SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chàng trai 9X mang giống hồng ngoại về cao nguyên

17:41, 17/05/2022
Chàng trai 9X xứ Nghệ vì yêu thành phố Đà Lạt mộng mơ nên đã rời xa quê nhà để lập nghiệp. Anh mong ước đưa thật nhiều giống hoa hồng ngoại về xứ sở ngàn hoa dù gặp nhiều gian nan, thử thách…

Nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 11km, vườn hoa hồng Hoàng Gia Trang tại chân đèo mimosa rộng khoảng 3000m2. Đây là cơ ngơi của anh Hoàng với hơn 100 giống hồng nội ngoại, gồm nhiều gốc cây thân gỗ, cây leo và đại thụ. Anh Hoàng chuyên cung cấp sỉ và lẻ hoa hồng cho toàn thành phố Đà Lạt và phân phối chủ lực khu vực miền nam.

Xa quê vào Đà Lạt lập nghiệp vì yêu hoa 

Anh Hoàng là một 9X quê xứ Nghệ, vì yêu thiên nhiên và thích khí hậu Đà Lạt nên quyết định vào đây lập nghiệp, tính đến nay đã hơn 10 năm. Ban đầu anh thuê 1000m2 đất trồng dâu tây chung với một người bạn cùng quê, vừa kết hợp làm thêm các loại hoa, quả chậu ngắn ngày. Sau đó vì đam mê, cũng như có duyên với cây hoa hồng nên anh chuyển hướng tập trung thử nghiệm và nhân giống hoa hồng ngoại tại Đà Lạt. 

hình 1

Anh Hoàng- chủ vườn hoa hồng 3000m2 tại đèo Mimosa Đà Lạt.

Anh tâm sự: “Lúc đầu vì thích hoa hồng ngoại do nó đẹp lạ, đa dạng giống và được khách hàng rất ưa chuộng nên tôi rất muốn nhập cây về tự ươm, tự ghép cành. Có một thời gian tôi cũng nản lắm vì dịch bệnh, kỹ thuật chưa tốt nên chết hơn chục ngàn cây. Sau đó, tôi phải đi vay mượn bạn bè để có thêm kinh phí làm lại cây giống mới nhập từ Thái Lan, Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản”.

Tuổi trẻ chẳng có gì ngoài hoài bão và một sức khỏe tốt nên anh đã kiên trì, không ngại cả ngày lẫn đêm mà đi chỗ này, chỗ kia tìm phương pháp làm mới và đầu ra cho cây hoa hồng. Kết quả, sau 2 năm, anh đã có riêng cho mình một vườn hồng ngoại xinh đẹp, thu hút được những du khách đầu tiên đến thăm vườn từ nhiều vùng miền trên cả nước.

Anh Hoàng chia sẻ: “Với hoa hồng thì từ khi giâm cành đến khi ghép cành là 3 tháng, đất trồng sẽ trộn xơ dừa, phân bón và ủ trong thời gian dài mới trồng để cây sinh trưởng nhanh. Tùy vào thời tiết nắng hay mưa nhiều để tưới lượng nước phù hợp và bón thêm phân, phun thuốc theo chu kỳ phòng các bệnh thường gặp như thán thư, nấm, đốm lá, phấn trắng, rệp, bọ trĩ … Thường xuyên chăm sóc và cắt tỉa để cây đâm chồi, ra nhiều hoa thật đẹp. Hầu như phải dành thời gian ở vườn từ sáng sớm đến tận đêm khuya, có khi quên ăn để đóng hàng kịp cho khách”.

“Người tiên phong” mang nhiều giống hoa hồng ngoại về cao nguyên

Chưa kịp nếm “quả ngọt” thì khó khăn lại chồng chất khó khăn. Chủ đất không cho thuê nữa nên anh phải di chuyển cây và tìm mảnh vườn phù hợp mới có thể tiếp tục kinh doanh. Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, anh đã gầy dựng được khoảng 3000m2 hoa hồng, tăng gấp 3 so với lúc mới bắt đầu. Nếu như lúc trước phải nhập cây về bán thì nay vườn hồng của anh Hoàng đã tự cắt ghép, nhân giống từ cây con đến lúc xuất thành phẩm. 

280225682_1315810382492438_12921580289542990_n

 Vườn của anh Hoàng có hơn 100 giống hoa hồng nội, ngoại

Có thể nói, vườn hồng của anh Hoàng đang là nơi sở hữu nhiều giống hoa hồng ngoại nhất nhì Đà Lạt như Red Apple, Molineux, Monica Bellucci, Ramukan, Cherry Parfait, Miyabi, Flamingo, Red Leonardol Da Vinci… Trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, khu vườn này mang lại doanh thu hơn 1,5 tỷ đồng/năm, trừ các khoản chi phí, vườn thu về 200 triệu đến 300 triệu/năm và tạo việc làm cho khoảng 10 lao động. 

Chia sẻ tình yêu hoa với mọi người

Chị Trần Thị Trang, 26 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Vì yêu thích nông nghiệp nên tôi mới xin việc tại vườn hồng của anh Hoàng. Tôi làm ở đây cũng gần 3 năm rồi, công việc rất thoải mái, vừa mang lại thu nhập ổn định hàng tháng và được anh Hoàng chỉ bảo biết thêm nhiều kinh nghiệm về chăm sóc cây trồng, đặc biệt là cây giống hoa hồng ngoại”.

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra, vườn của anh Hoàng cũng như bao người nông dân khác gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ và vận chuyển hàng hóa. Để duy trì hoạt động của vườn hoa hồng, cũng như tạo công ăn việc làm cho anh em lao động, anh Hoàng đã thử sức, kinh doanh thêm nhiều giống hoa, kiểng để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong và ngoài tỉnh, cũng như có thêm nguồn vốn lưu động mỗi ngày. Bên cạnh chủ lực cây hoa hồng thì vườn anh Hoàng vẫn duy trì các giống khác như cúc họa mi, cây gia vị Âu, cây kiểng chơi lá; dưa Pepino, lựu, sim tím…và nhiều cây phục vụ công trình, sân vườn. Có một số cây giống đặc trưng không phải nơi nào cũng trồng được như mai anh đào, mimosa, oải hương, mai xanh Đà Lạt... 

hình 7

 Nhiều giống hoa, quả khác được trồng tại vườn 

Chị Nguyễn Lệ Thu, 29 tuổi, phường 6, TP Đà Lạt cho biết:“Dù ở xa trung tâm, nhưng tôi và bạn bè vẫn tìm đến vườn hoa hồng của anh Hoàng vì ở đây cây khỏe, giá rẻ, nhiều giống hoa và cây ăn quả dễ lựa chọn. Ở đây, khách được tham quan miễn phí và tư vấn cách chăm sóc cây rất tận tình nên từ người này giới thiệu người kia mà tôi mới biết đến vườn hoa của anh Hoàng”.

Đặng Hà

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 3 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 3 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.