SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Người mới bắt đầu chơi golf cần chuẩn bị những gì để có màn chào sân ấn tượng

21:50, 15/10/2019
(GolfViet) - Bạn mới tập tành chơi golf? Bạn không biết nên bắt đầu từ đâu? Cần sắm sửa những vật dụng gì? Và làm thế nào để vừa tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi bước vào sân chơi này? Hôm nay Golf Việt sẽ hé lộ những mẹo hay và kinh nghiệp quý giá dành cho người mới chơi golf.

Trong những năm qua, số lượng người chơi golf tại Việt Nam không ngừng tăng lên và ở thời điểm hiện tại con số người chơi đã tăng lên đến khoảng 70 nghìn người. Và bạn cũng là một trong số đó. Để chủ cho hành trình tập luyện và khám phá 1 vòng golf trên sân bạn cần khá nhiều thời gian, công sức và tiêu tốn một khoản kinh phí kha khá. Nhưng chỉ cần phát huy lợi thế của người đi sau và bỏ túi một số kinh nghiệm quý báu sẽ giảm bớt được phần nào vấn đề tài chính để bắt đầu môn chơi này.

Trước câu hỏi của nhiều người, mới bắt đầu chơi golf cần chuẩn bị gì? Ông Lê Hùng Nam (Tổng thư ký hội Golf TP Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm: “Golf tiêu tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên nếu biết cách lựa chọn, tiêu dùng thì đó cũng là môn thể thao như bao môn thể thao khác." Và sau đây là những cách lựa chọn phù hợp và hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.

Chọn lựa bộ gậy golf phù hợp

Để đáp ứng nhu cầu chơi và trải nghiệm cùng môn thể thao golf, ngày càng nhiều nhãn hiệu gậy tung ra thị trường với các kiểu dáng, chất liệu gậy golf và giá tiền khác nhau. Chính vì vậy, các golfer có thể dễ dàng chọn lựa bộ gậy yêu thích nếu như đã nắm rõ kinh nghiệm chọn gậy cho người mới bắt đầu. Từ các tay golf huyền thoại như Jack Niklaus, Tom Weiskopf, Tom Watson, David Graham hay các tay golf nghiệp dư, họ luôn có nguyên tắc trong chọn gậy khi tham dự các giải đấu lớn nhỏ.

Người mới bắt đầu nên lựa chọn bộ gậy vừa tiền để có thể đổi bộ gậy mới khi lên trình độ

Người mới bắt đầu nên lựa chọn bộ gậy vừa tiền để có thể đổi bộ gậy mới khi lên trình độ

Theo Tiger Woods - tay golf số 1 thế giới: “Nó cần phải trông hợp mắt đã, rồi sau đó là đáp ứng được sự kỳ vọng của tôi”, golfer 43 tuổi nói. “Nếu gậy nào không thỏa hai tiêu chí này, tôi sẽ không chọn nó”. Sở dĩ các tay golf hàng đầu thế giới có suy nghĩ “thoáng” khi chọn gậy bởi các hãng gậy luôn mong muốn được tài trợ. Vì vậy, nếu bạn mới tập chơi golf thì ngoài sở thích cần cân nhắc thêm các yếu tố khác đó chính là tài chính.

Theo golfer Nguyễn Văn Bằng, nhà vô địch giải golf chuyên nghiệp Quốc Gia 2018, với một golfer chuyên nghiệp hay nghiệp dư việc chọn cho mình chiếc gậy phù hợp với kỹ thuật, túi tiền.

Hiện nay, các thương hiêu nổi tiếng trên thế giới được golfer chuyên nghiệp yêu thích gồm Taylor made, Mizuno, Ping G30, Wilson, Ping G, ... Một bộ gậy golf đắt nhất trên thế giới gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, bộ gậy phù hợp với người mới bắt đầu đôi khi không nhất thiết phải là bộ gậy đắt nhất. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam bộ gậy mới ra lò của hãng bình thường trên dưới 100 triệu tuy nhiên sau đó khoảng 5 tháng có mặt trên thị trường giá bộ gậy giảm đến 30-40%. Hoặc lựa chọn gậy mà các hãng dùng gậy lướt được các hãng làm làm demo vẫn đầy đủ chức năng nhưng chỉ còn 30-40 triệu. Gậy cũ cũng là lựa chọn kinh tế dành cho các tay golf mới nhập môn, giá bộ gậy nhập từ nước ngoài về có giá khoảng 15 triệu đồng/bộ.

Ngoài yếu tố về tài chính khi mua gậy bạn phải hiểu về gậy cũng như bản chất của nó. Cấu tạo của gậy golf gồm có 3 phần: Đầu gậy (head), thân gậy (shafl), và cán gậy (grip). Trong đó shafl (thân gậy) là bộ phận quan trọng của một gậy chơi golf. 

Bạn cần phải chọn Shaft phù hợp theo mục đích nếu tốc độ Swing càng cao thì càng nên ưu tiên chọn Shaft cứng. Một Shaft từ chất liệu graphite (nhẹ) để có được tốc độ tối đa và điều khiển mạnh mẽ và linh hoạt hơn. Ngược lại, một Shaft bằng thép (khá nặng) sẽ giúp người chơi golf kiểm soát bóng tốt hơn và có được cảm giác chạm bóng tốt hơn, vì vậy, cú đánh sẽ chính xác hơn.

Về cơ bản, có 3 loại gậy mà bất kỳ golf thủ nào cũng cần có gồm: gậy gỗ (woods), gậy sắt (irons) và gậy gạt (putter). Việc chọn gậy còn phụ thuộc rất nhiều đến kỹ thuật, trình độ đánh golf cũng như thể trạng cơ thể, lứa tuổi của mỗi người nữa.

