SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Người mua ham rẻ tạo điều kiện cho sách lậu, sách giả lộng hành

16:42, 12/09/2019
(SHTT) - Thường nói "có cầu ắt có cung", người mua ham rẻ chính là một lý do khiến cho sách giả, sách lậu vẫn mãi sống dai dẳng bên ngoài vòng pháp luật.

Dạo vòng quanh một số địa điểm bán sách giá rẻ trên đường Phạm Văn Đồng - một trong những địa điểm được coi là thiên đường sách giá rẻ tại Hà Nội, có thể dễ dàng bắt gặp các cửa hàng treo biển giảm giá, chiết khấu giá sách với mức cao không tưởng từ 30 - 50% so với giá bìa.

IMG20181025101739

Khu bán sách trên đường Phạm Văn Đồng gần Đại học Ngoại ngữ thu hút rất nhiều sinh viên, học sinh do thường xuyên có chương trình bán sách, truyện với chiết khấu cao.

Người mua sách tại các địa điểm này phần lớn là các bạn học sinh, sinh viên học tập quanh khu vực quận Giấy và quận Nam Từ Liêm thuộc Hà Nội, một phần nhỏ khác là những người đi làm.

Học sinh, sinh viên tìm đến mua sách tại các địa điểm này phần lớn là do không có điều kiện kinh tế để mua sách thật, do đó, họ phải tìm cách tiếp cận những nguồn sách rẻ nhất, chiết khấu cao thay vì các địa chỉ tin cậy, các thương hiệu uy tín với mức giá "khá chát".

Người đi làm tìm đến sách giá rẻ tại các cửa tiệm trong khu vực này đa số cũng vì muốn đọc được sách với giá cả phải chăng, phần nhỏ hơn là do tiện đường nên dừng lại tìm mua để phục vụ nhu cầu tìm hiểu.

Một số người có thể mua nhầm sách giả, nhưng phần đa vẫn chấp nhận mua sách giả để tiết kiệm chi phí. 

Bạn X.H (sinh viên HV Báo chí và tuyên truyền) chia sẻ: "Hồi đầu năm học giáo viên có yêu cầu mua giáo trình tiếng Trung để phục vụ học tập nên em có đi tới một cửa hàng sách ở gần cổng trên đường Phạm Văn Đồng của Đại học ngoại ngữ để hỏi mua. Do không kiểm tra kỹ trước khi mua nên về nhà em mới phát hiện sách bị in lỗi và in thiếu. Sau đó em tìm mua tại một cửa hàng sách có uy tín trên đường cầu Giấy mới biết được sách thật có màu sắc khác một chút so với cuốn sách giả trước đó em mua phải".

Trên thực tế, lợi dụng công nghệ làm giả tinh vi hiện nay, nhiều cửa hàng sách bày ra chiêu trò trộn lẫn hàng giả và hàng thật trên giá để đánh lừa người tiêu dùng không có kinh nghiệm.

Những loại đầu sách dễ bị làm giả nhiều nhất là các tiểu thuyết ngôn tình, truyện teen hay các sách về cuộc sống, chia sẻ kinh nghiệm thường ngày… 

sach gia 5

Chất lượng in của sách lậu, sách giả vô cùng kém và có thể nhìn thấy bằng mắt thường. 

Phỏng vấn bạn M.H, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội, người có kinh nghiệm mua sách nhiều năm cho biết: "Sách giả thì khá dễ nhận biết, bởi nhìn từ bìa sách, đến giấy in cũng như ngay cả việc giảm giá "khủng" thì cũng có thể đoán ra. Nhưng có nhiều người biết giả vẫn mua. Mua vì có nhu cầu, nhưng tiền thì có hạn... Tuy nhiên cũng có không ít loại sách giả được làm rất tinh vi và khó phân biệt ở bề ngoài, chỉ khi đọc kỹ nội dung mới phát hiện ra...".

sach gia 3

Người mua hàng tinh tế có thể nhận biết sách in lậu thông qua chất lượng giấy in, bìa sách.

Sách giả, sách lậu vẫn tiếp tục sống dai dẳng trong khi chính quyền và các cơ quan, ban ngành liên quan luôn cố gắng tìm ra các biện pháp chống hàng lậu, hàng giả và các luật nhằm đảm bảo tác quyền cũng như quyền sở hữu trí tuệ cho các tác giả sách.

Nguyên nhân chính có thể nhắc tới ở đây chính là do tâm lý muốn mua sách giá rẻ của khách hàng. Thực tế, khi được hỏi rất nhiều người cho rằng với mức giá rẻ như vậy thì sách giả là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, giá thành phải chăng vẫn là lý do khiến phần đông lựa chọn các sản phẩm lậu.

sach gia 1

Nếu không muốn mua phải sách giả, độc giả có thể tham khảo các thông tin về sách chính hãng tại trang web của nhà xuất bản trước khi đi mua tại nhà sách.

Phải chăng đó là yếu tố để những loại sách này vẫn có đất sống trên thị trường, thậm chí bán chạy. Không có cầu cung sẽ chết. Khi độc giả vẫn mãi mải mê cùng với sách giả giá rẻ thì chính nguồn hàng thật và các tác giả cũng như các nhà xuất bản cũng sẽ gặp khó khăn.

Để hạn chế mua phải sách giả, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin về cuốn sách mình cần. Bởi việc có những thông tin nhất định sẽ giúp độc giả chọn lựa mua được cuốn sách có giá trị, đảm bảo chất lượng. 

Việc mua sách thật cũng chính là sự tôn trọng của người đọc đối với trí tuệ và chất xám mà người làm sách bỏ ra.

Bảo An

Tin khác

Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Trước nguy cơ xung đột Israel - Iran kéo giá dầu Brent và WTI lên cao, nguồn cung bị cắt giảm khiến giá dầu thô ngày càng tăng cao.