SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Người có nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ sớm hơn 18%

07:14, 05/01/2023
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Maryland (Mỹ) mới đây đã phát hiện các mối liên quan giữa nhóm máu và nguy cơ đột quỵ sớm ở người. Theo đó, nghiên cứu chỉ ra bệnh nhân mang nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ sớm cao hơn 18% so với người có nhóm máu khác.

Theo thông tin từ truyền thông Nga, phân tích tổng hợp bao gồm dữ liệu từ 48 nghiên cứu di truyền về đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở những người dưới 60 tuổi với 17.000 bệnh nhân đột quỵ và gần 600.000 người khỏe mạnh, các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Maryland (Mỹ) đã tìm thấy mối liên hệ giữa một vùng nhiễm sắc thể chứa gen quyết định nhóm máu (A, B, AB hoặc O) với chứng đột quỵ sớm ở người.

nhom-mau

Nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ sớm cao hơn 18% so với người có nhóm máu khác 

Giáo sư Braxton D. Mitchell, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết, từ các phân tích tổng hợp, các nhà khoa học đã tiến hành xem xét hồ sơ di truyền của bệnh nhân và tìm thấy mối liên hệ giữa nhóm máu và nguy cơ đột quỵ khởi phát sớm.

Từ phát hiện này, nhóm nghiên cứu cũng kết luận được rằng, mối liên hệ giữa nhóm máu với nguy cơ đột quỵ ở những người lớn tuổi ít hơn nhiều lần so với những gì mà nó biểu hiện ở nhóm người trẻ tuổi.

Cụ thể, các tính toán từ nghiên cứu đã chỉ ra, bệnh nhân mang nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ sớm cao hơn 18% so với người có nhóm máu khác. Mặt khác, những người thuộc nhóm O có nguy cơ thấp hơn 12%.

Các nhà khoa học tin rằng, nguy cơ đột quỵ gia tăng có thể liên quan đến các yếu tố đông máu. Các nghiên cứu trước đây cũng từng chỉ ra rằng những người thuộc nhóm máu A có nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sâu cao hơn.

benh-dot-quy

 

Mặc dù tỉ lệ ở những người mang nhóm máu A là khá cao, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khẳng định rằng nguy cơ tiến triển bệnh là rất thấp, do đó, những người thuộc nhóm máu này cũng không cần thiết phải tiến hành sàng lọc bổ sung để xác định nguy cơ đột quỵ sớm.

Trước đó, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa New England (Mỹ)  cũng cho biết, các nhà khoa học đã phát hiện ra những khác biệt quan trọng về gen làm tăng nguy cơ gây đột quỵ.

Cụ thể, họ đã phát hiện ra hai biến thể gen trên nhiễm sắc thể số 12 gần hai gen có liên quan đến đột quỵ. Gen thứ nhất - WNK1- có liên quan đến việc kiểm soát huyết áp, còn gen thứ hai -NINJ2- liên quan đến phục hồi các tổn thương não.

Hai gen này nằm cạnh nhau và đều có mối liên hệ rất lớn đến chứng đột quỵ do thiếu máu cục bộ, dạng đột quỵ phổ biến nhất do nghẽn mạch máu não.

Khi kiểm tra, các nhà khoa học phát hiện ra một trong hai thay đổi trong DNA, còn gọi là các SNP, gần gen NINJ2 có ở 20% người da trắng và 10% người Mỹ gốc Phi. Việc có các bản sao biến đổi gen này có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ lên khoảng 30%. Nghiên cứu cho thấy mặc dù các SNP khó có khả năng là nguyên nhân thực tế gây đột quỵ, nhưng có lẽ nó có liên quan đến nguyên nhân về gen.

Được biết, độ tuổi của các bệnh nhân mắc đột quỵ ngày càng trẻ hóa và gây ra nguy cơ tử vong cao. Hầu hết người bệnh sau khi trải qua đột quỵ thường phải đối mặt với nguy cơ tàn tật lâu dài và nặng nề. Do đó, việc chẩn đoán được nguy cơ đột quỵ sớm để điều chỉnh lại lối sống sinh hoạt và hạn chế nguy cơ mắc bệnh hiện đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Minh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.