SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Người lái tàu trật bánh ở Tây Ban Nha bị điều tra

14:41, 26/07/2013
Người điều khiển con tàu bị trật bánh khiến 78 người thiệt mạng, đang bị cảnh sát canh giữ ở bệnh viện sau khi nhà chức trách xác định nguyên nhân gây tai nạn là lỗi tốc độ.

Đoàn tàu 8 toa bị trật khỏi đường ray, đâm phải tường hầm và bốc cháy ngay bên ngoài địa điểm hành hương Santiago de Compostela ở phía tây bắc Tây Ban Nha hôm 24/7. Đây là một trong những vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất ở châu Âu.

Thẩm phán tại thành phố Santiago de Compostela, thủ phủ của khu vực Galicia, được chỉ định điều tra vụ tai nạn. Vị này đã ra lệnh cho cảnh sát thẩm vấn người lái tàu tên là Francisco Jose Garzon, 52 tuổi

Hiện chưa rõ người lái tàu bị thương ở mức độ nào. Theo Reuters, ông này không bị bắt nhưng bị các cảnh sát giám sát tại bệnh viện và buổi thẩm vấn dự kiến diễn ra trong hôm nay.

Công ty tàu hỏa nhà nước Renfe cho biết người lái tàu làm việc ở công ty đã hơn 30 năm và có hơn 10 năm kinh nghiệm lái tàu. 

Hình ảnh camera giám sát ghi lại được cho thấy con tàu chở 247 người lao vun vút và đâm vào bức tường bê tông bên cạnh đường ray khiến các toa xe và đầu máy bị lật ngược.

Báo chí địa phương cho hay con tàu đang chạy với tốc độ 190 km/h, trong khi tốc độ tối đa cho phép khi đi vào khúc cua chỉ là 80 km/h.

Các nhà điều tra đang tìm hiểu lý do con tàu đi nhanh như vậy và vì sao các thiết bị an toàn để giữ tốc độ ở trong giới hạn cho phép không làm cho con tàu đi chậm lại được.

Thương vong rất lớn bởi một toa tàu bị văng ra không trung vài mét và đập vào bức tường chắn. 78 người thiệt mạng, khoảng 90 người bị thương. 35 người, trong đó có 4 trẻ em, đang trong tình trạng nguy kịch.

Mức độ an toàn đường sắt ở Tây Ban Nha xếp thứ 18 trong số 27 nước về tỷ lệ tử vong đường sắt, Cơ quan Đường sắt châu Âu cho hay. Từ năm 2008 đến 2011, ở Tây Ban Nha xảy ra 218 vụ tai nạn, trong khi bình quân toàn châu Âu là 426 vụ.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm qua trực tiếp tới hiện trường vụ tai nạn và tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân của vụ tai nạn khủng khiếp này.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - WIPO mới đây đã công bố chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới 2024 là: “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Google sẽ đầu tư 1 tỷ USD để nâng cao kết nối kỹ thuật số giữa Mỹ và Nhật Bản bằng cách xây dựng hai tuyến cáp ngầm mới, thông báo này được công ty con của Alphabet đưa ra trong một sự kiện gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước.