SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Người có biệt tài chữa vô sinh

06:57, 28/07/2019
(SHTT) - Lương y Triệu Phúc Thắng, ở thôn Thạch An, xã Cẩm Liên (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) bằng những bài thuốc gia truyền của mình đã mang đến nhiều niềm vui cho những cặp vợ chồng hiếm muộn và cứu rất nhiều bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch...

Căn nhà của lương y Triệu Phúc Thắng tuềnh toàng nằm lọt thỏm trong ngõ sâu nhưng mỗi ngày trong nhà ngoài sân có đến hơn chục bệnh nhân đến chờ ông khám bệnh, cắt thuốc. Từ lâu, vị lương y này đã được người dân gọi là “Thắng chữa hiếm muộn”. Trao đổi về hiện tượng vô sinh hiện nay, ông bảo không thể dùng từ vô sinh đối với tất cả mọi cặp vợ chồng chưa có con, mà nên gọi là hiếm muộn thì đúng hơn. Bởi thực tế có khá nhiều cặp vợ chồng vì lý do cơ địa, thể trạng... mà khó khăn đường con cái, nhưng chưa hẳn không thể có con. Nếu biết xác định đúng nguyên nhân và cách chữa trị, việc có con cũng không khó. Người thầy thuốc giỏi phải là người nhìn nhận và giải quyết được vấn đề ấy. Trò chuyện với anh Trịnh Huy Tùng, xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy, anh cho biết lập gia đình hơn 5 năm mà vẫn chưa có con, đi bệnh viện khám thì các bác sĩ xác định nguyên nhân hiếm muộn do tinh trùng yếu, vợ bị buồng trứng đa nang.

chua vo sinh

 Lương Y Triệu Phúc Thắng bốc thuốc cho người bệnh 

Mới đây, vợ chồng anh được người hàng xóm giới thiệu đến nhà lương y Thắng chữa trị. Không ngờ chỉ sau 2 tháng uống thuốc, vợ anh đã có tin vui. Lần tìm danh sách những bệnh nhân từng được lương y Thắng chữa vô sinh, chúng tôi tới gia đình anh Nguyễn Văn Hảo, giám thị ở Trại giam số 5 (Bộ Công an) lấy vợ đã 8 năm nhưng chưa có con. Sau khi lấy thuốc của lương y Thắng, vợ chồng anh hiện đã có 2 con. Không chỉ mang lại hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn, lương y Thắng còn chữa được rất nhiều loại bệnh nan y như: Xơ gan cổ chướng, dạ dày, sỏi thận, vôi gai cột sống, rối loạn tuần hoàn não... người bệnh đến lấy thuốc với ông không phải trả tiền trước mà khi nào khỏi bệnh thì đến trả tiền công mua dược liệu. Cũng chính vì vậy mà người dân trong vùng vẫn thường gọi ông bằng cái tên thân thương “Cứu tinh của bệnh nhân nghèo”.

luong y

 Ông Thắng đang chỉ dạy cho con những cây thuốc quý

Trong khi khám bệnh ông thường hỏi rất tỉ mỉ để người bệnh cảm thấy thân thiện thoải mái. Ông Thắng tiết lộ, có rất nhiều loại thảo dược quý dùng để chữa vô sinh, trong đó quan trọng nhất là thang ma, hồng kỳ... Những loại thuốc này phải rang vàng, hạ thổ đến một năm mới có thể dùng được. Với hồng kỳ phải sao tẩm hạ thổ 3 năm mới có tác dụng chữa vô sinh một cách tốt nhất.

Sinh ra trong một gia đình dân tộc Dao, lên 10 tuổi, ông Thắng đã theo bố mẹ vào rừng tìm cây thuốc và được dạy cách nhận biết các loại thảo dược. Ông Thắng cho biết: "Lúc đó ông nội tôi cũng là một thầy thuốc nổi tiếng trong vùng, mỗi khi ông đi chữa bệnh ở đâu thì lại đem tôi theo, cái nghiệp bốc thuốc ngấm vào người từ đó".

luong y 1

 Gần 1ha vườn ông Thắng chỉ để dành trồng cây thuốc

luong y 2

 Lương y Thắng hỏi thông tin về người bệnh

 "Tôi được ông truyền dạy những kinh nghiệm chữa bệnh cứu người của tổ tiên để lại. Ngoài thời gian bốc thuốc cứu người lúc nhàn rỗi, tôi thường mua những quyển sách về các loại dược liệu để nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm về những bài thuốc dân gian. Kiến thức về y học là vô vàn, mình không biết thì phải học hỏi để nâng cao tay nghề, quanh ta luôn có những cây tưởng như vô dụng nhưng nó lại là bài thuốc quý vô cùng”, lương y Thắng chia sẻ thêm.

luong y 3

 Lương y Thắng hàng ngày vẫn lên rừng cắt thuốc

Theo chân lương y Thắng ra vườn thuốc nhà ông, thấy rất nhiều cây thuốc nam được trồng. Ông tâm sự, mình làm nghề không vì vật chất, vì danh lợi mà luôn nghĩ phải có cái tâm, cái đức. Tâm nguyện lớn nhất của tôi muốn truyền lại những bài thuốc quý này cho đời sau. Nhưng thời buổi kinh tế thị trường, ít người để ý đến những bài thuốc dân gian, tìm người kế nghiệp cứu người cũng không dễ... Tiễn chân chúng tôi, vị lương y già vẫn khắc khoải nỗi lo thất truyền các bài thuốc ông đã bỏ tâm huyết cả đời nghiên cứu.

Năm nay tuổi ông đã ngoài 60, nỗi lo bị thất truyền bài thuốc qúy của dòng họ Triệu lại càng đến gần. Vợ chồng ông sinh được ba người con trai và một người con gái nhưng cả hai người anh trai và cô em gái đều không muốn theo nghề của bố. Bao nhiêu tâm huyết ông đều dành cho người con trai thứ ba là Triệu Phúc Hiếu.

luong y 4

 Được bố truyền dạy, Hiếu đang bốc thuốc cho bệnh nhân

Hiếu sinh năm 1998. Do tuổi đời còn quá trẻ lại có ít kinh nghiệm về bốc thuốc nên ông đã cho Hiếu đi học trường Y học Cổ Truyền ngoài Hà Nội. Ông Thắng nói: “Kiến thức là vô biên, tôi cho con đi học để hiểu kỹ hơn về căn bản nghề nghiệp và làm quen với các loại cây thuốc, có như vậy về mới làm tốt hơn. Trước đây do hoàn cảnh tôi không được học hành tử tế nhưng cháu có kiến thức cơ bản về kết hợp với phương thức gia truyền sẽ tốt hơn”. 

Sau hơn hai năm học trường Y học Cổ Truyền, Hiếu giờ đây đã chững chạc, được bố truyền lại bài thuốc chữa vô Sinh gia truyền, để mang lạ hạnh phúc cho đời. Ngoài chữa được bệnh vô sinh, lương y Họ Triệu còn chữa rất hiệu quả các bệnh như gan, thận, trĩ và tiểu đường…

Liên hệ, lương y Triệu Phúc Thắng: 0355019913

                                    Hồ Điệp - Nguyễn Khang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.