SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Người phụ nữ đầu tiên đoạt 'Nobel toán học' qua đời ở tuổi 40 là ai?

06:04, 17/07/2017
(SHTT) - Nhà toán học 40 tuổi này là giáo sư của Đại học Stanford từ năm 2008 và cũng là người phụ nữ đầu tiên của Iran được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (NAS) hồi tháng 5/2016.
Mirzakhani_original

Giáo sư Maryam Mirzakhani. Ảnh: Đại học Stanford. 

Theo Guardian, thông báo từ Đại học Stanford cho biết giáo sư Maryam Mirzakhani qua đời ngày 15/7 do ung thư vú. Bà bị chẩn đoán mắc căn bệnh này 4 năm trước.

Nhà toán học 40 tuổi này là giáo sư của Đại học Stanford từ năm 2008 và cũng là người phụ nữ đầu tiên của Iran được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (NAS) hồi tháng 5/2016.

Maryam sinh năm 1977 tại Tehran, Iran. Khi còn trẻ, bà đã giành huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế năm 1994 tại Hong Kong với điểm số 41/42 điểm. Và trong kỳ thi Olympic năm sau tổ chức tại Canada, cô đã giành điểm tuyệt đối 42/42 điểm đứng đầu trong danh sách 14 người tham gia.

Maryam tốt nghiệp cử nhân Toán học của Đại học Công nghệ Sharif của Iran vào năm 1999. Sau đó, bà sang Hoa Kỳ để tiếp tục học sau đại học và lấy bằng tiến sĩ về Toán học từ Đại học Harvard năm 2004.

Maryam nhận giải thưởng Blumenthal từ Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ năm 2009. Bà cũng được nhận giải Ratter Lyttle Satter năm 2013 của Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ và nhận được Giải thưởng nghiên cứu Clay năm 2014 của Viện Toán học Clay.

Bà nhận được huy chương Fields vào năm 2014 cho những cống hiến nổi bật cho lĩnh vực hình học và các thệ thống động lực học, đặc biệt là những vốn hiểu biết quý báu về tính đối xứng của các bề mặt cong, chẳng hạn như mặt cầu hay mặt hyperbol.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói sự ra đi của thiên tài toán học Maryam Mirzakhani là nỗi đau lớn. Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng bày tỏ sự tiếc nuối.

"Giáo sư Maryam Mirzakhani, thiên tài trẻ tuổi của Iran, đã qua đời. Thông tin này khiến tôi và mọi người dân Iran, những người luôn tự hào về các nhà khoa học ưu tú của đất nước, vô cùng đau đớn", ngoại trưởng Iran khẳng định.

Chủ tịch Đại học Stanford Marc Tessier-Lavigne khẳng định Maryam Mirzakhani là nguồn cảm hứng để hàng nghìn phụ nữ quyết tâm theo đuổi toán học cũng như các ngành khoa học khác.

PV 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.