SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Người mắc Covid-19 có nguy cơ bị mất thính giác

17:24, 24/03/2021
(SHTT) – Thế giới vẫn liên tục ghi nhận các ca bệnh Covid-19. Có những bệnh nhân đã phục hồi sau điều trị, tuy nhiên họ phải trải qua những vấn đề sức khỏe khác. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa vi rút SARS-CoV-2 với các vấn đề về thính giác.

Các chuyên gia y tế trước đây đã chỉ ra sự ảnh hưởng của virus SARS-CoV-2 tới khứu giác và vị giác của bệnh nhân. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã đưa ra cảnh báo về việc vi rút corona có thể dẫn đến mất thính giác ở người mắc Covid-19.

c1

 

Các nhà khoa học từ Đại học Manchester và Trung tâm Nghiên cứu Y sinh NIHR Manchester (BRC) đã thực hiện các nghiên cứu liên quan để xác định mối liên hệ chặt chẽ giữa vi rút corona với các vấn đề về thính giác. Có tới 56 dự án nghiên cứu đã ghi nhận mối liên hệ giữa vi rút corona và việc mất thính giác.

Sau khi tổng hợp dữ liệu từ 24 nghiên cứu, các chuyên gia đã đưa ra tỷ lệ mất thính giác ở bệnh nhân Covid 19 là 7% tổng số người tham gia dự án. Ù tai xảy ra với 14,8% ca bệnh và tình trạng chóng mặt chiếm 7,2%. Những kết luận này hầu hết được đưa ra sau khi phân tích abảng hỏi của người tham gia khảo sát và hồ sơ y tế.

Mặt khác, các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận cần có bằng chứng khoa học đáng tin cậy hơn, chẳng hạn như các bài kiểm tra thính giác thực tế để đưa ra kết luận cuối cùng.

Giáo sư thính học tại Đại học Manchester, Kevin Munro và Trưởng nhóm Sức khỏe thính giác Manchester BRC cho biết: “Cần tiến hành một nghiên cứu chẩn đoán lâm sàng cẩn thận để hiểu được tác động lâu dài của vi rút corona đối với thính giác. Một số loại vi rút khác như sởi, quai bị và viêm màng não đã được khẳng định trước đó là có thể gây mất thính giác. Mặc dù đánh giá này củng cố thêm tác động của vi rút corona đến thính giác nhưng các nghiên cứu mà chúng tôi đã xem xét có chất lượng khác nhau nên cần phải thực hiện nhiều dự án hơn".

Ảnh hưởng của vi rút corona đối với thính lực của người bệnh

Hiện tại, Giáo sư Munro đang dẫn dắt một nhóm các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu về các tác động lâu dài có thể xảy ra đối với thính giác của những bệnh nhân mắc Covid-19 đã phục hồi.

Nghiên cứu được tiến hành với hy vọng có thể ước tính số bệnh nhân ở Anh đang trải qua các vấn đề về thính giác sau khi hồi phục. Đồng thời, nhóm chuyên gia cũng muốn xác định các bộ phận cụ thể của hệ thống thính giác mà vi rút gây ảnh hưởng.

Theo thông tin thu được từ một cuộc điều tra gần đây, hơn 13% bệnh nhân Covid-19 xuất viện được ghi nhận xuất hiện các ảnh hưởng tiêu cực liên quan tới thính giác.

Đồng tác giả nghiên cứu Ibrahim Almufarrij cho biết thêm: “Mặc dù các bằng chứng có chất lượng khác nhau nhưng số nghiên cứu được thực hiện gia tăng đồng nghĩa với việc các bằng chứng cũng đáng tin cậy hơn. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ tăng thêm sức nặng của bằng chứng khoa học về mối liên hệ chặt chẽ giữa vi rút corona với các vấn đề về thính giác”.

Munro cũng đưa ra quan điểm: “Trong vài tháng qua, tôi đã nhận được rất nhiều email từ những bệnh nhân Covid 19 về sự thay đổi thính lực của họ hoặc tình trạng ù tai sau hồi phục. Mặc dù điều này là đáng báo động, nhưng cần phải thận trọng khi đưa ra kết luận vì không rõ những thay đổi về thính giác do vi rút corona hay do các yếu tố khác gây ra, chẳng hạn như các phương pháp điều trị bệnh hoặc dịch vụ chăm sóc khẩn cấp".

Kim Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.