SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Ngược dòng lịch sử 10 năm của các thế hệ iPhone

07:11, 07/10/2017
Trải qua 10 năm ra mắt, các thế hệ iPhone của Apple đã có những thay đổi ngoạn mục, xoay chuyển cả thế giới điện thoại di động toàn cầu.

Đã tròn 10 năm kể từ ngày cố Giám đốc điều hành (CEO) của Apple – Steve Jobs tiết lộ một thiết bị 3 trong 1 vô cùng bí ẩn với các tín đồ công nghệ toàn thế giới: Apple iPhone đầu tiên. Cho tới nay, dòng sản phẩm iPhone đã có rất nhiều đổi thay nhưng vẫn luôn duy trì được thương hiệu của mình: hiệu suất mạnh mẽ và thao tác trơn tru, nhiều tính năng độc đáo.

cac the he iphone

iPhone X là mẫu iPhone kỷ niệm 10 năm ra mắt chiếc iPhone đầu tiên của Apple. 

Mới đây, phiên bản iPhone kỷ niệm 10 năm ra mắt của hãng – iPhone X đã được công bố; cặp iPhone 8 và iPhone 8 Plus cũng đã được bán ra. Trang tin công nghệ Phone Arena đã tiến hành lật lại lịch sử của các thế hệ iPhone trong 10 năm qua, ngược dòng trở về iPhone đời đầu.

Năm 2017: iPhone X, iPhone 8 và iPhone 8 Plus

Năm nay, Apple giới thiệu tới thị trường 3 mẫu iPhone mới, giúp đa dạng hóa dòng sản phẩm của mình. Trong khi chiếc iPhone SE chỉ có giá khởi điểm ở mức 350 USD (tương đương 7,9 triệu đồng) thì phiên bản iPhone đắt nhất là iPhone X có giá lên tới 1150 USD (khoảng 26,1 triệu đồng) cho bản bộ nhớ trong 256GB.

cac the he iphone a

 Năm 2017 là năm đầu tiên Apple tung ra tới ba mẫu iPhone.

Theo các chuyên gia công nghệ, iPhone X thực sự đã mở đường cho tương lai: là thiết bị đầu tiên có màn hình không viền benzel (benzen) và có lối thiết kế Edge – Edge, sử dụng công nghệ OLED cao cấp. Thêm nữa, thiết bị cũng không còn nhận dạng dấu vân tay Touch ID, thay vào đó là hệ thống nhận diện khuôn mặt thông minh hơn – Face ID, giúp mở khóa điện thoại và xác minh danh tính người dùng.

Những thay đổi trong dòng iPhone mới gồm: iPhone X, iPhone 8 và iPhone 8 Plus gồm: mặt sau kính, hỗ trợ sạc không dây, chip xử lý A11 Bionic mạnh mẽ; tùy chọn bộ nhớ trong: 64GB và 256GB. Tuy nhiên, giá khởi điểm của loạt iPhone năm nay cũng cao hơn so với mọi năm, từ 700 USD (khoảng 15,9 triệu đồng) cho iPhone 8 bản chuẩn.

Năm 2016: iPhone 7 và iPhone 7 Plus

Trong năm 2016, “Nhà Táo” đã có hai bước chuyển biến lớn trên thiết bị của mình: loại bỏ giắc cắm tai nghe và bổ sung thêm khả năng chống nước. Từ trước tới nay, giắc cắm tai nghe cỡ 3,5mm luôn là một trong những bộ phận không thể thiếu trên smartphone, chỉ duy nhất hãng mới dám đi đầu loại bỏ chúng, thay thế bằng tai nghe không dây Air Pods. Tuy nhiên, sự thay đổi này lại nhận được phản ứng khá tiêu cực từ phía người dùng.

cac the he iphone b

iPhone 7 Plus là mẫu iPhone đầu tiên có camera sau kép. 

Bù lại, iPhone 7 Plus lại từng bước khẳng định được chất lượng camera của mình. Sản phẩm được tích hợp camera sau kép, thêm một ống kính tele, cho phép người dùng chụp chế độ chân dung và sử dụng kèm nhiều hiệu ứng. Trong khi đó, camera trên iPhone 7 cũng được trang bị thêm tính năng ổn định hình ảnh quang học OIS, giúp ảnh chụp được rõ nét và video quay bớt rung hơn.

