SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Người tiêu dùng đang vô tình tiếp tay cho vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại

16:39, 11/05/2023
(SHTT) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận định, người tiêu dùng tìm đến những mặt hàng giá rẻ, giá thấp là vô tình tiếp tay cho những hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…

Mới đây, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã có báo cáo về công tác chống hàng giả, hàng nhái quý I và tổng kết Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Theo đó, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Lực lượng chức năng tích cực, chủ động tiến hành các biện pháp nghiệp vụ phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm an ninh trật tự và phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Tham dự Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận, biểu dương những kết quả mà lực lượng chức năng cả nước đã đạt được trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian qua.

hang gia hang nhai3

 Người tiêu dùng đang vô tình tiếp tay cho vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại

Phó Thủ tướng đề nghị, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; ban chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương xây dựng các chương trình, kế hoạch, giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phù hợp diễn biến tình hình địa bàn.

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cần áp dụng, mở rộng phạm vi ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác chuyên môn; giáo dục cán bộ, công chức, sỹ quan nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhận thức, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, không tham gia tiếp tay, bảo kê cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;

Kịp thời biểu dương, đề xuất khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu để động viên, lan tỏa tấm gương người tốt, việc tốt trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…

Tuy nhiên Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá, tình hình chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có những vướng mắc mang tính đặc thù. Đó là lợi ích trước mắt lớn, là nguyên nhân thôi thúc cán bộ thực thi có hành vi vi phạm pháp luật.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, người tiêu dùng tìm đến những mặt hàng giá rẻ, giá thấp, vô tình tiếp tay cho những hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước còn chưa đáp ứng được nhu cầu và trước sự gia tăng phức tạp cũng như khó khăn trong bối cảnh hiện nay. Điều này đòi hỏi các đơn vị, địa phương cần nỗ lực, triển khai công việc tích cực, hiệu quả hơn nữa.

Vì vậy Phó Thủ tướng yêu cầu, người đứng đầu theo chức trách, nhiệm vụ được giao tuyệt đối không được tiếp tay, bao che cho những hành vi vi phạm pháp luật; có biện pháp quản lý nghiêm cấp dưới, tránh tuyệt đối những hoạt động liên quan đến lợi ích, cám dỗ vật chất.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông được triển khai tốt với các bản tin, phóng sự điều tra hấp dẫn, cần tiếp tục đẩy mạnh nội dung này để mỗi người dân đều trở thành những người tiêu dùng thông minh.

Về quy định trách nhiệm đối với từng đơn vị, địa phương, Phó Thủ tướng cho rằng, còn nhiều quy định chồng chéo giữa các lực lượng chức năng.

Phó Thủ tướng yêu cầu, trong vòng 10 ngày (tính từ 11/5), các đơn vị, địa phương cần rà soát lại các văn bản pháp luật, nêu đề xuất kiến nghị cụ thể, gửi lại cho Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia để tổng hợp và báo cáo Chính phủ.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.