SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Người Nhật sáng chế 'khẩu trang đóng băng' đối phó COVID-19 trong mùa nắng nóng

08:00, 07/05/2020
(SHTT) - Nhận thấy việc đeo khẩu trang để hạn chế lây lan dịch bệnh COVID-19 trong thời tiết năng nóng khiến người dùng bị khó chịu, một công ty dệt may tại Nhật đã sáng chế ra 'khẩu trang đóng băng' giúp người đeo có cảm giác sảng khoái khi đeo.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang hoành hành tại Nhật Bản, các quy định hạn chế lay chéo trong cộng đồng như đeo khẩu trang vẫn được các nhà chức trách yêu cầu người dân thực hiện. Tuy nhiên, nhiệt độ tăng cao khi xứ mặt trời mọc đã bước vào mùa hè lại khiến người dân tại đây bị khó chịu khi phải đeo khẩu trang kín mít trong điều kiện nắng nóng.

Nắm bắt được tâm lý của khách hàng và tinh thần của các nhà chức trách trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, một công ty dệt may tại tỉnh Yamagata, nơi có một nền "văn hóa băng" độc đáo, tới mức mỳ ramen và dầu gội đầu cũng sẽ được đóng băng để sử dụng, đã tạo ra sản phẩm 'khẩu trang đóng băng' giúp khách hàng có cảm giác sảng khoái trong khi vẫn thực hiện tốt khuyến cáo về phòng dịch tại nơi công cộng.

photo-1-15886481673281138142619

 Goto Kexing và chiếc máy bán hàng tự động có bán khẩu trang đóng băng.

Ý tưởng khẩu trang đóng băng của Goto Kexing - người đứng đầu công ty dệt may tại tỉnh Yamagata, Nhật Bản chính là 'cái khó ló cái khôn' trong tình hình dịch bệnh đột ngột khiến công việc sản xuất hàng dệt may của doanh nghiệp này bị đình trệ và tất cả đều phải chuyển qua may khẩu trang. Về cơ bản sáng chế 'khẩu trang đóng băng' vẫn là những chiếc khẩu trang vải thông thường nhưng được làm lạnh ở nhiệt độ 4 độ C và được bán thông qua các máy bán hàng tự động có chức năng lưu trữ lạnh. 

Nhờ sáng kiến này, những chiếc khẩu trang có thể được phân phối 24 giờ mỗi ngày và người tiêu dùng có thể mua chúng bất cứ lúc nào để tận hưởng cảm giác 'đông lạnh tức thời' trong thời gian ngắn. Mỗi chiếc khẩu trang loại này được bán với giá 690 yên (khoảng 150.000 đồng), và bán kèm một bộ 5 tấm lọc có thể thay thế, có giá 300 yên (khoảng 65.000 đồng).

Hiện công ty mới chỉ có 2 máy bán hàng tự động để bán khẩu trang đóng băng, nhưng doanh số trung bình rơi vào khoảng 500 chiếc mỗi ngày mặc cho giá bán khá cao ở mức 690 yên (khoảng 150.000 đồng), và bán kèm một bộ 5 tấm lọc có thể thay thế, có giá 300 yên (khoảng 65.000 đồng).

Theo Goto, tình hình dịch bệnh ở Nhật Bản vẫn rất căng thẳng, nên anh hy vọng rằng sản phẩm mới lạ này sẽ khiến người tiêu dùng hài lòng khi bỏ tiền ra mua.

22

 

Mặc dù sản phẩm độc đáo này nhận được sự ủng hộ của các khách hàng địa phương nhưng cũng đã có nhiều người lo ngại về chất lượng và khả năng phòng bệnh của loại khẩu trang này. Một số ý kiến cho rằng khẩu trang sau khi được lấy ra khỏi môi trường lạnh và sử dụng trong điều kiện nhiệt độ cao sẽ khiến chúng bị ẩm nhanh chóng, từ đó làm mất hiệu quả chống giọt bắn và ngăn chặn virus.

Bình An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.