SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Người dân thủ đô tích trữ rau xanh, siêu thị cháy hàng, chợ truyền thống tăng giá?

08:06, 06/02/2020
Do lo sợ lây nhiễm dịch Corona, nhiều bà nội trợ đã chọn cách mua thực phẩm, rau củ quả tích trữ cả tuần để hạn chế việc đi chợ. Việc này khiến nhiều siêu thị rơi vào cảnh cháy hàng cục bộ.

Rau xanh “cháy hàng” cục bộ tại các hệ thống siêu thị

Nhiều ngày nay, khi virus corona bùng phát ở Việt Nam, trái với sự vắng vẻ của các trung tâm thương mại và dịch vụ, các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội vẫn đông khách, thậm chí đông hơn bình thường.

Khảo sát tại hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội cho thấy, các quầy thực phẩm khô như: Mỳ tôm, xúc xích, bánh mỳ, sữa thu hút đông khách hàng. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm tươi sống, rau xanh cũng là mặt hàng tiêu thụ mạnh khiến một số siêu thị cung không đủ cầu.

Nhân viên siêu thị Co.op Food ở đường Phạm Văn Đồng cho biết, sau Tết có hiện tượng khan hàng rau xanh do người dân mua nhiều, tích trữ cho cả tuần. Hàng về khá dồi dào vào đầu buổi sáng nhưng chỉ tầm 9h sáng là người dân đã mua gần hết.

Nhân viên siêu thị Vinmart cho biết, những ngày này, nhu cầu rau, củ tăng cao nhưng lượng rau cung cấp sau Tết hạn chế nên không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhiều khay rau củ trong siêu thị thường trong tình trạng trống trơn.

Khoảng 15h hàng ngày, quầy rau xanh ở siêu thị chỉ còn rau gia vị và ít củ quả.

Ông Khúc Tiến Hà - Giám đốc phụ trách vùng siêu thị Big C cho biết, lượng tiêu thụ hàng hóa sau Tết năm nay tăng so với cùng kỳ năm 2019, đặc biệt những ngày gần đây, do tâm lý lo sợ virus corona nên lượng mua hàng hóa, thực phẩm tươi sống, rau xanh tăng đột biến.

Nhân viên siêu thị liên tục phải vận chuyển mặt hàng rau xanh ra phục vụ người mua.

Một nhân viên tại BigC cho biết: “Do người dân đổ xô đi mua quá nhiều nên siêu thị chưa kịp cung ứng, bày bán chứ không phải thiếu nguồn cung”.

Ghi nhận tại các siêu thị lớn, cửa hàng thực phẩm ở Hà Nội các mặt hàng thịt tươi sống và rau xanh đang liên tục cháy hàng.

Tại siêu thị Tmart Dương Nội (Hà Đông) các mặt hàng rau xanh đang được bán với giá cao hơn trước Tết Nguyên Đán khoảng 20%. Cụ thể rau muống có giá 23.100 đồng/kg; mồng tơi 29.500 đồng/kg; bí xanh 22.200 đồng/kg; cà chua 24.200 đồng/kg; su su 12.700 đồng/kg; cải thảo 18.500 đồng/kg; riêng bắp cải giảm 24%, còn 9.500 đồng/kg… Tuy vào giờ cao điểm mua sắm, nhưng hầu hết các kệ hàng rau, củ của siêu thị này đã hết hàng.
Lý giải về việc nhiều gian hàng thực phẩm, rau củ quả hết hàng bất ngờ, đại diện siêu thị Tmart cho biết: Các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả vẫn được siêu thị cập nhật đều theo từng ngày. Tuy nhiên, mấy ngày qua nhu cầu mua hàng của người dân tăng đột biến để tích trữ thực phẩm giữa mùa dịch Corona, nên nhiều mặt hàng nhanh chóng hết chỉ sau một thời gian ngắn được bày lên kệ.

Quan sát các khay, kệ không chỉ trống trơn các sản phẩm như khẩu trang, nước rửa tay…, mà thịt tươi sống và rau xanh cũng liên tục ‘cháy hàng’.Thịt bò cũng chỉ lác đác còn vài ba sản phẩm.

Không chỉ tại các quầy thịt tươi sống, các quầy rau củ quả cũng ghi nhận tình trạng cháy hàng tương tự. Mặc cho ở thời điểm ra Tết, giá thành của các loại rau củ quả đang tăng nhanh và luôn ở mức cao mà cung vẫn không đủ cầu.

Người mua sắm bày tỏ lo ngại trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh corona nên nhiều người đã quyết định mua rau cho cả tuần, thậm chí mua nhiều hơn thông thường để hạn chế việc đi tới nơi đông người.

Rau củ quả tại chợ truyền thống tăng giá gấp 3

Mặc dù các siêu thị không tăng giá bán rau xanh nhưng giá rau xanh tại hệ thống chợ truyền thống tăng đáng kể so với thời điểm trước Tết Nguyên đán Canh Tý.
Tại chợ Thành Công, rau muống mớ nhỏ được bán với giá 15.000 đồng/mớ, mớ to được bán với giá 30.000 đồng; cà chua được bán với giá 60.000 đồng/kg, trong khi đó, thời điểm trước Tết chỉ từ 12.000 -15.000 đồng/kg; cải chíp 34.000 đồng/kg, cải bó xôi 40.000 đồng/kg...
Ngay cả mặt hàng chanh tươi, nếu như trước Tết chỉ 3.000 đồng/quả thì nay là 5.000 đồng/quả, các loại rau thơm, xà lách giá cũng được đội lên rất nhiều so với trước Tết. Lý giải việc tăng giá rau xanh, các tiểu thương kinh doanh mặt hàng tại tại chợ Thành Công có chung ý kiến, ra Tết nguồn cung rau chưa nhiều, bên cạnh đó lại vừa trải qua trận mưa đá dịp Tết nên rau bị hỏng rất nhiều, điều này khiến cho giá thành cũng tăng lên vài giá.
Không chỉ có giá rau, củ, quả tăng mà giá thực phẩm tươi sống như thịt gà, hải sản cũng đều tăng. Thịt gà ta làm sẵn loại ngon có giá 150.000 - 160.000 đồng/kg; thịt bò 300.000 - 320.000 đồng/kg, cá chép, cá trắm cỏ có giá bán từ 65.000 - 80.000 đồng/kg tuỳ loại, tăng từ 5 - 10% so với trước Tết Nguyên đán.
Theo thông tin từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), riêng thịt lợn do ảnh hưởng từ dịch viêm phổi do virus corona nên giá lợn hơi tại các địa phương đã giảm 1.000 - 5.000 đồng/kg. Hiện, Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam đã giảm giá bán lợn hơi thêm 1.500 đồng về 80.500 đồng/kg. Tương tự, nhiều công ty chăn nuôi khác cũng giảm giá lợn hơi về dưới 80.000 đồng/kg.
Theo chuyên gia ngành bán lẻ Vũ Vinh Phú, nguyên nhân khiến sức mua thịt lợn không tăng dù giá đã giảm là do virus corona hiện đang bùng phát nên nhiều người tránh ra chợ, hạn chế đến nơi đông người.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

 

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.