SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Người Hà Nội chi tiền triệu chơi 'củi khô' ngày Tết

17:48, 29/12/2022
Bên cạnh những loại cây truyền thống như đào, mai, quất vốn đã rất quen thuộc trong mỗi dịp Tết thì những năm gần đây, người dân Hà Nội có xu hướng chơi những loại “củi khô" có giá lên đến vài triệu đồng một bó.

Thú chơi hoa ngày Tết là nghệ thuật, là một nét đẹp gắn với bản sắc văn hóa dân tộc. Chơi hoa không chỉ thể hiện sự tinh tế của tâm hồn người Việt mà còn mang ý nghĩa sâu xa, mùa xuân sẽ mang đến tài lộc cho mọi nhà. Bởi thế mà vào ngày Tết nhà nhà đều trang hoàng lộng lẫy bằng những chậu cây hoa cảnh tuyệt đẹp.

Hàng năm, những loài hoa như đào, mai, quất luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong mỗi gia đình vì những loại cây truyền thống này không chỉ mang lại vẻ đẹp ngày Tết mà chúng còn là những loại cây phong thuỷ có thể trừ tà ma, mang lại điều tốt lành, bình an cho gia chủ.

Những loại hoa được ví như "cành củi khô" rất được ưa chuộng

Những năm gần đây, thị trường hoa cảnh ngày Tết đã trở nên phong phú và đa dạng hơn với các loại cây dáng bonsai, các loại hoa nhập khẩu. Đặc biệt những loại hoa ban đầu được ví như “cành củi khô” như hoa tuyết mai rừng, hoa mận, hoa đỗ chi mai, đào đông… năm nay rất được ưa chuộng.

Chị Nguyễn Kiều Trang với kinh nghiệm bán buôn hoa cảnh nhiều năm chia sẻ "Đa phần người dân Hà Nội đều cắm những cành hoa quả theo sở thích, độ tuổi và ý nghĩa của các loại. Tuy nhiên, gần đây họ rất ưa chuộng những loại cây độc lạ, có hình dáng như bó củi khô, ngâm nước khoảng 1 tuần hoa sẽ bung nở rất đẹp và thời gian trưng Tết khá lâu.” 

Hoa tuyết mai có nguồn gốc từ các khu rừng của Trung quốc. Hoa chỉ nở được khi thời tiết đang vào giai đoạn lạnh giá, từ tháng 12 cho đến tháng 2 nên rất phù hợp để chơi vào dịp Tết. Hoa tuyết mai rừng cành nhỏ, dài khoảng 1 - 2m, mảnh, có hình dáng của cành củi khô nhưng thơm mùi gỗ, khi được cắm trong bình sẽ đâm chồi và sinh ra sau vài ngày, thời gian trưng bày có thể kéo dài đến 1 tháng. Tuyết mai nở tập trung nhiều ở đầu cành, thân cây là những lá xanh li ti, hoa trắng muốt như những bông tuyết trên thân gỗ, tạo cho gian phòng cảm giác thanh khiết, thư thái, mộc mạc, tao nhã.

hoa-tet-1
Hoa tuyết mai (Ảnh: Facebook Hương Đỗ).
hoa-tet-3
Hoa trắng muốt, lá nhỏ li ti tạo cho gian phòng cảm giác thanh khiết, thư thái, mộc mạc, tao nhã. (Ảnh: Facebook Nguyễn Huyền).

Cùng với đó, hoa đỗ quyên ngủ đông cũng rất được ưa chuộng trên thị trường hoa cảnh Tết. Đỗ quyên ngủ đông còn được gọi bằng nhiều tên khác nhau như hoa tiên nữ, công chúa ngủ đông là một trong những sản phẩm xuất hiện phục vụ nhu cầu hoa Tết 2018. Những cành đỗ quyên không khác gì bó củi khô. Tuy nhiên, khi cắm vào nước khoảng vài ngày, hoa sẽ nở rất đẹp. Mỗi cành đỗ quyên cao khoảng 50 - 60cm, có mùi thơm thoang thoảng nhẹ nhàng, rất bền, khi nở có thể chơi khoảng 3-4 tuần. 