Tin buồn là tùy chọn màu Jet Black của cặp iPhone 7 lại bị kêu ca là khá dễ xước. Bù lại, hãng tiếp tục cải thiện công nghệ màn hình với chế độ DCI – P3 wide color, cho mọi thứ trở nên sống động và ấn tượng hơn.

Năm 2015: iPhone 6s và iPhone 6s Plus

Sau khi giảm độ dày của iPhone 6 và iPhone 6 Plus, năm 2015 là thời điểm Apple tăng độ dày cho iPhone 6s và iPhone 6s Plus. Lý do được đưa ra là hãng tích hợp thêm công nghệ cảm nhận lực vào màn hình cảm ứng của máy – Touch 3D.

cac the he iphone d

Công nghệ cảm nhận lực Touch 3D được tích hợp vào cặp iPhone 6s mới. 

Không những vậy, cặp iPhone 6s cũng là những thiết bị đầu tiên có khả năng quay video chất lượng 4K. Trước đó, các mẫu smartphone Android khác cũng có khả năng này nhưng lại có chất lượng thấp, bị giới hạn thời gian quay (chỉ khoảng 5 phút). Mặt khác, những đoạn video 4K trên sản phẩm của “Táo Khuyết” lại cho hình ảnh sắc nét.

Bản cập nhật iMovie cũng hỗ trợ tới 2 kênh hiển thị nội dung 4K. Ở thời điểm này, nhiều máy tính xách tay vẫn chưa thể chỉnh sửa được video 4K, đủ thấy đẳng cấp của Apple.

Năm 2014: iPhone 6 và iPhone 6 Plus

Sau nhiều năm chờ đợi, Apple đã cho ra mắt thêm một phiên bản iPhone có màn hình lớn hơn. Trên thực tế, iPhone 6 chỉ có màn hình cỡ 4,7 inch còn iPhone 6 Plus sở hữu màn hình lên tới 5,5 inch rộng rãi.

cac the he iphone e

 iPhone 6 và iPhone 6 Plus sở hữu độ mỏng cực ấn tượng.

Có thể nói, hai phiên bản này “bán chạy như tôm tươi”, vượt xa Galaxy S và Galaxy Note của “đối thủ” Samsung. Ưu điểm của dòng sản phẩm này là thân máy vỏ nhôm nhẹ, mỏng, đường nét tinh tế hơn. Từ đây, thiết kế vỏ kim loại dần trở nên thịnh hành hơn trên thị trường smartphone toàn cầu.

Bộ đôi iPhone 6 cũng được giới thiệu với hệ thống camera tốt hơn với khả năng lấy nét tự động trong cả video. Thêm nữa, người dùng cũng có nhiều lựa chọn phiên bản bộ nhớ trong hơn: 16GB; 64GB và 128GB.

Năm 2013: iPhone 5s

Trong khi nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh khác đều đã chuyển sang màn hình điện thoại có kích cỡ lớn hơn thì Apple vẫn giữ nguyên kích cỡ màn hình cho sản phẩm của mình. Vào cuối năm 2013, iPhone 5s ra đời với thiết kế và kích cỡ được giữ nguyên như phiên bản “tiền nhiệm”.

cac the he iphone f

iPhone 5s sử dụng máy quét dấu vân tay. 

Hai tính năng nổi bật nhất từ bản cập nhật này là: chip xử lý Apple A7 Cyclone – dòng chip 64 bit đầu tiên trên điện thoại (vẫn sử dụng cho tới nay) và công nghệ nhận dạng vân tay – Touch ID. Ngoài ra, camera của máy cũng có một số cải tiến về hiệu suất, cho ảnh chụp tốt hơn trong điều kiện ánh sáng thấp.

Chưa hết, iPhone 5s cũng đánh dấu một kỷ nguyên mới cho hệ điều hành iOS. Cụ thể, vào tháng 06 năm 2013, công ty có trụ sở tại Cupertino đã giới thiệu sự thay đổi trên bản hệ điều hành mới – iOS 7. Giao diện mới này được nhà thiết kế nổi tiếng Jony Ive thiết kế, loại bỏ những yếu tố xưa cũ, khiến cho giao diện trên iPhone được rõ ràng hơn.

