SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Người câm sẽ sớm được nói lên suy nghĩ của mình

15:37, 07/05/2019
(SHTT) - Với công nghệ đột phá được phát triển bởi các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California, những người bị câm trên thế giới sẽ sớm được nói lên tiếng nói của chính mình trong tương lai.

Theo trang Cnet, các nhà nghiên cứu tại Đại học chuyên ngành y khoa UC San Francisco, thuộc Đại học California (Mỹ) mới đây đã công bố một công nghệ mới có khả năng chuyển đổi suy nghĩ thành lời nói với mục địch chủ yếu giúp người câm có thể "nói" lên tiếng nói của chính mình.

nao-suynghi

Các sóng não được truyền qua điện cực được đặt trên da đầu tới một máy não để phân tích dữ liệu để chuyển đổi thành âm thanh.

Nhóm nghiên cứu này đã sử dụng một "giao diện máy não hiện đại" để thu sóng não từ các điện cực đặt lên da đầu. Các nhà nghiên cứu lấy thông tin đo được từ hoạt động của não và đưa dữ liệu đó vào một "đường dẫn ảo" - một máy tính mô phỏng chính xác về mặt giải phẫu các chuyển động từ môi, hàm, lưỡi và thanh quản. Sản phẩm cuối cùng là những âm thanh hoàn toàn giống với lời nói của con người.

Theo kết quả thử nghiệm ban đầu, đến 69% từ mà máy tính tạo ra được những người tham gia nghiên cứu xác nhận là chính xác và con số này rất đáng kể so với những gì đạt được trong nhiều nghiên cứu trước đó.

Edward Chang, giáo sư phẫu thuật thần kinh và là tác giả chính của nghiên cứu này cho biết: "Lần đầu tiên nghiên cứu này chứng minh rằng chúng ta có thể tạo ra toàn bộ câu nói dựa trên hoạt động não của con người. Đây là một bằng chứng tuyệt vời cho thấy công nghệ đã nằm trong tầm tay, chúng ta sẽ có thể chế tạo một thiết bị có khả năng phát ra âm thanh ở những bệnh nhân bị mất giọng nói".

Những lợi ích tiềm năng của công nghệ này là rất rõ ràng, đó là cơ hội đầu tiên để người câm có thể phát âm suy nghĩ của họ. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết mọi thứ vẫn chỉ là thử nghiệm ban đầu. Để có được sản phẩm cuối cùng sẽ cần nhiều thời gian nghiên cứu và thử nghiệm hơn nữa.

Nhã An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 43 phút trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 44 phút trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.