Screen Shot 2022-12-28 at 13.05.51
Những cành đỗ quyên không khác gì bó củi khô
hoa-tet-4
Hoa đỗ quyên ngủ đông, mua về là cành khô, cắm vài ngày hoa nở rộ đẹp rực rõ. (Ảnh: Facebook Nguyễn Thu Trang)

Bonsai nhỏ luôn được ưu tiên cho những ngôi nhà có diện tích nhỏ

Ngoài cơn sốt "củi khô" chơi Tết thì các loại cây cảnh, nhất là các cây bonsai, bonsai mini cũng được nhiều người ưa chuộng trong vài năm gần đây.

Với những không gian văn phòng nhỏ, bàn khách thì các tác phẩm bonsai nhỏ luôn được ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Dáng bonsai có rất nhiều loại từ hoa cho đến quả như đào, quất, đu đủ, phật thủ, bưởi, táo hay chanh tứ quý… Năm nay, nhiều người hướng đến mua bonsai cây ăn quả để trưng Tết, bởi kiểu bonsai này vừa đẹp, vừa độc lại hợp với cả những ngôi nhà có diện tích nhỏ. Những chậu bonsai tuy có kích thước nhỏ nhưng giá trị thì ngược lại, nhất là những dáng cây càng độc lạ, thế đẹp, bắt mắt thì giá trị kinh tế lại càng cao.

596c8093b5b76733767d903e694bcb36
Ảnh minh hoạ

“Vườn nhà tôi năm nay có hơn 3000 gốc cả đào, quất, mai, tuy nhiên xu hướng bây giờ người Hà Nội đang thích chơi những loại cây trong chậu tức cây bonsai. So với những năm dịch Covid vừa qua thì năm nay số lượng cây được đặt mua trước Tết đã tăng lên rất nhiều, giá cả năm nay cũng nhỉnh hơn mọi năm.” Ông Phạm Văn Vĩnh chủ vườn cây Vĩnh Hoa, Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ

Trong quan niệm dân gian của người Việt thì màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc, an khang thịnh vượng. Chính vì vậy nên mỗi dịp Tết đến xuân về đào đông lại được săn đón. Hoa đào đông mang một màu đỏ tươi tắn, đào đông tượng trưng cho sự khởi đầu, may mắn, đem lại tài lộc, an khang thịnh vượng. Những quả đào đông xum xuê, chi chít cũng tượng trưng cho sự đoàn viên, sum họp của gia đình cũng như con cái, của cái sinh sôi. “Gia đình tôi thích chọn cây theo phong thuỷ, khi nhìn cây đào đông này thì tôi đã bị thu hút bởi màu đỏ rực của nó, mang lại không khí ấm áp, tượng trưng cho sự thịnh vượng và thành công trong năm mới.” chia sẻ của chị Hoàng Thị Thanh Thuỷ (Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội). 

hoa-tet
Đào đông đỏ rực mang lại không khí ấm áp, tượng trưng cho sự thịnh vượng và thành công trong năm mới (nguồn: facebook Gia Minh).

Hoa cảnh ngày Tết luôn được lựa chọn kĩ lưỡng

Chơi hoa cảnh là một thú vui tao nhã nhưng muốn chọn được một cành quả đẹp, ưng ý để chơi trong ngày Tết là một việc đòi hỏi người chơi phải bỏ ra nhiều công sức. Dựa trên không gian trưng bày, sở thích cũng như mục đích sử dụng mà mỗi người dân Hà Nội sẽ lựa chọn được những loại cây phù hợp.

Tuy nhiên, những loại cây được chọn phải hội tụ đủ các yếu tố thân, cành, lá cân xứng, hài hoà, quả phải tròn trịa có đủ chín – xanh, mang ý nghĩa biểu tượng cho một năm sung túc, thể hiện sự an khang, thịnh vượng cho gia chủ.

Hương Giang

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.