Năm 2012: iPhone 5

iPhone 5 sở hữu màn hình dài và lớn hơn hẳn so với các thế hệ iPhone trước đó, từ 3,5 inch lên 4 inch; tỷ lệ màn hình từ 3:2 được thay thế bằng tỷ lệ 16:9. Sự thay đổi này phù hợp với nội dung video (thường có tỷ lệ 16:9).

Thêm nữa, iPhone 5 cũng là sản phẩm giúp Apple khẳng định tên tuổi của mình khi tự sản xuất ra con chip đầu tiên – Apple A5, không còn lệ thuộc vào chip của Qualcomm. Con chip này được đánh giá khá ấn tượng cả về thiết kế (mỏng và nhẹ hơn) và tốc độ.

cac the he iphone g

 iPhone 5 sử dụng con chip đầu tiên do hãng sản xuất - Apple A5.

iPhone 5 cũng là chiếc iPhone đầu tiên hỗ trợ mạng 4G LTE. Không những vậy, màn hình của máy cũng có nhiều cải thiện về màu sắc. Đây cũng là thời điểm Giám đốc phụ trách phần mềm iOS – ông Scott Forstall mở ra cánh cửa cho ứng dụng Apple Map – dự án mà ông đứng đầu, sau này dẫn tới sự thay đổi lớn cho giao diện iPhone. Sau khi iPhone 5 được ra mắt, nhà mạng lớn còn lại của Mỹ là T- Mobile cũng đã có quyền được bán sản phẩm của hãng cùng với AT & T, Verizon Wireless và Sprint.

Năm 2011: iPhone 4s

Năm 2011 được đánh giá là một năm đau buồn và khó khăn nhất của “ông trùm” công nghệ, của những người hâm mộ và các tín đồ công nghệ trên toàn thế giới: vào ngày 05/10/2011, chỉ một ngày sau khi giới thiệu iPhone 4s, Steve Jobs, “cha đẻ” của Apple, người góp phần định hình và tạo ra một công ty có tầm nhìn dẫn đầu giới công nghệ đã qua đời. Jobs đã trao quyền lại cho Tim Cook, là cựu Giám đốc hậu cần của “Táo cắn dở”  làm Giám đốc điều hành kế nhiệm, làm người ra mắt iPhone 4s.

cac the he iphone a a

iPhone 4s hỗ trợ trợ lý ảo Siri. 

Tính năng nổi bật nhất trên iPhone 4s là trợ lý ảo Siri. Với công nghệ này, người dùng có thể thực hiện một số thao tác đơn giản bằng cách sử dụng lệnh thoại. Mặc dù là mẫu iPhone có thiết kế mới nhưng sản phẩm vẫn chỉ giữ nguyên kích thước màn hình - 3,5 inch, nhỏ hơn khá nhiều so với các mẫu smartphone Android khác trên thị trường.

iPhone 4s được “ra lò” với cấu hình mạnh: chip xử lý lõi kép mạnh hơn, camera sau 8MP cho hình ảnh chi tiết hơn và iCloud – giải pháp lưu trữ đám mây mới. Vào tháng 10/2011, nhà mạng Sprint đã có quyền bán iPhone của Apple, bắt đầu bán iPhone 4s, iPhone 4 và iPhone 3GS cho khách hàng của mình.

Năm 2010: iPhone 4

Với nhiều khác hàng lúc đó, iPhone 4 sở hữu thiết kế tốt nhất từ trước tới nay với khung kim loại và mặt kính sang chảnh. Đây cũng là chiếc iPhone đầu tiên có màn hình Retina, độ phân giải 640 x 960 pixel. Độ phân giải này vẫn được sử dụng cho một số mẫu iPhone cho những năm sau.

cac the he iphone b b

iPhone 4 có thiết kế mặt kính - kim loại mới. 

Vụ bê bối lớn nhất của iPhone 4 là cổng ăng – ten, khiến điện thoại đôi khi bị mất kết nối di động. May mắn là Apple đã hỗ trợ khắc phục lỗi miễn phí cho người dùng.

Một số đổi mới trên iPhone 4 gồm:

• Độ phân giải cao nhất từ trước tới nay, màn hình Retina

• iPhone đầu tiên có camera trước.