Trang phục khi ra sân phải bảo vệ sức khỏe và lịch sự

Golf là môn thể thao ngoài trời, thời gian trên sân thường kéo dài từ 4 – 5 tiếng. Vì thế các tay golf nên chọn lựa những chất liệu vải chống tia UV bảo vệ làn da và sức khỏe và các loại vải thấm mồ hôi tốt.  Ngoài ra, bạn cần chú ý nguyên tắc ăn mặc trên sân golf, để không biến mình “lạc lỏng” mỗi khi ra sân. Golf là bộ môn thể thao này được coi là lịch lãm, sang trọng vì vậy người chơi phải có nghi thức lịch sự phù hợp với quy định trang phục golf để thể hiện sự tôn trọng với bản thân cũng như với người chơi.

các tay golf nên chọn lựa những chất liệu vải chống tia UV bảo vệ làn da và sức khỏe và các loại vải thấm mồ hôi tốt

các tay golf nên chọn lựa những chất liệu vải chống tia UV bảo vệ làn da và sức khỏe và các loại vải thấm mồ hôi tốt

Thông thường người chơi golf ra sân với áo có cổ, quần kaki hoặc quần golf chuyên dụng, giày mềm có đinh phía dưới để bảo vệ cỏ, không mặc quần jean và áo thể thao khác. Riêng quần dài thông dụng bằng vải kaki có nếp gấp. Bạn cũng có thể mặc quần shorts, nhưng phải là loại short thể thao (không cao hơn đầu gối quá 6 inch).

Bạn cũng đừng quên cân nhắc về màu sắc, nên chọn những màu sắc trang nhã, có dây để thắt lưng. Riêng với người chơi là nữ không nên chọn váy quá ngắn và áo cổ khoét quá sâu. Vì điều này sẽ khiến bạn không tự tin khi ra sân và ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

Nếu bạn mới bắt đầu chưa hiểu về trang phục golf có thể đến các cửa hàng trang phục phụ kiện golf để mua.  Hiện nay giá mỗi chiếc áo từ 2  2.5 triệu/1 chiếc. Quần golf có 1 lớp giữ áo để áo không xộc xệch giá 2 triệu 2,5 triệu/áo và 3-4 triệu/quần.

Một vật dụng vô cùng quan trọng khi ra sân đó chính là tất tay. Thông thường các tay golf sẽ sử dụng tất da, nhưng trong một số ngày trời mua nên dùng găng tay chống nước.

Cuối cùng, khi ra sân bạn đừng quên kem chống nắng, mủ, khăn lau … để đảm bảo cuộc chơi diễn ra êm đẹp nhé!

Túi gậy golf có thẻ đựng cả "thế giới"

Với chức năng chính là đựng gậy và các vật dụng cần thiết cho một buôi chơi golf, túi gậy golf trước hết phải có sức chứa lớn nhưng vẫn gọn nhẹ, có thể xách đi trên sân dễ dàng.

Mẹo hay dành cho bạn khi mua túi gậy golf đó chính là lựa chọn túi có vai đeo mềm và đeo vào vai đi bộ vài bòng trước khi quyết định “xuống tiền”. 

Túi gậy golf trước hết phải có sức chứa lớn nhưng vẫn gọn nhẹ, có thể xách đi trên sân dễ dàng.

Túi gậy golf trước hết phải có sức chứa lớn nhưng vẫn gọn nhẹ, có thể xách đi trên sân dễ dàng.

Khóa học golf giúp bạn nắm kiến thức tổng quát

Sau khi chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho người mới bắt đầu chơi golf như trên, hãy tập trung trí lực tìm hiểu các thuật ngữ về golf, luật golf, điều lệ giải, cách chơi golf, … Bạn có 2 lựa chọn, có thể học trên mạng Internet hoặc tham gia các khóa học. Tuy nhiên, để tiếp cận golf bài bản, nắm kiến thức vững và đúng kỹ thuật, bạn nên tham gia các khóa học.

Hiện nay, chi phí khóa học 10 buổi cho VĐV nước ngoài 1000USD/khóa học còn VĐV trong nước khoảng 10 triệu.

Chi phí khóa học cho VĐV nước ngoài 1000USĐ /khóa 10 buổi còn VĐV trong nước khoảng 10 triệu.

Chi phí khóa học cho VĐV nước ngoài 1000USĐ /khóa 10 buổi còn VĐV trong nước khoảng 10 triệu.

Hiện nay có các trung tâm dạy golf tại Hà Nội như Mỹ Đình Pearl Golf Club, Phương Đông, Long Biên – Long Biên Golf Course Hà Nội, Sân Tập Golf Ciputra Golf Club Hà Nội, ân Golf Sky Lake Resort Golf Club Hà Nội. Các trung tâm tại Thành phố Hồ Chí Minh như sân Sunshine Driving Range, Saigon Bohemian Golf Club, sân golf Nam Sài Gòn … Hay các khóa đào tạo cùng golf Việt cũng mang đến những trải nghiệm thực tế dành cho golfer.

Đặc biệt, mới đây tại Sài Gòn có quán café golf ảo hiện mới chỉ tập trung tại quận 7 bao gồm các quán tại Phú Mỹ Hưng như: Screen Golf Café Shop , Domabem Screen Golf….. 

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này, sẽ giúp bạn chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết vừa tiết kiệm vừa hiệu quả và có những màn chào sân ấn tượng trong thời gian sắp tới nhé!

Mai Trân/SHTT

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.