SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Người giữ hồn xưa Đà Lạt bằng tranh bút lửa

16:53, 13/06/2022
Trải qua biết bao thăng trầm trước sự cạnh tranh của dòng tranh hiện đại, cây bút lửa của nghệ nhân Nguyễn Khánh Hoàng vẫn còn cháy đỏ trên mặt gỗ đến ngày hôm nay.

Những tác phẩm của anh Nguyễn Khánh Hoàng không chỉ góp phần giữ gìn nghề tranh bút lửa tại Đà Lạt mà còn được chính thức đưa vào sách lớp 6 làm tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Lâm Đồng. Năm 2022 là một cột mốc khó quên trong cuộc đời đi theo nghệ thuật của người nghệ sĩ này.

83f2051eb92b7975203a (1)

 Anh Nguyễn Khánh Hoàng có hơn 10 năm vẽ tranh bút lửa tại Đà Lạt

Ngọn lửa “bắt” nghề của người con xứ Huế

Nghệ nhân Nguyễn Khánh Hoàng sinh năm 1979, gắn bó với nghề vẽ tranh bút lửa tại Đà Lạt tính đến nay gần 10 năm. Cuộc đời của anh đã trải qua nhiều biến cố mới giữ được “ngọn lửa nghề” như hôm nay. Sinh ra tại vùng quê nghèo khó ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, anh vừa đi học, vừa phải làm nhiều công việc cùng lúc để mưu sinh.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3 và đi nghĩa vụ quân sự trở về, năm 2000 anh quyết định rời quê nhà để lập nghiệp.

Vào Đà Lạt, anh học nghề vẽ. Lúc đó cảm thấy không có duyên nên anh quyết định về Sài Gòn làm thuê. Nhưng bản chất anh là một người yêu cái đẹp, thích tự do, những công việc như dọn hàng mướn, công nhân may mặc… không thể giữ chân anh ở lại.

Năm 2013, chàng trai xứ Huế quyết định quay lại Đà Lạt để lập nghiệp và cái duyên “bắt” nghề vẽ tranh bút lửa cũng có từ ngày đó. Trong lần tình cờ bắt gặp một người bạn đang dùng bút lửa để vẽ, anh Hoàng tò mò và thấy hay nên đã theo học. Phải mất gần nửa năm, anh mới có thể cầm bút lửa và đi những đường nét linh hoạt trên gỗ. 

Thổi hồn Đà Lạt vào từng bức tranh

Anh Hoàng vẽ thư từ pháp, tranh thiên nhiên hoang dã đến chân dung “truyền thần”. Ý tưởng tranh ấy từ các tác phẩm văn học Việt Nam  còn những bức chân dung, anh luôn tìm vẽ những gương mặt mang đậm cái “thần” của người Đà Lạt xưa. Mới đây những tác phẩm của anh lần đầu tiên được đưa vào tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Lâm Đồng năm 2022.

Trong sách lớp 6 - tài liệu Giáo dục địa phương của tỉnh Lâm Đồng có nhắc đến tranh bút lửa. Và ở chủ đề “tác phẩm mỹ thuật Lâm Đồng” – bài học có giới thiệu nghề vẽ tranh bút lửa thông qua hai tác phẩm “Đà Lạt sương” và chân dung “Già làng” của anh Nguyễn Khánh Hoàng với những câu hỏi và bài tập thực hành kèm theo.

butlua2 (2)

 Theo tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Lâm Đồng - Sách lớp 6

Theo anh Hoàng, một bức tranh hoàn chỉnh cần trải qua nhiều công đoạn, từ tìm ý tưởng, phát họa nội dung, chọn gỗ… Công đoạn mài gỗ là quan trọng nhất và cuối cùng là sử dụng khéo léo cây bút lửa để thể hiện tranh. Tranh bút lửa đòi hỏi người nghệ nhân phải tỉ mỉ, yêu cầu độ chính xác cao, vì khi đặt tay là “nét bút chết” chỉ có thể đi tiếp đường “lửa” mà không thể sửa lại.  Anh kể: "Nhớ lại dịp Tết năm 2013, vì không đủ tranh màu để bày bán nên tôi lấy tranh bút lửa đặt xung quanh quán cho kín chỗ và phục vụ vẽ tranh trực tiếp khi khách có nhu cầu chiêm ngưỡng nghề vẽ tranh bút lửa tại Đà Lạt… Du khách nhìn thấy đã tỏ vẻ rất thích thú với cách vẽ tranh đặc biệt này. Từ đó, tôi dần dần được nhiều người biết đến, nên tranh cũng bán ngày một nhiều hơn trước."

butlua3.6

Tác phẩm tranh bút lửa của anh Nguyễn Khánh Hoàng

butlua3.2

Tác phẩm tranh bút lửa, chủ đề phong cảnh thôn quê của anh Nguyễn Khánh Hoàng

Ban đầu, ước mong của anh Hoàng chỉ là tìm cho mình một công việc ổn định kiếm kế mưu sinh qua ngày nhưng giờ đây, vẽ tranh bút lửa đã trở thành đam mê. Anh luôn sẵn lòng chỉ bảo người sau về cách vẽ tranh từ bút lửa. 

Hiện tại, nghệ nhân Nguyễn Khánh Hoàng vẫn duy trì nghề vẽ tranh bút lửa ở Đà Lạt và Huế. Ngoài ra, anh còn được biết đến là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, thích sưu tầm và ghi lại những khoảnh khắc đẹp của phố xá, thiên nhiên, con người ở mọi miền tổ quốc. 

                                                                                                                                                                                                        Đặng Hà

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 1 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.