• Camera 5MP có khả năng quay video 720p

• Thiết kế mặt kính – kim loại mới

• Có mic phụ, giúp hạn chế tiếng ồn

Sau một vài tháng có mặt trên AT & T – đối tác độc quyền của Apple, iPhone 4 cũng đã được bán ra trên Verizon Wireless vào đầu năm 2011.

Năm 2009: iPhone 3GS

iPhone 3GS được nâng cấp dần, có tốc độ được cải thiện và kết nối 3G nhanh chóng hơn. Ký tự “S” trong “3GS” là “Speed” – tốc độ nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, thiết bị cũng là chiếc iPhone đầu tiên hỗ trợ quay video. Camera sau có độ phân giải 3MP có hỗ trợ quay video ở độ phân giải VGA (480p).

cac the he iphone c c

iPhone 3GS hỗ trợ kết nối mạng nhanh hơn. 

Đồng thời, iPhone 3GS cũng là chiếc iPhone có la bàn kỹ thuật số, cho phép hiển thị hướng của người dùng trong ứng dụng bản đồ - Maps. Các tính năng mới khác của máy gồm: sao chép và dán nội dung văn bản, thông báo đẩy, bàn phím landscape,…

Năm 2008: iPhone 3G

Chỉ một ngày trước khi ra mắt chiếc iPhone thế hệ thứ hai – iPhone 3G, vào ngày 10/07/2008, cửa hàng Apple Store chính thức được mở cửa. Đây là nơi bán ra những chiếc iPhone chính hãng và là là một trong số những sự kiện của hãng.

cac the he iphone d d

iPhone 3G đã hỗ trợ kết nối mạng 3G. 

iPhone 3G vẫn giữ nguyên kích thước như iPhone đời đầu nhưng có mặt lưng nhựa bóng bẩy hơn, hỗ trợ kết nối mạng 3G, cho tốc độ tải web nhanh hơn. Đây cũng là mẫu iPhone đầu tiên có hệ thống định vị GPS, giúp chỉ hướng trên bản đồ tốt hơn.

iPhone 3G không còn tùy chọn bộ nhớ trong 4GB, chỉ còn bản bộ nhớ 8GB và 16GB. Thêm nữa, thiết bị cũng bổ sung thêm giắc cắm tai nghe cỡ 3,5mm.

Năm 2007: chiếc iPhone đầu tiên

“iPhone đã kết hợp 3 thiết bị: một chiếc điện thoại di động mang tính cách mạng, chiếc iPod màn ảnh rộng với bộ điều khiển cảm ứng và một thiết bị truyền thông mang tính đột phá với email, Google và Google tìm kiếm – thành một thiết bị cầm tay nhỏ và nhẹ.”

cac the he iphone k

Chiếc iPhone đầu tiên chỉ có màn hình 3,5 inch. 

Có thể nói, chiếc iPhone đầu tiên của Apple là “cha đẻ” của các mẫu smartphone hiện nay, mở ra một kỷ nguyên mới trong thế giới công nghệ hiện đại. Đồng thời, đây cũng là mẫu iPhone 3 trong 1 duy nhất và đặc biệt nhất của hãng từ trước tới nay.

Những tính năng đột phá có trên iPhone đời đầu gồm:

• Màn hình cảm ứng 3,2 inch; độ phân giải 320 x 480 pixel

• Hệ điều hành iOS, giao diện đa chạm, hoàn toàn bằng ngón tay

• Kết nối Internet 2G với ứng dụng email và duyệt web

• Camera 2MP, không hỗ trợ quay video

• Màn hình hiển thị bàn phím ảo

• Tích hợp cảm biến ánh sáng, cảm biến khoảng cách

• Tùy chọn bộ nhớ trong: 4GB; 8GB; 16GB

• Trình nghe nhạc iPod, video và iTunes

• Ứng dụng: YouTube, Google Map và Google tìm kiếm.

Theo Dân Việt

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong bước tiến mới đầy hứa hẹn của ngành công nghệ, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ và Khoa học Điện tử Trung Quốc (UETC) đã thành công trong việc phát triển hai loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) siêu tiết kiệm năng lượng.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.