SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Người tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 có tỷ lệ nhiễm bệnh là bao nhiêu?

08:15, 04/11/2021
(SHTT) - Cuối tháng 10/2021 vừa qua, tinh Bình Phước ghi nhận 63 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đặc biệt, trong số đó có 37 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 và 19 người đã tiêm mũi 1.

Theo BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền nhiễm TP.HCM, cho biết những người đã tiêm đủ cả 2 mũi vắc xin vẫn mắc Covid-19 là chuyện hết sức bình thường. Các nghiên cứu đã chỉ ra, vắc xin ngừa Covid-19 chỉ bảo vệ cơ thể từ 76%, điều đó có nghĩa là khoảng 24% những người đã tiêm đủ cả 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 vẫn có thể mắc bệnh. Tuy nhiên, hầu hết những trường hợp mắc bệnh khi đã chích đủ vắc xin đều không có biểu hiện bệnh hoặc bệnh nhẹ hơn người chưa tiêm mũi nào.

Báo cáo của CDC ở Mỹ cho thấy xác suất người đã tiêm đủ cả 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 vẫn có thể mắc bệnh là 1/5000 người.

Ở một nghiên cứu khác, cũng từ Mỹ (ở Hạt Los Angeles, CA), cho thấy xác suất chừng 3/5000 người: 

- Nhóm nghiên cứu theo dõi 10.895 người đã được tiêm chủng 2 liều vắc xin và 30.801 người chưa/không tiêm vắc xin từ 1/5 đến 25/7 (tức gần 3 tháng), và ghi nhận:

- Nhóm tiêm 2 liều vắc xin có xác suất nhiễm (tính theo trung bình 7 ngày) là 64/100.000 người

- Nhóm chưa/không tiêm vắc xin có xác suất nhiễm là 315/100.000 người.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, GS Tuấn khẳng định việc nhiễm Covid-19 không phải con số quan trọng, mà nhiễm và cần nhập viện mới là con số quan trọng.

Câu hỏi đặt ra là ở những người đã tiêm 2 liều vắc xin thì xác suất bị nhiễm nặng cần nhập viện là bao nhiêu?

- Nghiên cứu trên cung cấp câu trả lời là 1/100.000 người. Người chưa tiêm vắc xin nhiễm Covid-19 thì xác suất nhiễm nặng cần nhập viện là 29/100.000 người.

Cũng theo TS Nguyễn Hồng Vũ - Viện nghiên cứu City of Hope, California, USA cũng cho biết, việc người tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn nhiễm bệnh là bình thường, không phải vắc xin tiêm vào là bạn được bảo vệ khỏi virus. TS Vũ cho rằng với sự biến đổi của virus thành những biến chủng dễ lây hơn như chủng Delta với những điểm đột biến trên protein S làm cho vắc xin giảm hiệu quả bảo vệ là điều dễ hiểu. 

Tuy nhiên, vì sự biến đổi của virus chưa khác đến nỗi hệ miễn dịch trước đó không thể nhận diện được hoàn toàn nên những người chích vắc xin cho đến bây giờ vẫn còn khả năng kháng virus kể cả chủng Delta. Bởi vì qua tỉ lệ nhiễm, tỉ lệ mắc bệnh nặng và tỉ lệ tử vong trong nhóm người đã tiêm vắc xin vẫn thấp hơn nhiều so với người chưa tiêm vắc xin. 

Quỳnh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.