng sẽ khác nhau. Một người nhìn xa trông rộng, sẽ âm thầm để thị phi tranh đấu trong lòng. Không cần thiết việc gì cũng đều tranh đấu để hiểu tất cả mọi thứ.

Không tranh đầu sóng ngọn gió

Người trung niên nên học cách kín tiếng. Việc thường xuyên khoe mẽ không chỉ đánh mất giá trị của bản thân, còn là nguồn cơn của mọi tai họa. Có thể ít người biết, việc một người khiêm tốn hay tự cao sẽ quyết định hạnh phúc của họ. Làm người sống trên đời, điều cấm kỵ nhất là tự mãn với năng lực của bản thân, phô trương những thứ mình có trước mặt mọi người.

Người trung niên 3 điều không nên quên

Quên tâm niệm ban đầu

Thế giới phức tạp đã khiến nhiều người đánh mất chính mình. Chỉ có một cuộc đời không thể lặp lại, nên thường xuyên nhìn lại chặng đường mình đã đi và nhớ lại lý do tại sao tại sao bắt đầu.

Chỉ bằng cách không quên ý định ban đầu, chúng ta mới có thể tìm ra phương hướng của cuộc sống, củng cố theo đuổi cuộc sống và đạt được mục tiêu thưở ban sơ.

Không quên tình thân

Khi cha mẹ còn đó thì cuộc đời còn có chỗ tới lui; khi cha mẹ không còn thì cuộc đời chỉ còn sự quay về. Bao dung cha mẹ già cũng giống cha mẹ bao dung khi nuôi dạy chúng ta lúc còn nhỏ.

Thời xưa, người ta coi chữ hiếu là “cha mẹ còn, không đi xa”. Việc bạn luôn ở bên cạnh cha mẹ và đồng hành ở bên họ khi cha mẹ già mới là chữ hiếu lớn nhất.

Đừng quên “uống nước nhớ nguồn”

Cây cao vạn trượng không quên gốc rễ. Người trung niên càng huy hoàng vinh hoa chớ quên ân nghĩa. Những người đã giúp đỡ mình, những người đang giúp đỡ mình dù chỉ bằng một giọt nước cũng nên đền đáp công ơn.

Khi ý thức về những gì mình đang có, chúng ta nên cảm thấy may mắn và trân trọng. Khi cho đi, không cần cầu mong được đền đáp. Khi giúp đỡ người khác, không cần chờ đợi lời cảm ơn.

Nguồn: GIA ĐÌNH VIỆT NAM 
 
https://giadinhonline.vn/nguoi-trung-nien-3-viec-khong-nen-so-3-loi-khong-nen-noi-d183433.html

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.